Núi rác 84.000 tấn nằm giữa TP Vinh nhiều năm chưa thể xử lý

Sau nhiều năm, 84.000 tấn rác còn tồn đọng tại nhà máy xử lý rác thải Seraphin xã Hưng Đông, TP Vinh vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Đại diện doanh nghiệp không biết có giải quyết được toàn bộ lượng rác tồn đọng không.

{keywords}
Nhiều năm liền, núi rác khổng lồ giữa lòng TP Vinh (Nghệ An) vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Núi rác khổng lồ giữa lòng thành phố đông dân cư

Năm 2003, UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận chủ trương triển khai Dự án nhà máy xử lý rác thải Seraphin của Công ty cổ phần Công nghệ môi trường xanh Seraphin (gọi tắt là Công ty Seraphin) với công suất xử lý 200 tấn/ngày, đêm.

Trong quá trình thực hiện dự án, do có những phát sinh khách quan gây ảnh hưởng nghiêm trọng nên đến năm 2014, nhà máy đã dừng hoạt động và tháo dỡ nhà xưởng.

Thời điểm này, nhà máy tồn lưu khoảng 34.000 tấn xà bần đã qua phân loại và sơ chế đủ điều kiện đốt; 20.000 tấn mùn hữu cơ đã chế biến làm phần compost; 30.000 tấn gạch đá, thủy tinh, sành sứ đã qua phân loại, sơ chế đủ điều kiện làm vật liệu san lấp.

Núi rác 84.000 tấn vẫn chình ình giữa lòng thành Vinh.

Lý giải việc tồn đọng số lượng rác 84.000 tấn này, phía Công ty Seraphin cho hay: Dự án được phê duyệt công suất tiếp nhận xử lý 200 tấn rác thải/ngày đêm, trong đó xử lý rác tươi thu gom hàng ngày là 150 tấn/ngày; rác đang chôn lấp (xử lý dở dang) là 50 tấn/ngày. Trên thực tế, tỷ lệ rác đầu vào này chỉ được thực hiện đến hết năm 2006; từ 2007, toàn bộ rác vào nhà máy là rác đã qua xử lý dở dang tại bãi chôn lấp. Việc thay đổi thành phần rác đầu vào không phù hợp với dây chuyền công nghệ của nhà máy…

Trước tình hình trên, từ năm 2013, Công ty Seraphin đã đề xuất với UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận việc di dời nhà máy về khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên và chuyển đổi công nghệ Seraphin sang công nghệ đốt rác phát điện. Tuy nhiên đến nay vấn đề này vẫn đang “dậm chân tại chỗ” với nhiều lý do khác nhau.

{keywords}
{keywords}
Rác chất đống nhiều năm không được xử lý, trong khi nhà máy thì đã tháo dỡ từ lâu.

Loay hoay xử lý

Theo báo cáo của UBND TP Vinh, Công ty Seraphin được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê hơn 30.000m² đất có vị trí tiếp giáp với bãi rác Đông Vinh để xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Tháng 5/2005, nhà máy Seraphin bắt đầu đi vào hoạt động.

Tính đến tháng 7/2013, nhà máy xử lý rác đã nhập vào 242.970 tấn, trong đó khối lượng rác tươi là 9.343,5 tấn, số còn lại là khối lượng rác đã được chôn lấp tại bãi rác Đông Vinh (xã Hưng Đông, TP Vinh).

Hiện nay, trong khu đất nhà máy xử lý rác thải Seraphin còn tồn đọng 84.000 tấn chất thải chưa được xử lý triệt để.

UBND TP đã thanh toán cho Công ty Seraphin số tiền trên 41 tỷ đồng nên doanh nghiệp có trách nhiệm giải quyết 84.000 tấn rác thải tồn đọng nói trên.

{keywords}
{keywords}
UBND TP Vinh thanh toán trên 41 tỷ đồng cho Công ty Seraphin để thực hiện dự án này.

Từ năm 2020 đến nay, UBND tỉnh Nghệ An đã nhiều lần ban hành các văn bản gửi Sở TN&MT, UBND TP Vinh và Công ty Seraphin về việc xử lý rác thải tồn đọng tại nhà máy xử lý rác thải Seraphin.

Theo đó, yêu cầu Công ty Seraphin xây dựng phương án, kế hoạch và hoàn thành việc vận chuyển toàn bộ khối lượng rác tồn đọng về Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường và đúng quy định; phải có biện pháp bảo vệ môi trường tại khu vực nhà máy trong thời gian chờ di chuyển…

Trước chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, UBND TP Vinh đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu phía Công ty Seraphin xử lý số lượng rác tồn đọng tại Nhà máy xử lý rác thải Seraphin nhưng đến nay (tháng 8/2022) vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Ngày 28/12/2021, lãnh đạo UBND TP Vinh đã trực tiếp làm việc với Công ty Seraphin về vấn đề này. Tuy nhiên, đại diện Công ty này báo cáo không nắm đầy đủ quá trình giải quyết việc tồn đọng rác thải tại nhà máy xử lý rác thải Seraphin với lý do bộ máy lãnh đạo công ty thay đổi, chuyển nhượng cổ phần.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Seraphin đã không quyết định được có thực hiện vận chuyển toàn bộ rác thải tồn động trong nhà máy hay không và không quyết định được thời gian cụ thể theo cam kết.

Cỏ mọc ùm tùm tại bãi rác, nhiều vụ cháy đã xảy ra khiến môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. (Ảnh tư liệu)

Liên quan đến vấn đề này, sáng nay (9/8), trao đổi với PV, một cán bộ quản lý phía Công ty Seraphin cho biết: "Chúng tôi đã có những buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An và TP Vinh để tìm phương án giải quyết, tháo gỡ.

Seraphin đã có phương án vận chuyển số rác thải đó đi, tuy nhiên phương án vẫn chưa thống nhất được với UBND TP Vinh về việc vận chuyển như thế nào, hỗ trợ ra sao… Hi vọng trong thời gian tới sẽ giải quyết triệt để, từ việc đầu tư phát triển tiếp hay khắc phục các phần do di dời quy hoạch”.

Hơn 8 năm trôi qua, 84.000 tấn rác tồn đọng, cây cỏ mọc ùm tùm, gạch đá, thủy tinh ngổn ngang… khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân địa phương.

Việt Hòa

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !