Phát hiện con dấu 7.000 năm tuổi, tiết lộ cách giao thương của người cổ đại

Nhóm nghiên cứu tìm thấy con dấu cổ xưa dùng để niêm phong trong các đơn giao hàng.

Các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra một con dấu cổ xưa, được cho là lâu đời nhất của Israel. Đó là một thiết bị đóng dấu hoa văn lên các vật liệu mềm như đất sét hoặc sáp để niêm phong đồ vật.

Theo một nghiên cứu mới đây, con dấu làm bằng đất sét, có kích thước khá nhỏ, ước tính có tuổi đời khoảng 7.000 năm. Người xưa dùng con dấu để đóng dấu và ký tên đánh dấu trong các chuyến giao hàng, cũng như đóng dấu ở cửa các kho chứa hàng.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra con dấu cùng với gần 150 đồ vật khác trong cuộc khai quật diễn ra từ năm 2004 đến năm 2007 tại Tel Tsaf, ngôi làng thời tiền sử ở Thung lũng Beit She'an, Israel.

Trong khi hầu hết các con dấu khác chỉ là những mảnh đất sét không có bất kỳ ấn tượng nào, thì một con dấu với hai hình dạng hình học đặc biệt đáng chú ý. Sau khi tiến hành phân tích kỹ lưỡng, các nhà nghiên cứu xác định vật thể này là dấu ấn lâu đời nhất từng phát hiện.

{keywords}
Phát hiện con dấu 7.000 năm tuổi, tiết lộ cách giao thương của người cổ đại

Người tiền sử đã sử dụng những con dấu, hay còn gọi là "bulla", để ký và đóng dấu nhằm ngăn chặn sự can thiệp của người ngoài. Người xưa cũng sử dụng để đánh dấu các lô hàng và các hầm chứa hoặc nhà kho cấm vào. Nếu như hình con dấu bị vỡ, chứng tỏ có người đã xâm nhập vào bên trong.

Yosef Garfinkel, giáo sư tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Ngày nay, con người vẫn sử dụng các loại hình niêm phong tương tự để ngăn chặn hành vi giả mạo hay trộm cắp. Hóa ra các ông chủ sở hữu đất, nhà quản lý địa phương đã sử dụng dấu cách đây 7.000 năm để bảo vệ tài sản của họ".

Con dấu cổ xưa trong tình trạng rất tốt do khí hậu khô hạn của khu vực. Nó có chiều rộng chưa đến một cm và có hai hình khác nhau trên đó. Hai mẫu khác nhau cho thấy con dấu thường xuất hiện trong hoạt động thương mại có sự tham gia của hai người trở lên.

Trước đây, các nhà nghiên cứu từng tìm thấy các con dấu có tuổi đời ít hơn. Ví dụ như những con đấu trong đền thờ Solomon ở Jerusalem khoảng 2.600 năm trước. Những con dấu xuất hiện từ khi có chữ viết nên nó được đánh dấu bằng các hình dạng hình học.

Yosef Garfinkel tuyên bố: "Tại chính địa điểm này, chúng tôi có bằng chứng về sự tiếp xúc giữa các dân tộc từ Lưỡng Hà, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Caucasia. Không có địa điểm thời tiền sử ở Trung Đông nào tiết lộ bằng chứng về việc buôn bán như những gì chúng tôi tìm thấy tại địa điểm cụ thể này".

Ngoài con dấu, các nhà nghiên cứu còn có bằng chứng tại địa điểm khai quật chứng minh khu vực này từng là nơi sinh sống của nhiều người giàu, từng xây dựng, phát triển các cửa hàng đa dạng các loại hàng hoá và vật liệu.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !