Ông Đinh La Thăng: Trường điểm để làm gì nếu SV ra trường không kiếm được việc?

Trên đây là nhận định của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong buổi làm việc với Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đảng và Trung cấp chuyên nghiệp diễn ra vào ngày 21/2 tại TP.HCM.
Ông Đinh La Thăng: Trường điểm để làm gì nếu SV ra trường không kiếm được việc? - ảnh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.

Phát biểu tại đây, lãnh đạo một số trường đại học cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xem xét đầu tư vào một số trường trọng điểm để nâng chất lượng lên tầm khu vực và quốc tế, thậm chí lọt được vào những bảng xếp hạng có uy tín.

Tuy nhiên ông Đinh La Thăng không đồng ý với đề xuất này, vì cho rằng vấn đề quan trọng nhất là khi sinh viên ra trường phải được doanh nghiệp, thị trường chấp nhận, còn việc có trọng điểm hay không “không quan trọng”.

Khi Hiệu trưởng trường Đại học Luật TP.HCM – Giáo sư Mai Hồng Quỳ cho biết nếu là trường trọng điểm thì sẽ được nhà nước đầu tư lớn hơn về cơ sở vật chất, ông Thăng thẳng thắn cho rằng nếu suy nghĩ như vậy thì sẽ đi vào luẩn quẩn bởi ngân sách của cả Trung ương và TP đều có hạn, trong khi còn “bao nhiêu việc phải chi”.

Ngoài vấn đề trên nhiều lãnh đạo khác cũng đề cập đến hiện tượng “chảy máu chất xám”, vì giảng viên đi sang làm việc tại các trường quốc tế, do lương tại các trường đại học hiện quá thấp, không đủ trang trải chi phí cuộc sống.

Theo Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm TP.HCM – Tiến sĩ Nguyễn Kim Hồng thì lương giáo viên mới ra trường hiện nay chỉ khoảng 3 triệu đồng, trong khi 5 năm đầu không được tính thâm niên nên nhiều người rất khó khăn, phải làm thêm các việc khác để trang trải cuộc sống.

Chỉa sẻ điều này, ông Đinh La Thăng đồng ý rằng nếu trả lương thấp thì chắc chắn không thể thu hút được người tài, và giải pháp cho tình trạng này là các trường phải tự chủ được tài chính. Ông Thăng khẳng định việc này sẽ làm các trưởng tốt lên do đó không có lý do gì để bao cấp mãi.

Tiếp tục đề cập đến vấn đề này sau đó, người đứng đầu Thành ủy nhấn mạnh rằng các trường phải: “Tập trung đẩy mạnh tự chủ tài chính, thực hiện xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất” trong khi các cơ quan quản lý cần “phân cấp, phân quyền cho các trường”.

Tuy nhiên ông lưu ý rằng, dù tự chủ nhưng nội dung đào tạo phải đúng chủ trương, đường lối của Đảng.

“Nội dung đào tạo là không có xã hội hóa”; “Đẩy mạnh tự chủ nhưng chúng ta phải đảm bảo được định hướng Xã hội chủ nghĩa” – ông chỉ đạo.

Ông Đinh La Thăng: Trường điểm để làm gì nếu SV ra trường không kiếm được việc? - ảnh 2

​Giáo sư Mai Hồng Quỳ cho biết có 80% sinh viên của trường đến từ các tỉnh khó khăn nên việc tăng học phí sẽ có tác động rất lớn.

Trước những ý kiến cho biết hiện nay đa phần sinh viên đến từ các tỉnh nghèo, ông Đinh La Thăng cho rằng nhà nước sẽ chỉ hỗ trợ các đối tượng chính sách như gia đình có công, người nghèo… còn những đối tượng khác buộc phải thực hiện theo cơ chế thị trường.

Ông cũng yêu cầu các trường phải tạo ra được sản phẩm có chất lượng tốt nhất. “Sản phẩm đào tạo của nhà trường phải được như các trường khác (khu vực và quốc tế - PV)” – ông nói.

“Trước đây nhiều nước trong khu vực đến TP.HCM để học tập nhưng nay đã ngược lại, bây giờ vẫn còn nhưng không nhiều và phần lớn là từ đây và các địa phương khác đi ra nước ngoài. Chúng ta phải suy nghĩ lại vấn đề này” – ông Đinh La Thăng cho hay.

Một vấn đề khác được ông Thăng nhắc đến là các trường cần hướng học sinh vào học các trường công nghệ và có kế hoạch nuôi dưỡng kỹ năng khoa học kỹ thuật từ nhỏ.

Theo ông: “Sắp tới là robot, là người máy hết mà chúng ta không có định hướng, không có kiến thức về cái này mà cứ học tài chính, maketing… rồi bỏ ngỏ kỹ thuật là sau này sẽ không đủ nguồn lực”.

Ngoài ra ông Đinh La Thăng cũng cho rằng cần đặc biệt quan tâm đến đào tạo giảng dạy chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường. Ông nhận định “việc này lâu này chúng ta quan tâm chưa đúng mức và có những nơi còn coi nhẹ”.

“Giảng dạy lý luận chính trị phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết với thực hành, tránh tình trạng giảng lý thuyết suông, không có phương pháp dạy và học đúng đắn. Tổng Bí thư đã nhấn mạnh nên các trường phải quan tâm, trước hết là nhận thức từ Đảng bộ khối các cơ quan, đến Đảng ủy các nhà trường và giảng viên” – ông cho hay.

 
Nguyễn Cường

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !