"Phiên chợ" lạ bán cá không cần cân ở Bắc Giang

Sau khi đánh bắt cá từ dưới khu vực ao chung lên, người dân ở xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) chia và xếp từng mẻ cá nhỏ thành các suất đều nhau, đặt kín sân cho các gia đình đến nhận mang về.

{keywords}
Các hộ dân trong thôn cùng mua cá giống, nuôi thả tự nhiên trong khu vực ao HTX rồi thu hoạch sau 2 năm (Ảnh: Nguyễn Hà).

Mới đây, những hình ảnh ghi lại hoạt động bắt cá ở ao rồi chia đều cho người dân trong làng được chị Nguyễn Hà (37 tuổi, sống ở huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đăng tải trên mạng đã nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý. Đa phần ai nấy đều tỏ ra thích thú, ngạc nhiên với khung cảnh chia cá đều tăm tắp, xếp kín khoảng sân rộng của bà con nơi đây. 

"Nhìn cảnh chia cá độc đáo quá, mình chưa thấy bao giờ", "Ở quê có nhiều hoạt động thú vị, mà còn gắn kết tình làng nghĩa xóm nữa", "Bà con nơi đây tuyệt vời quá, cá mua đâu chẳng được nhưng phát thế này có ý nghĩa hơn"...

Chia sẻ với phóng viên, chị Hà cho biết, khoảnh khắc chia cá thành từng mẻ đều nhau, xếp kín sân rồi phát cho người dân được ghi lại tại thôn Phương Lạn 6, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

"Từ khi mình còn nhỏ, làng đã có truyền thống độc đáo này. Đây là khu vực ao HTX, người dân trong thôn sẽ cùng nhau đóng tiền mua cá giống rồi thả tự nhiên. Sau hai năm sẽ tiến hành thu hoạch, chia làm hai lần vì số lượng cá rất nhiều", chị Hà nói. Theo người phụ nữ 37 tuổi, khu vực ao rất rộng, trong thôn có khoảng 200 hộ dân. Hằng năm, các hộ dân góp tiền mua một số loại cá giống như cá mè, cá chép, cá trôi rồi nuôi thả tự nhiên ở ao.

{keywords}
Một người dân hào hứng sau khi bắt được con cá lớn. (Ảnh: Nguyễn Hà).

Trước khi thu hoạch, mỗi gia đình thường đóng góp khoảng 50 nghìn đồng để hỗ trợ thuê người kéo và chia cá. Số tiền dư lại sẽ được trích vào khoản mua cá giống cho vụ sau.

"Sau buổi thu hoạch cá, trưởng thôn sẽ họp và thông báo số tiền còn lại rồi lấy ý kiến bà con xem kinh phí mua cá đợt tiếp theo là bao nhiêu. Hoạt động này luôn nhận được sự quan tâm và tham gia nhiệt tình từ các hộ gia đình trong thôn", chị Hà chia sẻ. Thông thường, vào dịp nghỉ lễ hoặc ngày Chủ nhật của tháng 4 đến tháng 5 hằng năm, dân làng sẽ bắt đầu thu cá. Từ sáng sớm, các thanh niên trai tráng, đàn ông khỏe mạnh nhộn nhịp đến khu vực ao của HTX rồi tập trung kéo lưới, bắt cá. 

Sau đó, tổ chia cá gồm nhiều phụ nữ tiếp tục tiến hành các công việc tiếp theo như phân loại cá, xếp thành từng phần khác nhau. Mỗi phần cá tương ứng với một suất là một hộ gia đình, được chia đều tăm tắp, thẳng hàng và đặt kín khoảng sân rộng.

Chị Hà tiết lộ, trước đây, mỗi lần chia cá, làng thường gõ kẻng. Ngày nay, phương tiện thiết bị hiện đại hơn, người ta dùng loa phát thanh, thông báo các hộ dân tới lấy cá. 

Khung cảnh chia cá nhộn nhịp, người dân xếp hàng đông đúc xung quanh tạo bầu không khí như phiên chợ. Tuy nhiên, "phiên chợ" này khá đặc biệt bởi mặt hàng chỉ toàn là cá. Việc phân chia thực tế cũng được ước chừng, chẳng cần cân đo mà vẫn bảo đảm đồng đều nhau, không theo một tiêu chí cụ thể nào.

Kỳ lạ loại vải chín sớm ngọt ít chua nhiều, giá gây sốc vẫn tới tấp khách đặt mua

Kỳ lạ loại vải chín sớm ngọt ít chua nhiều, giá gây sốc vẫn tới tấp khách đặt mua

Tại các cửa hàng và chợ truyền thống ở TP HCM, vải chín sớm có giá dao động từ 100.000 - 120.000 đồng, gấp đôi năm ngoái.

Theo Dân trí

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.