Nở rộ bán vàng trang sức dỏm online

Nhiều người mất tiền khi mua trang sức được rao bán là vàng non trên các trang mạng xã hội.

Trang sức bằng vàng non đang được quảng cáo, rao bán rầm rộ trên online. Sản phẩm được quảng cáo làm từ vàng non đa dạng với nhiều mẫu mã và giá lại rẻ nên thu hút khách hàng.

Nhiều người sập bẫy lời quảng cáo đường mật

Chỉ cần lên website gõ cụm từ “vàng non”, “vàng non 18K” sẽ có hàng ngàn shop online kinh doanh xuất hiện. Kèm theo đó là những lời mời chào mua nhẫn, dây chuyền, lắc tay… làm từ vàng non nhìn rất bắt mắt.

Chủ một shop trang sức livestream (quay clip trực tiếp) giới thiệu các mẫu sản phẩm vàng Tây thấp tuổi 10K, dây chuyền đuôi phụng có giá niêm yết 650.000 đồng/dây. Nhân dịp khai trương thêm chi nhánh mới, chủ cửa hàng này quảng cáo sale mạnh tay nên giảm chỉ còn 199.000 đồng/dây; nếu khách mua hai dây, chỉ phải trả 350.000 đồng.

Nhưng mức giá trên vẫn chưa sốc, bởi một số loại dây chuyền bán tại các tiệm vàng giá khoảng 1,2 triệu đồng/dây. Song nếu mua trên mạng, khách hàng được giảm giá lên tới 90%, tức chỉ 199.000 đồng/dây. Cùng với mức giá siêu rẻ, khách hàng còn được tặng kèm một chỉ vàng Tây 10K loại nhẫn tròn trơn có dập khắc ký hiệu 9999. Thậm chí có những bộ ximen được quảng cáo là siêu phẩm gồm 6-7 vòng vàng loại 18K nhưng giá chỉ 450.000-650.000 đồng/bộ.

Đáng chú ý, không chỉ bán với giá siêu rẻ, các shop kinh doanh trang sức vàng non trên mạng còn cam kết hàng chất lượng cao, dùng thoải mái không lo bị đen, xỉn, bay màu và dị ứng da như hàng kém chất lượng. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi, thực tế không giống như những lời quảng cáo đường mật trên mạng.

Chị Mỹ, nhà ở quận Tân Bình, TP.HCM than thở chị đặt mua bộ sản phẩm qua mạng xã hội gồm nhẫn, dây chuyền, lắc tay với giá siêu rẻ 350.000 đồng. Người bán hàng khẳng định những sản phẩm này được làm bằng vàng non 10K. Thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, trang sức xỉn màu nên chị mang đến cửa hàng kinh doanh vàng hỏi thì được biết bộ sản phẩm trên là vàng giả, được làm bằng kim loại rẻ tiền, mạ crom. Chị Mỹ đành chấp nhận bị mất tiền.

“Giá rẻ thật, chỉ vài ba trăm ngàn đồng một bộ nhưng chỉ là kim loại mạ vàng nên sau thời gian ngắn bị phai màu. Thậm chí loại trang sức này còn làm da mẩn đỏ, phồng rộp giống như bị dị ứng” - chị Mỹ kể. Nhiều khách hàng khác cũng là nạn nhân khi mua trang sức gắn mác vàng non như chị Mỹ.

Nở rộ bán vàng trang sức dỏm online - ảnh 1

Trang sức được quảng cáo chế tác từ vàng non được bán tràn lan trên mạng xã hội. Ảnh: TL

Mập mờ để lừa khách

Ông Nguyễn Tấn Lộc, chủ tiệm vàng Hoàng Kim ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết: Thị trường trang sức có nhiều sản phẩm được làm từ vàng 10K, tuy nhiên mua bán qua online thì không ai có thể đảm bảo đúng tuổi vàng của sản phẩm. Hơn nữa, không có chuyện vàng nữ trang được giảm giá khủng vì giá vàng được tính theo thời điểm khách hàng mua cộng với tiền công. Trong đó, chỉ tính riêng tiền công chế tác một sợi dây chuyền, lắc tay kiểu truyền thống đã tốn 200.000-300.000 đồng/dây.

Do đó, không thể có chuyện một bộ sản phẩm gồm cả bông tai, lắc tay, dây chuyền, nhẫn… được chế tác tinh xảo, kỳ công, gắn đá mà chỉ có vài trăm ngàn đồng. “Những người ham rẻ hoặc thiếu kiến thức rất dễ bị sập bẫy kiểu lừa đảo này” - ông Lộc cảnh báo.

Ông Dương Anh Vũ, chuyên gia lâu năm trong ngành vàng, nhìn nhận sản phẩm nữ trang được quảng cáo là vàng non trên các shop online không thể coi là vàng, mà có thể là kim loại có màu vàng nhưng không phải vàng. Trong ngành kim hoàn, không có khái niệm vàng non mà chỉ có vàng bao nhiêu phần trăm.

Dùng “chim mồi” dụ khách hàng

Hiện nay rất nhiều shop bán vàng online tự tạo ra các nick ảo tạm gọi là “chim mồi” vào viết bình luận kiểu như “sản phẩm đẹp lắm”, “đeo vào nhìn sang lắm”, “xưởng chế tác chất lượng tốt”… để đánh lừa người tiêu dùng.

Cách thức làm ăn kiểu này không chỉ khiến người tiêu dùng bị lừa, bỏ tiền thật mua vàng giả mà còn ảnh hưởng đến uy tín của những cửa hàng làm ăn uy tín trên thị trường vàng nữ trang.

Ông DƯƠNG ANH VŨ, chuyên gia lâu năm trong ngành vàng 

Ví dụ, vàng 24K được xem là nguyên chất nên có hàm lượng vàng lên đến 99,99%; vàng 18K có hàm lượng vàng khoảng 75%, trong 25% còn lại là đồng, bạc hoặc hợp kim khác. Vàng 10K có hàm lượng vàng là 41,7%, còn lại là các hợp kim khác. “Việc người ta bán trang sức với tên gọi vàng non là cách nói mập mờ, rất dễ khiến người mua hiểu nhầm, tưởng là làm từ vàng thật” - ông Vũ nhấn mạnh.

Ông Vũ cũng khuyến nghị khi mua vàng trang sức, người dân tuyệt đối không nên tin vào những lời dụ dỗ ngon ngọt mà phải dựa vào các thông tin ghi trên tem nhãn của sản phẩm như tên hàng hóa (lắc đeo tay, dây chuyền, nhẫn vàng, nhẫn đính kim cương…); mã ký hiệu của tổ chức sản xuất (SJC, DOJI, PNJ…); hàm lượng vàng hay còn gọi là tuổi vàng (99,9%, 24K, 18K, 10K…); khối lượng vàng và khối lượng của vật gắn trên vàng trang sức (kim cương, ruby…).

“Nếu không có những thông tin rõ ràng và cụ thể thì đương nhiên đó không phải là vàng đủ tuổi hoặc vàng giả” - ông Vũ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, lãnh đạo một công ty kinh doanh vàng cho rằng để biết chắc là thật hay giả, sau khi mua vàng, khách hàng có thể đem đi giám định tuổi vàng. Giá trị của vàng được xác định bằng tỉ lệ phần trăm vàng có trong sản phẩm. Bất kể sản phẩm vàng trang sức nào cũng có giấy chứng chỉ vàng, nếu không có đương nhiên đó không phải là vàng hoặc là vàng giả.

Vị lãnh đạo công ty trên cũng khuyến cáo để mua sản phẩm bảo đảm chất lượng, khách hàng nên mua tại các cơ sở uy tín, có địa chỉ rõ ràng và có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh vàng.

Không có vàng nữ trang siêu rẻ

Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM, cho biết: Để xác định vàng giả hay vàng thật thì cần phải kiểm định mới có thể biết chắc chắn được. Hơn nữa, vàng là một tài sản có giá trị nên người tiêu dùng hãy suy tính kỹ trước khi mua.

Khách hàng có thể lấy mức giá vàng 24K để tính ra giá vàng loại 10K. Ví dụ với giá vàng 24K ngày 3-6 là 48,24 triệu đồng/lượng thì giá vàng 10K (tức vàng nữ trang chứa hàm lượng vàng nguyên chất 41,7%) sẽ có mức giá khoảng 20,27 triệu đồng/lượng.

“Với mức giá này thì làm sao có thể làm ra bộ sản phẩm trang sức vàng chỉ có vài trăm ngàn đồng được. Liệu có vàng nữ trang nào mà giá gốc trên 1 triệu đồng mà giá bán giảm xuống còn vài trăm ngàn đồng hay không” - ông Dưng đặt vấn đề. 

Theo plo.vn

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.