Những ai mua được cổ phiếu ưu đãi giá rẻ của Techcombank?

Ngân hàng TMCP Techcombank vừa công bố kết quả phân phối hơn 6 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên trong ngân hàng với giá 10.000 đồng/cp, bằng 1/5 so với giá thị trường hiện tại.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo đó, 100% tổng số cổ phiếu dự kiến phát hành theo chương trình ESOP (6.008.568 cổ phiếu) đã được Techcombank phân phối hết vào ngày 15/9/2021 với mức giá 10.000 đồng/cp. Có 238 người được phân phối cổ phiếu ESOP trong lần này.

Số cổ phiếu này sẽ hạn chế chuyển nhượng trong vòng một năm theo quy định của pháp luật hiện hành và các điều kiện hạn chế khác nêu tại quy định kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Đáng chú ý, rất khó để quyền mua cổ phiếu ESOP đến được tay nhân viên, thậm chí lãnh đạo cỡ vừa. Một số lãnh đạo cấp cao của ngân hàng đã mua vào phần lớn lượng cổ phiếu ESOP do Techcombank phát hành. Chẳng hạn, ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc ngân hàng đã mua vào hơn 2,3 triệu cổ phiếu; ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng Giám đốc thường trực mua 1,4 triệu cổ phiếu; ông Đỗ Tuấn Anh, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị mua gần 1,5 triệu cổ phiếu,…

Như vậy, chỉ riêng 3 sếp lớn nói trên đã “ôm” gần trọn lượng cổ phiếu phát hành với tổng số cổ phiếu đã mua lên đến 5,2 triệu cổ phiếu.

Sau khi phát hành thành công, tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại Techcombank cũng được điều chỉnh từ 22,4908% xuống 22,4724%.

Với mức giá phát hành bằng với mệnh giá, những người may mắn mua được cổ phiếu ESOP đợt này đã ngay lập tức có được một khoản lời (trên giấy tờ) bởi giá cổ phiếu TCB sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 22/9 là 50.500 đồng/cp.

Techcombank hiện có vốn điều lệ 35 nghìn tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Masan là cổ đông tổ chức lớn nhất sau khi nắm giữ 15% lượng cổ phần của ngân hàng này. Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh hiện chỉ nắm giữ hơn 39 triệu cổ phiếu (1,1%), tương ứng giá trị 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vợ, mẹ và con trai ông Hùng Anh hiện nắm giữ lượng cổ phiếu TCB với tổng trị giá lên tới 24 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Hồ Hùng Anh cũng gián tiếp sở hữu thông qua Masan Group, nơi cá nhân ông Hùng Anh đang sở hữu lượng cổ phiếu MSN trị giá tới 37.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu ESOP (Employee Stock Ownership Plan) là loại hình cổ phiếu được phát hành theo chương trình lựa chọn cho người lao động của một công ty đại chúng.
Trên thực tế, những người được nhận cổ phiếu ESOP sẽ là những lao động làm lâu năm, có đóng góp trong sự phát triển của công ty. Thông thường tiêu chuẩn này nằm trong Điều lệ hoặc các quy chế ban hành của công ty.
Cổ phiếu ESOP được phát hành ưu đãi dành cho cán bộ nhân viên của công ty, vậy nên đây được coi là hình thức nhằm khích lệ, tạo động lực làm việc cho những người nhận ESOP.
Việc được nhận cổ phiếu ESOP với mức giá hấp dẫn, công ty làm ăn phát triển, giá cổ phiếu trên thị trường tăng cao sẽ làm tăng động lực cống hiến của nhân viên công ty. Trách nhiệm của nhân viên công ty đồng thời tăng lên khi nắm giữ cổ phiếu và được coi là những cổ đông của doanh nghiệp.
Việc phát hành cổ phiếu ESOP sẽ giúp các doanh nghiệp có thể giữ chân được nhân sự tốt và nâng cao trách nhiệm của nhân viên khi đang là cổ đông của công ty.
Ngoài ra, doanh nghiệp khi phát hành ESOP sẽ không phải chi thưởng bằng tiền mặt mà sẽ sử dụng nguồn lợi nhuận giữ lại để phát hành. Điều này giúp cho doanh nghiệp có thể giữ lại nguồn tiền mặt đáng kể để phục vụ mở rộng sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, số lượng cổ phần tăng lên giúp doanh nghiệp gia tăng vốn điều lệ.

Ngân Giang

Techcombank và Vietnam Airlines, từ đối tác chiến lược đến lạnh lùng đường ai nấy đi

Techcombank và Vietnam Airlines, từ đối tác chiến lược đến lạnh lùng đường ai nấy đi

Từng là đối tác chiến lược toàn diện lâu năm, nhưng Techcombank và Vietnam Airlines đã dứt khoát đường ai nấy đi đầy lạnh lùng. Trong số các ngân hàng dang tay với VNA trong lúc khó khăn không có tên Techcombank

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.