Những người phụ nữ một mình đi chữa hiếm muộn

Nhiều cặp vợ chồng bị hiếm muộn nhưng người chồng dứt khoát không đi khám bệnh mà mặc kệ vợ, thậm chí việc đi xin tinh trùng và bơm phôi cũng chỉ có một mình vợ.

Những người phụ nữ một mình đi chữa hiếm muộn - ảnh 1

Chị em phụ nữ đi khám hiếm muộn một mình.

Lầm lũi đi xin tinh trùng một mình

Chị Trần Mai Thảo trú tại Phủ Lý, Hà Nam vẫn không thể nào giấu được sự tủi thân khi nhắc về chuyện gia đình chị. Chị Thảo một mình đã nhiều lần lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương nghe ngóng tình hình và muốn xin tinh trùng để làm thụ tinh nhân tạo. Một lần bơm nhân tạo chị đã bị hỏng nên chị còn đắn đó và muốn chuẩn bị thật tốt cho mình để có thể thành công.

Hai vợ chồng lấy nhau 6 năm, chồng chị Thảo mắc bệnh không có tinh trùng bẩm sinh chứ không phải là do tắc nghẽn ở đâu, mào tinh của anh không có tinh trùng nên các bác sĩ cho biết anh bắt buộc phải xin tinh trùng của người khác mới có con.

Từ ngày biết mình không thể có con, chồng chị Thảo coi như chuyện bình thường anh không bao giờ đến khám lại lần hai. Mỗi lần ngỏ ý "ngày nay khoa học phát triển biết đâu anh có cơ hội có con"... nhưng chồng chị không đi, anh cho rằng không có con thì thôi.

Còn chị Thảo lúc nào cũng hi vọng có con nên chị cố gắng mọi cách để tìm kiếm cho mình mụn con. Không thể ly hôn chồng, anh cũng đồng ý cho chị đi xin tinh trùng làm thụ tinh trong ống nghiệm nhưng bằng mọi cách anh không đi cùng chị. Anh cho rằng mình khỏe mạnh, cao to thế này đi cùng vợ lên viện xin tinh trùng của người khác thì khác nào tự vả vào mặt mình. Chị Thảo đành lọ mọ một mình.

Trường hợp của chị Nguyễn Thị My trú tại Cầu Giấy, Hà Nội cũng thế. Chị My yêu và anh anh Thuận làm vợ hai. Anh Thuận đã ly hôn người vợ đầu vì không có con. Nguyên nhân vô sinh là do anh Thuận. Khi lấy anh, chị My chấp nhận mọi thứ vì quá yêu anh. Nhưng gần 15 năm sống cùng nhau, chị My thấy thiếu vắng trẻ con thật là bất hạnh. Nhất là khi vợ chồng chị ngày càng nhiều tuổi. Anh cứ bảo sau này về hưu về quê ở với cháu nhưng với chị không cái gì bằng con mình đẻ ra. 

Sau khi bàn luận đủ kiểu, anh đồng ý cho chị đi xin trứng làm thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, anh không bao giờ đến viện với chị. Mọi thủ tục hồ sơ chị đều phải tự làm. Năm ngoái, chị làm ở BV Phụ sản Hà Nội nhưng thất bại. Chị My đã vào Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM làm thử. May mắn đến với chị. Chị đậu thai đôi. Ngày bơm phôi chỉ có một mình ở viện trong khi các cặp vợ chồng khác đều có người chăm. Chị My chỉ còn biết nuốt nước mắt vào lòng. Với chị sự đồng hành của người chồng vô cùng quan trọng.

Gần đến ngày sinh, chị vẫn không thể nào quên được tháng ngày tự mình rong ruổi đi tìm con cho mình. Chị hứa với anh không bao giờ có người đàn ông thứ hai nhưng chắc chắn sẽ sẽ tìm kiếm mọi cách để có được đứa con cho anh chị.

Bắt buộc phải xin tinh trùng

TS Lê Vương Văn Vệ - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, ông gặp nhiều trường hợp chị em đi chữa vô sinh một mình. Các ông chồng không bao giờ muốn tiết lộ nguyên nhân vô sinh là do mình. Nhiều người đến khi có kết luận chính xác lãnh tinh là không còn cách nào có con, cần xin tinh trùng từ ngân hàng nhưng họ cũng chẳng mặn mà.

Với bệnh lý không có tinh trùng, các bác sẽ có hai cách lựa chọn. Thứ nhất chọc mào tinh xem có tinh trùng ở mào tinh hay không, nếu có thì có thể lấy để làm thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm còn trường hợp không có tinh trùng ngay cả mào tinh cũng không có thì không có cách nào khác.

Việc nuôi cấy tế bào gốc lấy tinh trùng hiện nay vẫn chỉ là nghiên cứu và rất khó thực hiện. Hay có những nam giới tinh trùng dị dạng cũng phải xin tinh trùng của người khác để làm thụ tinh.

Bác sĩ Vệ khuyên, tâm lý ảnh hưởng rất nhiều tới việc đậu thai nên trong trường hợp bắt buộc phải xin tinh trùng của người khác, người chồng cũng không nên bỏ mặc vợ mà cần có sự song hành để tìm kiếm được những đứa con của mình.
Phương Thúy

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !