Rời chiếc khẩu trang, giới trẻ Hàn Quốc đổ xô đi chăm sóc da, phẫu thuật thẩm mỹ

Để tự tin bước ra đường sau khi quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời được gỡ bỏ, nhiều người trẻ ở Hàn Quốc đã tăng mức chi tiêu cho chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ.

Sau khi chính phủ cho xóa bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ngoài trời vào đầu năm nay, ngày càng nhiều người trẻ ở Hàn Quốc trong độ tuổi ngoài 20 thường xuyên ghé thăm các cơ sở chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ. 

Korea Bizwire đưa tin, ứng dụng Monimo của Tập đoàn Samsung ghi nhận so với năm ngoái, mức chi tiêu của những người sở hữu thẻ Samsung Card trong độ tuổi từ 20 – 50 đã tăng 26% cho các cơ sở chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ. 

Quy định đeo khẩu trang ngoài trời được gỡ bỏ khiến giới trẻ Hàn Quốc đổ xô đi chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ. (Ảnh: Yonhap)

Mức chi tại các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trong quý II năm nay cũng đã tăng 25% so với năm ngoái. Tính về độ tuổi, nhóm tuổi 20 có tỷ lệ tăng lớn nhất với 43% cho các phòng khám da và 41% cho trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ. Tiếp theo là nhóm ngoài 40 tuổi với mức tăng 30% cho các phòng khám da và phẫu thuật thẩm mỹ. Nhóm ngoài 30 tuổi, mức chi tăng lần lượt là 25% và 20% cho da và phẫu thuật thẩm mỹ. Với nhóm trên 50 tuổi, mức tăng tương ứng là 19% và 18%.

Các chuyên gia nhận định việc xóa bỏ nhiều biện pháp giãn cách xã hội khiến không ít người cảm thấy mất tự tin về khuôn mặt, dẫn tới tăng chi tiêu cho lĩnh vực chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện các vấn đề về làn da. 

Trước đó, trong giai đoạn thực hiện yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc để phòng chống dịch bệnh Covid-19, chiếc khẩu trang trở thành "hàng rào" giúp người đeo che đi các khuyết điểm trên gương mặt như mụn. Nhưng nay khi yêu cầu đeo khẩu trang ngoài trời được gỡ bỏ, ngày càng nhiều người mà đặc biệt là giới trẻ quay trở lại các cơ sở chăm sóc da và phẫu thuật thẩm mỹ để tăng sự tự tin của bản thân.  

Yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà vẫn được thi hành

Yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà được thực thi tại Hàn Quốc đã gần 2 năm. Hiện các chuyên gia Hàn Quốc đang tranh luận về việc liệu chính phủ nước này có nên thay đổi quy định, bởi nhiều nước đã cho xóa bỏ hoặc nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19. 

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chính phủ Hàn Quốc yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở trong nhà và ngoài trời từ ngày 13/10/2020. Tuy nhiên, quy định đeo khẩu trang ngoài trời đã được gỡ bỏ vào ngày 2/5, do số ca mắc Covid-19 có xu hướng giảm xuống sau khi biến chủng Omicron BA.1 và BA.2 đẩy số người mắc bệnh đạt đỉnh vào tháng Ba năm nay. 

Người Hàn Quốc vẫn thi hành yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc trong nhà như khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. (Ảnh: Newsis)

Tuy nhiên, yêu cầu đeo khẩu trang trong nhà như tại văn phòng, quán cà phê, bệnh viện và trên phương tiện giao thông công cộng vẫn đang được thi hành tại Hàn Quốc. Theo luật, những người vi phạm có thể phải nộp phạt 100.000 won (72 USD). 

Song các nước như Đan Mạch và Singapore cùng nhiều bang ở Mỹ đã cho xóa bỏ hoặc nới lỏng quy định đeo khẩu trang trong nhà, khiến nhiều chuyên gia hối thúc chính phủ Hàn Quốc cần có sự điều chỉnh. 

“Quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà, cũng như tự cách ly đối với những người mang virus nên được xóa bỏ. Nhiều quan điểm khác nhau về thời điểm gỡ bỏ quy định, song Hàn Quốc hiện mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu tiến hành thảo luận”, Korea Times dẫn lời Giáo sư Jung Jae-hun tại Đại học Y Gachon. 

Theo ông Jung, chính phủ Hàn Quốc có thể dần dần xóa bỏ quy định đeo khẩu trang trong nhà bằng cách dừng thực hiện ở những khu vực có nguy cơ rất thấp lây nhiễm virus, hoặc dừng áp dụng với trẻ em. 

Bởi các chuyên gia nghiên cứu về sự phát triển của trẻ đã nhiều lần bày tỏ mối quan ngại liên quan tới chuyện đeo khẩu trang suốt thời gian dài có thể tác động xấu tới trẻ, làm chậm khả năng phát triển ngôn ngữ và giao tiếp xã hội, bởi trẻ không được nhìn trực tiếp vào biểu cảm trên khuôn mặt và khuôn miệng của người lớn. 

Theo Giáo sư Jung Ki-suk tại Đại học Hallym, người đứng đầu nhóm phản ứng đặc biệt trước dịch bệnh Covid-19 của chính phủ Hàn Quốc, quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà có thể được gỡ bỏ vào mùa xuân năm tới. 

“Tôi hy vọng quy định đeo khẩu trang có thể được xóa bỏ tại Hàn Quốc giống như tại các nước châu Âu. Tại các nước châu Âu, ngay cả các bác sĩ chuyên khoa hô hấp cũng không cần đeo khẩu trang trong nhà, nên tôi nghĩ chuyện này có thể áp dụng tại Hàn Quốc”, ông Jung chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với MBC. 

Trong khi đó, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) lại tỏ ra thận trọng trước quyết định gỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang do lo sợ về mối đe dọa tiềm tạng của “dịch bệnh kép” khi mùa cúm xuất hiện cùng lúc với dịch Covid-19. 

“Khả năng cao chúng ta sẽ chứng kiến 2 bệnh truyền nhiễm cùng lây lan là cúm và Covid-19. Chúng ta đang có số bệnh nhân cúm cao bất thường, điều chưa từng được ghi nhận trong những năm trước đây”, bà Lim Sook-young, một quan chức cấp cao tại KDCA cho biết. 

Trước câu hỏi về thời gian quy định đeo khẩu trang trong nhà được xóa bỏ, bà Lim nói, “Chúng tôi sẽ đánh giá thời gian phù hợp để xóa bỏ quy định sau quá trình giám sát tình dịch bệnh ở trong nước và quốc tế, cũng như thu thập ý kiến từ các chuyên gia”. 

Sau dịp Tết trung thu kéo dài từ ngày 9 – 12/9, số ca mắc Covid-19 ở Hàn Quốc đã gia tăng do người dân tăng cường đi lại, tập trung đông người, và nhiều biện pháp giãn cách xã hội đã được gỡ bỏ. Như hôm 13/9, Hàn Quốc có thêm 93.981 ca mới mắc Covid-19.  

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !