Ối giời ơi! Còn chờ gì nữa mà không sáng tạo?
Ối giời ơi! Còn chờ gì nữa mà không sáng tạo?
Xem clip gốc bản Hip Hop Ối giời ơi ở đây |
Ối giời ơi! Phá lên cười và gật đầu công nhận là phản xạ đầu tiên của hầu hết mọi người khi xem xong clip rap vui nhộn của ba anh chàng "khoai tây", Ian Paynton hay còn gọi là EP (Anh), nhóm Hanoi Sessions gồm Hanoi Funkmaster (Nhật Bản) và JC Smith (Anh).
Anh chàng Ian đẹp trai, tác giả của những lời rap hóm hỉnh trên tâm sự về một ấn tượng rất mạnh từ ngày đặt chân đến đất nước nhỏ xinh ở khu vực Đông Nam Á trong chuyến đi du lịch bụi của mình năm 2008.
Ối giời ơi! Ian trở lại Việt Nam sinh sống từ năm 2010. Với anh chàng hiền lành và rất ngọt ngào lịch thiệp này, ối giời ơi đã ghi một dấu ấn rất sâu đậm qua mọi cung bậc tình cảm anh tiếp xúc với bạn bè và đồng nghiệp trong hơn hai năm gắn bó với Hà Nội.
"Thật thú vị!” Ian cười.
Sau những lần lê la trà đá, trà chanh và bia vỉa hè, tán gẫu với bạn bè "tây", Việt có cả, tôi thấy "có nhiều thứ để yêu, không phải những tiếng ồn ào", Ian bộc bạch, "một thành phố năng động, vui tươi nhưng cũng có những phút giây chán nản, buồn phiền vì cái gì cũng có hai mặt của nó".
Kết hợp những tiếng rao bán hàng rong, nhạc Việt xưa và phong cách hip hop hiện đại sôi động, clip nhạc thể hiện được một góc cạnh mới cho âm nhạc hiện đại và trẻ trung, cho đến nay đã thu hút được hơn 100.000 lượt người xem chỉ trong vòng hai ngày được đẩy lên trang Youtube.
Đều sang Việt Nam trong thời gian khá lâu để nhận thấy những thói quen cả thân thương lẫn đáng ghét diễn ra trong cuộc sống tấp nập hàng ngày ở Hà Nội, mỗi người có một nghề khác nhau nhưng ba chàng "tây" đều tìm thấy một điểm chung đam mê âm nhạc và sáng tạo.
Tâm sự cùng Infonet, JC Smith - người phụ trách sản xuất âm nhạc nói: “Sở dĩ có sản phẩm này là vì chúng tôi chẳng ai tiêu hóa được những bản nhạc được bật đi bật lại khắp nơi. Những bài V-pop cứ na ná K-pop, J-pop hay C-pop đã bị bóp méo từ phong cách phương Tây”.
Còn anh chàng gốc Nhật, Shohei người chỉ thích được gọi với cái tên thân thuộc Hanoi Funkmaster thì lại thổ lộ: “Tôi đã bỏ rất nhiều thời gian tìm kiếm những bản hip hop Việt, không phải loại hip hop thị trường nhưng mãi mà không thấy”.
“Ối giời ơi sử dụng những mẫu bài hát nhạc vàng quen thuộc với người Việt. Tôi thích nhạc Funk và Soul, nhưng loại nhạc này hiện tại ít người Việt thích. Nhưng nó đã tồn tại và ảnh hưởng đến nhiều bài hát của thập kỷ 70. Kết hợp nó với nền tảng âm nhạc có hơi hướng của ban nhạc hip hop nổi tiếng thế giới A Tribe Called Quest (Mỹ) tôi thích, chúng tôi đã tạo ra “Ối Giời Ơi” như thế”, Shohei tiết lộ.
Ngoài tình yêu âm nhạc, cả ba cũng có thêm một điểm chung là có một nửa kia là người Việt. Đó cũng chính là sợi dây làm nên một sự gắn bó và những nỗ lực muốn đóng góp cho đất nước từ lâu họ đã gọi là nhà.
"Ối giời ơi! Tạo ra cái gì đó rất Việt mà lại hiện đại đi! Tại sao lại phải giống Hàn Quốc, Trung Quốc hay Nhật Bản mà thậm chí là của phương Tây nữa trong khi các bạn có thừa khả năng tạo ra cái gì đó đúng chất Việt cơ chứ?", JC hối thúc.
Ba chàng Ối giời ơi thanh minh, chúng tôi không phải đang cố dạy dỗ mọi người làm gì mà chỉ là muốn khuyến khích các bạn trẻ thử bới lại trong đống đĩa cũ của họ, tìm một số bài hay hay và vận dụng trí tưởng tượng của mình. Chỉ thế thôi!
“Trên thực tế có những bản phối đầy sáng tạo lấy mẫu từ nhạc Việt xưa đã được một số nghệ sĩ biểu diễn như DJ Jase (Hồ Chí Minh), hay nghệ sĩ người Pháp gốc Việt Onra và Tha Trickaz.
Điều chúng tôi cố gắng làm đó là tạo ra một cái gì độc đáo hơn là sản xuất thứ âm nhạc dễ nghe, nhang nhác.
JC cho biết, Hanoi Sessions đang lên kế hoạch tạo ra một “EP ảo” gồm nhiều bản rap về các khía cạnh của cuộc sống ở thủ đô với cùng một phong cách kết hợp âm hưởng nhạc Việt và nhạc nhảy hiện đại "để tạo không khí nhộn nhịp và tươi mới như chính thành phố này vậy.
Hoa Tạ