Phát hiện quan tài đá màu hồng 3.300 tuổi, chủ nhân của nó khiến ai cũng ngỡ ngàng

Quan tài bằng đá granit màu hồng hiếm thấy nằm trong một ngôi mộ cổ gần Cairo, Ai Cập khoảng 3.300 tuổi. Các nhà khảo cổ học mô tả là đây một 'khám phá trong mơ'.

Các nhà khảo cổ mới phát hiện ra một cỗ quan tài bằng đá granit màu hồng của quan chức Ai Cập trong ngôi mộ cổ 3.300 năm. Theo các chuyên gia, quan tài thuộc về  Ptah-em-wia, người đứng đầu ngân khố dưới thời Ramses Đại đế. 

Quan tài đá lên tới 3.300 năm tuổi trong tình trạng nguyên sơ và nằm trong ngôi mộ ban đầu dài 23 mét dưới lòng đất. Ola El Aguizy, nhà khảo cổ của Đại học Cairo phát hiện ra cỗ quan tài ở Saqqara, là một khu nghĩa trang của người Ai Cập cổ đại, thuộc tỉnh Giza ngày nay.

Ola El Aguizy cho biết: "Các chữ hiéroglyph trên quan tài chứng minh rằng đó là Ptah-em-wia. Những danh hiệu xuất hiện trên quan tài cũng giống như các danh hiệu chúng tôi tìm thấy trên tường ngôi mộ. Mọi thứ cho thấy đây là nhà quý tộc, quan chức cấp cao, khá gần gũi với nhà vua, có vai trò quan trọng trong việc điều hành ở thời ông ý sống. Người này có thể ngang chức với Bộ trưởng Bộ tài chính ngày nay".

El Aguizy, nhà khảo cổ phát hiện ra ngôi mộ cách đây vài tháng nhưng sau đó không đi sâu xuống hầm để nghiên cứu. Các nhà khảo cổ học đã phải di chuyển vài tấn cát, tạo ra một cái trục để đến tầng đầu tiên của lăng mộ, nằm gần kim tự tháp của vua Unas.

Ở đó, họ tìm thấy một khối xây bằng đá 3.000 năm tuổi. Nhóm khảo cổ phải gia cố lại trước khi hạ xuống. Sau đó, họ đi xuống tầng ngầm thứ hai là nơi chôn cất, đặt quan tài của người quá cố.

Việc tìm thấy chiếc quan tài còn nguyên vẹn trong ngôi mộ cổ là điều hiếm thấy ở Saqqara. Chỉ có một phần nắp của quan tài bị vỡ và bị bỏ lại trong góc phòng.

Các nhà khảo cổ cho rằng đây là kết quả của việc những kẻ trộm mộ đã phá cửa và cướp quan tài. Những kẻ trộm mộ đã hoạt động trong khu vực này vào thời cổ đại. Rất nhiều các ngôi mộ sau đó bị đánh tráo, tái sử dụng nhiều lần nên rất hiếm khi tìm ra nhiều đồ đạc của chủ nhân ban đầu.

Tuy nhiên, Ptah-em-wia là người xây dựng lăng mộ này và may mắn khi quan tài của ông vẫn còn ở vị trí đó. 

Quan tài của ông cho thấy hồ sơ về tất cả các chức danh ông từng làm như người giám sát gia súc, người ghi chép của hoàng gia, người đứng đầu kho bạc thời vua pharaoh Ai Cập Ramses II.

Bên trong cũng có một bức tranh hình người với hai tay bắt chéo trước ngực và khuôn mặt của Ptah-em-wia đeo chiếc cằm giả.

El Aguizy cho biết: "Quan tài này là một ví dụ điển hình về kiểu dáng dành cho giới thượng lưu. Nó làm bằng đá granit và khắc những biểu tượng của các vị thần như Nữ thần Bầu trời Nut ở trên nắp, tay che ngực với đôi cánh mở ra để bảo vệ người đã khuất, hay bốn người con trai của Thần Mặt trời Horus vây quanh quan tài với loạt lời cầu nguyện bảo vệ người đã khuất".

Hiện tại, nhóm của El Aguizy tiếp tục nghiên cứu sâu hơn chiếc quan tài để khám phá toàn bộ câu chuyện về cuộc đời của Ptah-em-wia. 

Hoàng Dung (lược dịch)

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !