Ông chủ bị 'ném đá' vì từ chối thuê nhân viên có số điện thoại không đẹp

Dư luận chỉ trích mạnh mẽ ông chủ công ty giáo dục vì mê tín mà đặt ra yêu cầu không nhận nhân viên có số điện thoại không đẹp vào làm việc.

Một công ty giáo dục ở thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc đang bị cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ trên Weibo, sau khi giám đốc công ty yêu cầu số điện thoại của ứng viên xin việc không được có số “5” đứng ở vị trí thứ 5 trong dãy số điện thoại. Bởi theo mê tín, con số này mang lại điềm xấu. 

Hãy đếm ngược dãy số điện thoại từ cuối lên trên xem số 5 có đứng ở vị trí thứ 5 hay không? Nếu chuyện này xảy ra, ông chủ công ty chắc chắn sẽ không muốn thuê bạn vào làm việc. Chủ đề này gần đây đã gây ra làn sóng tranh cãi trong cộng đồng mạng Trung Quốc. 

Công ty giáo dục ở Trung Quốc không nhận nhân viên có số điện thoại bị xem là vận xui vào làm việc. (Ảnh minh họa)

Theo Jiupai News, nhà tuyển dụng của công ty giáo dục ở thành phố Thâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông đã hỏi các ứng viên tiềm năng về việc liệu số điện thoại của họ có số 5 đứng ở vị trí thứ 5 (đếm ngược từ dưới lên trên) trong dãy số điện thoại hay không. Và câu hỏi tiếp theo là nếu có số 5 đứng ở vị trí thứ 5, ứng viên có chịu thay đổi số điện thoại để được nhận vào làm trong công ty hay không?

“Dãy số này trong hồ sơ xin việc không ổn”, hình ảnh chụp màn hình về cuộc trao đổi giữa công ty và người xin việc được Jiuwen News công bố. 

Thông tin này ngay lập tức được chia sẻ trên Weibo dưới hashtag “Công ty không thuê người sở hữu số điện thoại có số 5 đứng vị trí thứ 5”, và leo lên vị trí thứ 1 trong danh sách tìm kiếm nhiều nhất. 

Nhiều người chỉ trích văn hóa mê tín vẫn hiện hữu tại nơi làm việc, mà đặc biệt đây lại là công ty chuyên về giáo dục. 

Theo blogger Jimenjun, người nghiên cứu chiêm tinh học và thần số học, yêu cầu kỳ quái mà công ty đặt ra dựa theo bộ sách Kinh dịch nổi tiếng cho rằng số 5 đứng ở vị trí thứ 5 là không may mắn. Ông Jimenjun giải thích rằng những người có “số 5 đứng ở vị trí thứ 5” có thể dễ xung đột với cấp trên, và đem đến vận xui cho ông chủ. 

Cũng theo ông Jimenju, dù yêu cầu của công ty giáo dục nghe có vẻ kỳ lạ nhưng nó có thể được hiểu là ông chủ công ty kỳ vọng nhân viên mới thích ứng được với môi trường làm việc, và lắng nghe yêu cầu của cấp trên. 

Dù phần lớn bình luận của cư dân mạng Trung Quốc chế giễu yêu cầu trong nội dung tuyển dụng, nhưng cũng không ít người cho biết họ thấu hiểu cho ông chủ công ty. 

“Mẹ tôi nói rằng tốt hơn hết là số điện thoại của tôi không nên có số 0 và số 5, nên số điện thoại của tôi không có số 5 nào”, một cư dân mạng Trung Quốc bình luận. 

Người khác lại mỉa mai rằng, “Tôi có tới tận 3 số 5. Thật đáng sợ!”. 

Mê tín dị đoan không phải là chuyện hiếm thấy ở Trung Quốc nhất là trong quá trình săn việc làm. Khi gõ cụm từ “mê tín” và “săn việc” trên công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc, người dùng có thể tìm thấy hơn 21 triệu kết quả bao gồm vô vàn những việc nên và không nên làm, cũng như hàng loạt cuộc thảo luận về vấn đề này. 

Một người dùng Weibo từng chia sẻ câu chuyện kinh nghiệm đi săn việc từng được nghe từ những người bạn rằng, có một ông chủ đưa ra quy định sẽ không thuê nhân viên sinh vào năm con khỉ. 

Một số người cho rằng việc thay đổi số điện thoại để có được việc làm cũng không có gì to tát. Nhưng nhiều người nhấn mạnh yêu cầu này vượt quá giới hạn cho phép, cũng như kỳ quặc và vô lý. 

Nhiều người đồng tình với quan điểm không xét về yếu tố mê tín dị đoan vẫn đang thịnh hành trong xã hội Trung Quốc, một ứng viên tiềm năng khi được nhận vào làm không thể chỉ đánh giá qua số điện thoại, mà cần dựa trên năng lực và kỹ năng. 

“Ở thế kỷ 21 vẫn còn những ông chủ mê tín. Tại sao các ông không thuê một bậc thầy Kinh dịch đoán số mệnh về làm việc?”, một bình luận nhận được sự đồng tình của nhiều người khác viết. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !