Ông chủ bị 'ném đá' vì từ chối thuê nhân viên có số điện thoại không đẹp

Dư luận chỉ trích mạnh mẽ ông chủ công ty giáo dục vì mê tín mà đặt ra yêu cầu không nhận nhân viên có số điện thoại không đẹp vào làm việc.

Một công ty giáo dục ở thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc đang bị cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ trên Weibo, sau khi giám đốc công ty yêu cầu số điện thoại của ứng viên xin việc không được có số “5” đứng ở vị trí thứ 5 trong dãy số điện thoại. Bởi theo mê tín, con số này mang lại điềm xấu. 

Hãy đếm ngược dãy số điện thoại từ cuối lên trên xem số 5 có đứng ở vị trí thứ 5 hay không? Nếu chuyện này xảy ra, ông chủ công ty chắc chắn sẽ không muốn thuê bạn vào làm việc. Chủ đề này gần đây đã gây ra làn sóng tranh cãi trong cộng đồng mạng Trung Quốc. 

Công ty giáo dục ở Trung Quốc không nhận nhân viên có số điện thoại bị xem là vận xui vào làm việc. (Ảnh minh họa)

Theo Jiupai News, nhà tuyển dụng của công ty giáo dục ở thành phố Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông đã hỏi các ứng viên tiềm năng về việc liệu số điện thoại của họ có số 5 đứng ở vị trí thứ 5 (đếm ngược từ dưới lên trên) trong dãy số điện thoại hay không. Và câu hỏi tiếp theo là nếu có số 5 đứng ở vị trí thứ 5, ứng viên có chịu thay đổi số điện thoại để được nhận vào làm trong công ty hay không?

“Dãy số này trong hồ sơ xin việc không ổn”, hình ảnh chụp màn hình về cuộc trao đổi giữa công ty và người xin việc được Jiuwen News công bố. 

Thông tin này ngay lập tức được chia sẻ trên Weibo dưới hashtag “Công ty không thuê người sở hữu số điện thoại có số 5 đứng vị trí thứ 5”, và leo lên vị trí thứ 1 trong danh sách tìm kiếm nhiều nhất. 

Nhiều người chỉ trích văn hóa mê tín vẫn hiện hữu tại nơi làm việc, mà đặc biệt đây lại là công ty chuyên về giáo dục. 

Theo blogger Jimenjun, người nghiên cứu chiêm tinh học và thần số học, yêu cầu kỳ quái mà công ty đặt ra dựa theo bộ sách Kinh dịch nổi tiếng cho rằng số 5 đứng ở vị trí thứ 5 là không may mắn. Ông Jimenjun giải thích rằng những người có “số 5 đứng ở vị trí thứ 5” có thể dễ xung đột với cấp trên, và đem đến vận xui cho ông chủ. 

Cũng theo ông Jimenju, dù yêu cầu của công ty giáo dục nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nó có thể được hiểu là ông chủ công ty kỳ vọng nhân viên mới thích ứng được với môi trường làm việc, và lắng nghe yêu cầu của cấp trên. 

Dù phần lớn bình luận của cư dân mạng Trung Quốc chế giễu yêu cầu trong nội dung tuyển dụng, nhưng cũng không ít người cho biết họ thấu hiểu cho ông chủ công ty. 

“Mẹ tôi nói rằng tốt hơn hết là số điện thoại của tôi không nên có số 0 và số 5, nên số điện thoại của tôi không có số 5 nào”, một cư dân mạng Trung Quốc bình luận. 

Người khác lại mỉa mai rằng, “Tôi có tới tận 3 số 5. Thật đáng sợ!”. 

Mê tín dị đoan không phải là chuyện hiếm thấy ở Trung Quốc nhất là trong quá trình săn việc làm. Khi gõ cụm từ “mê tín” và “săn việc” trên công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc, người dùng có thể tìm thấy hơn 21 triệu kết quả bao gồm vô vàn những việc nên và không nên làm, cũng như hàng loạt cuộc thảo luận về vấn đề này. 

Một người dùng Weibo từng chia sẻ câu chuyện kinh nghiệm đi săn việc từng được nghe từ những người bạn rằng, có một ông chủ đưa ra quy định sẽ không thuê nhân viên sinh vào năm con khỉ. 

Một số người cho rằng việc thay đổi số điện thoại để có được việc làm cũng không có gì to tát. Nhưng nhiều người nhấn mạnh yêu cầu này vượt quá giới hạn cho phép, cũng như kỳ quặc và vô lý. 

Nhiều người đồng tình với quan điểm không xét về yếu tố mê tín dị đoan vẫn đang thịnh hành trong xã hội Trung Quốc, một ứng viên tiềm năng khi được nhận vào làm không thể chỉ đánh giá qua số điện thoại, mà cần dựa trên năng lực và kỹ năng. 

“Ở thế kỷ 21 vẫn còn những ông chủ mê tín. Tại sao các ông không thuê một bậc thầy Kinh dịch đoán số mệnh về làm việc?”, một bình luận nhận được sự đồng tình của nhiều người khác viết. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !