Taliban cấm người dân Afghanistan cạo râu và để kiểu tóc sành điệu

RIA đưa tin, Taliban mới đây đã cấm người dân ở tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan cạo râu và để kiểu tóc sành điệu.

Theo đó, tại cuộc gặp đại diện các tiệm làm tóc nam ở thành phổ Lashkar Gah thủ phủ của tỉnh Helmand, quan chức từ Bộ Định hướng Hồi giáo đã khuyến cáo không nên tạo kiểu tóc sành điệu và nam giới không được cạo râu.

Ngoài ra, trên thông điệp được phát tán trên mạng xã hội cũng có yêu cầu không mở nhạc hoặc hát thánh ca trong các tiệm làm tóc.

{keywords}
Taliban cấm người dân Afghanistan cạo râu và để kiểu tóc sành điệu. (Ảnh: AP)

Trước đó, hôm 17/9, Bộ Phụ nữ Afghanistan của chính quyền cũ cũng đã bị Taliban bãi bỏ, thay thế bằng Bộ Định hướng Hồi giáo (Bộ chuyên trách các kêu gọi nghĩa vụ, định hướng, hành vi chuẩn mực và cấm phản đối). Đồng thời, Taliban đã thay đổi biển hiệu trên tòa nhà trụ sở của Bộ này.

Đây là động thái mới nhất nhằm hạn chế vai trò của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban. Lực lượng này trước đó cam kết bảo vệ các quyền của phụ nữ, nhưng chỉ trong khuôn khổ Hồi giáo.

Việc thay thế Bộ Phụ nữ cũ bằng một cái tên mới nhấn mạnh đến các quy chuẩn cũng như tính răn đe, hiển nhiên, gợi lên một cách rõ ràng về các quy định mang tính cấm cản sẽ được áp dụng trong tương lai gần. Cái tên mới vang lên như một lời cảnh báo âm thầm và rõ ràng, rằng không nghi ngờ gì nữa, Luật Hồi giáo Saria đã và đang trở lại, như thiết chế đạo đức truyền thống không thể bị chối bỏ.

Mới đây, theo Wall Street Journal, Bộ trưởng Quốc phòng do Taliban bổ nhiệm Mawlawi Mohammad Yaqoob không hề thích thú và tỏ ra đặc biệt bức xúc trước tình trạng các chiến binh Taliban mải mê đi tham quan, vui chơi theo nhóm, tuỳ tiện đến các khu chợ, sân bay Kabul hoặc khám phá các tòa nhà chính phủ.

Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời của chính quyền Taliban cũng yêu cầu các binh sĩ ngưng chụp quá nhiều ảnh selfie. Hơn nữa, ông Yaqoob đặc biệt bức xúc trước việc các binh sĩ Taliban rút điện thoại ra chụp ảnh với các nhà lãnh đạo bất cứ khi nào họ bắt gặp.

“Khi những bức ảnh này xuất hiện trên mạng xã hội, chúng sẽ đe doạ đến an ninh vì có thể tiết lộ địa điểm và hoạt động của các thành viên cấp cao Taliban”, ông Yaqoob cảnh báo.

Đồng thời, ông Yaqoob cũng ra lệnh cho các binh sĩ Taliban cải thiện thái độ và ngoại hình, yêu cầu để râu, tóc và mặc quần áo phù hợp với các quy tắc Hồi giáo. Những binh sĩ Taliban để tóc dài ngang vai, mặc quần áo, giày dép và đeo kính râm sành điệu là hình ảnh thường xuyên xuất hiện trên khắp Kabul hiện nay.

Bên cạnh đó, ông Yaqoob cũng phàn nàn rằng các binh sĩ Taliban lái xe quá nhanh và không tuân thủ luật lệ giao thông.

Taliban kêu gọi cộng đồng quốc tế thêm giời gian trước khi phán xét

Taliban kêu gọi cộng đồng quốc tế thêm giời gian trước khi phán xét

Taliban yêu cầu cộng đồng quốc tế cho họ 20 tháng trước khi đưa ra đưa ra kết luận vội vàng về chế độ chính trị mới ở Afghanistan.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !