Philippines cho Mỹ sử dụng thêm 4 căn cứ trên lãnh thổ

Manila và Washington công bố thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ sử dụng thêm 4 căn cứ quân sự chiến lược của Philippines theo thỏa thuận hợp tác quốc phòng.

Lầu Năm Góc hôm nay ra thông cáo cho biết Philippines và Mỹ đã nhất trí bổ sung 4 địa điểm mới ở những khu vực chiến lược của Philippines vào các căn cứ mà lính Mỹ được phép sử dụng trên lãnh thổ quốc gia Đông Nam Á.

Đây là một phần trong nỗ lực tăng tốc triển khai toàn diện Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Nâng cao (EDCA) giữa Philippines và Mỹ. Trước đó, binh sĩ Mỹ được phép sử dụng 5 căn cứ quân sự ở Philippines.

   

Lính Mỹ và Philippines huấn luyện chung hồi tháng 10/2022. Ảnh: USMC.


Giới chức Mỹ cho biết việc được tiếp cận 4 căn cứ mới này sẽ cải thiện khả năng hỗ trợ nhân đạo và ứng phó thiên tai ở Philippines, cũng như ứng phó với các thách thức chung của hai nước.

"Mỹ đã phân bổ 82 triệu USD để đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại 5 căn cứ trước đây theo EDCA, khoản tiền này sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế và tạo công ăn việc làm cho những cộng đồng địa phương", thông cáo của Lầu Năm Góc có đoạn.

Thông cáo không tiết lộ vị trí cụ thể của 4 căn cứ mới mà quân đội Mỹ được phép sử dụng. Một cựu quan chức quốc phòng Phillipines trước đó cho biết Mỹ đã đề nghị nước này cấp quyền tiếp cận các căn cứ ở đảo miền bắc Luzon và đảo Palawan ở miền nam.

Mỹ triển khai lực lượng đồn trú quy mô lớn tại Philippines sau Thế chiến II, trong đó có hai cơ sở tại nước này từng là căn cứ lớn nhất ở nước ngoài của Washington. Tuy nhiên, giới chức Philippines năm 1991 chấm dứt thỏa thuận và yêu cầu Mỹ trả lại toàn bộ căn cứ quân sự.

EDCA được hai bên thông qua năm 2014, trong đó cho phép Mỹ tiếp cận 4 căn cứ không quân và một căn cứ lục quân tại Philippines với hình thức triển khai lực lượng đồn trú luân phiên.

  

Vị trí đảo Luzon và Palawan của Philippines. Đồ họa: Wikimedia.


Giới chuyên gia nhận định hai căn cứ quân sự trên đảo Luzon, miền bắc Philippines, nằm trong số những địa điểm quân đội Mỹ muốn được tiếp cận để đảm bảo vị trí chiến lược nhằm triển khai hoạt động trong trường hợp nổ ra xung đột tại khu vực. Hòn đảo này án ngữ khu vực mà các chiến hạm Mỹ từ Thái Bình Dương thường di chuyển qua để vào Biển Đông.

Quan chức Philippines cho biết tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ "là tín hiệu tốt cho thế trận phòng thủ", song khẳng định nỗ lực này "không nhằm vào bất cứ quốc gia cụ thể nào" và thêm rằng Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. đang "theo dõi chặt chẽ diễn biến" ở eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Theo VNEXPRESS

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !