Pháp cho phép đổ dầu ăn đã qua sử dụng vào ô tô
Tài liệu cho biết: “Theo các nhà môi trường, từ 10 lít dầu đã qua sử dụng, được gạn và lọc đúng cách, có thể thu được 8 lít nhiên liệu”.
Các chuyên gia nhấn mạnh, khi sử dụng dầu đã qua sử dụng, lượng khí nhà kính thải ra sẽ ít hơn 90% so với khi đốt nhiên liệu diesel thông thường. Ngoài ra, chi phí thay thế cũng ít hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch.
Tuy nhiên, chỉ những đội tàu cụ thể mới có thể sử dụng dầu ăn thay cho nhiên liệu. Do đó, hiện tại, chỉ những phương tiện thuộc sở hữu của một số công ty chứ không phải cá nhân mới có thể tiếp nhiên liệu bằng nhiên liệu thay thế.
Gazeta.ru cho biết thêm, một giải pháp thay thế tương tự đã được sử dụng ở một số quốc gia châu Âu, ví dụ như ở Đức.
Hôm 28/10, châu Âu đã đồng ý cấm ô tô mới với động cơ xăng từ năm 2035. Theo báo cáo của Autonews Europe, cũng sẽ có nhiều quy định nghiêm ngặt hơn để giảm lượng khí thải CO2 có hại. Ở châu Âu, các nhà chức trách muốn giảm 55% khí thải CO2 vào năm 2030 so với mức năm 2021, mặc dù mục tiêu 37,5% đã được công bố trước đó.
Theo Guardian, người dân Anh và châu Âu đang đổ 17.000 tấn dầu hạt cải và dầu hướng dương (tương đương 19 triệu chai) vào các phương tiện di chuyển mỗi ngày, ngay cả khi giá dầu ăn đã tăng 2,5 lần so với năm 2021.
Với nhiều người, đây là thông tin khá bất ngờ nhưng từ rất lâu trước đó, dầu ăn đã được sử dụng như một loại nhiên liệu cho ô tô - dù không phổ biến.
Cũng cần lưu ý là bạn không thể đổ thẳng dầu thực vật vào bình xăng của mình rồi lái đi như không có chuyện gì xảy ra. Động cơ của xe chắc chắn sẽ gặp vấn đề. Bạn cần một vài thao tác sửa đổi. Việc sử dụng dầu thực vật cho ô tô cũng rất khác so với dùng dầu diesel sinh học.
Dầu diesel sinh học là một loại nhiên liệu có nguồn gốc từ thực vật, thường là đậu nành, nhưng được tinh chế một cách đặc biệt và phải tuân theo luật chống ô nhiễm và các quy định về nhiên liệu khác. Các loại xe sử dụng động cơ diesel có thể dùng diesel sinh hoặc hoặc hỗn hợp giữa diesel sinh học và dầu diesel.
Sử dụng dầu thực vật để làm nhiên liệu cho xe là một vấn đề hoàn toàn khác. Về cơ bản, nó giống một loại nhiên liệu thay thế hơn và quy trình tinh chế cũng như quản lý, kiểm tra theo luật môi trường chưa được quy định rõ ràng.
Trước đó, các tàu bus đường thủy ở “thành phố nổi” Venice, Italy được phép sử dụng một loại nhiên liệu thân thiện với môi trường làm từ dầu ăn đã qua sử dụng.
Loại nhiên liệu này có thể được tái chế ở mức khoảng 15% và sản xuất tại một nhà máy ở Venice. Nguyên liệu thô để sản xuất loại nhiên liệu này là dầu ăn đã qua sử dụng của các hộ gia đình địa phương. Bước đầu, chính quyền thành phố cho dùng thử nghiệm loại nhiên liệu này trong 7 tháng từ tháng 4-10/2018.
Hòa Bình (lược dịch)