Nhóm lãnh đạo biểu tình Hong Kong không thể thuyết phục chính quyền

Theo Reuters, tối 21/10, hàng ngàn người biểu tình Hong Kong đã xuống đường để theo dõi cuộc đàm phán được truyền trực tiếp giữa lãnh đạo biểu tình và chính phủ. Tuy vậy, đàm phán không có đột phá.

Nhiều màn hình lớn và các máy chiếu đã được sử dụng để phát trực tiếp cuộc đàm phán tại các địa điểm biểu tình chính ở quận Admiralty, bên cạnh văn phòng chính phủ. Những người biểu tình reo hò trước những phát biểu của lãnh đạo biểu tình sinh viên và la hét khi bà Carrie Lam, Chánh Văn phòng Đặc khu Hong Kong, phát biểu.

Nhóm lãnh đạo biểu tình Hong Kong không thể thuyết phục chính quyền - ảnh 1

Hàng ngàn người tập trung xem trực tiếp buổi đàm phán.

Lãnh đạo biểu tình, Alex Chow, nói: “(Các quan chức) trong chính phủ Hong Kong giờ có thể quyết định trở thành anh hùng dân chủ hay nhân vật phản diện lịch sử ... Tôi tin rằng mọi công dân Hồng Kông đang chờ đợi kết quả”.

"Chúng tôi hy vọng chính quyền Hong Kong không trở thành một trở ngại trên con đường đòi dân chủ cho người dân Hong Kong”, anh này nói tiếp.

Chow khẳng định: “Yêu cầu của người dân Hong Kong đối với sự phát triển tương lai lập pháp của thành phố rất đơn giản, đó là đề cử dân sự. Chúng tôi không muốn có những ứng viên được tuyển chọn trước”.

Nhóm lãnh đạo biểu tình Hong Kong không thể thuyết phục chính quyền - ảnh 2

Các bên trong cuộc đàm phán vào tối ngày 21/10.

Đáp lại, bà Lam khẳng định Hong Kong phải hoạt động trong khuôn khổ do Bắc Kinh đưa ra. Bà nói: “Hong Kong không phải một quốc gia độc lập nên không thể tự quyết định hệ thống chính trị của mình”.

Bà Lam nhắc lại quan điểm của chính phủ là các ứng viên tham gia cuộc bầu cử chọn nhà lãnh đạo mới cho Hong Kong vào năm 2017 phải được tuyển chọn bởi một ủy ban  được cho là thân Bắc Kinh.

Bà nói: "Tiếng nói và yêu cầu của sinh viên đã được chính phủ, xã hội Hong Kong và chính quyền trung ương lắng nghe. Tuy nhiên, các lý tưởng dù có cao thế nào cũng phải được thực hiện bằng các phương thức phù hợp và hợp pháp”.

Bà Carrie Lam bác bỏ lời chỉ trích của các lãnh đạo sinh viên về việc cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức cho phép chống lại người biểu tình. Theo bà, cảnh sát đã kiềm chế và hành động đúng mực.

Đại diện chính phủ Hong Kong cho biết sẽ gửi một báo cáo đến Bắc Kinh về tình hình ở Hong Kong và yêu cầu cầu của người biểu tình.

Reuters cho hay, phát biểu sau cuộc đối thoại với sinh viên, bà Carrie Lam bày tỏ hy vọng đây “sẽ là vòng đầu tiên trong nhiều vòng đối thoại”.

Tuy nhiên, các lãnh đạo biểu tình sinh viên vẫn chưa quyết định xem có nên tiến hành đàm phán vòng hai hay không.

Sau đây là một số hình ảnh về cuộc đàm phán:

Nhóm lãnh đạo biểu tình Hong Kong không thể thuyết phục chính quyền - ảnh 3

Các lãnh đạo biểu tình sinh viên.

Nhóm lãnh đạo biểu tình Hong Kong không thể thuyết phục chính quyền - ảnh 4

Đại diện chính phủ Hong Kong trong cuộc đàm phán

Nhóm lãnh đạo biểu tình Hong Kong không thể thuyết phục chính quyền - ảnh 5

Đại diện sinh viên biểu tình.

Nhóm lãnh đạo biểu tình Hong Kong không thể thuyết phục chính quyền - ảnh 6

Những người biểu tình theo dõi cuộc đám phán bên ngoài văn phòng chính phủ tại quận Admiralty

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !