Nhiều yếu tố bất lợi, giá vàng đón tuần mới đầy chật vật

Giá vàng thế giới trong tuần qua dường như bất động và các chuyên gia dự báo, tuần này sẽ có nhiều yếu tố bất lợi khiến giá vàng chật vật khó tăng mạnh...

 

{keywords}
 

Tuần qua, giá vàng thế giới tăng cao nhất lên mức 1.795 USD/ounce rồi sau đó giảm dần và đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần ở mức 1.780 USD/ounce. So với tuần trước, giá vàng gần như bất động.

Trong khi đó, giá vàng tại Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ, giá vàng miếng SJC hiện niêm yết ở mức 56,45 – 57,17 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100.000 đồng/lượng so với tuần trước.

Với mức giá chốt phiên cuối tuần là 1.780 USD/ounce thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 49,74 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng gần 7,3 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, sở dĩ giá vàng gần như bất động liên quan đến thông tin từ cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào ngày 18/8.

Theo đó, thông tin cho biết các quan chức FED đã xác nhận lạm phát của Mỹ đã vượt mức mục tiêu 2%, trong khi thị trường lao động Mỹ tuy chưa hoàn toàn ổn định nhưng đã có những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Thông tin này đã khiến đồng USD và lợi suất trái phiếu của Mỹ đã bật tăng mạnh mẽ, dẫn tới giá vàng đứng im.

Nhiều chuyên gia dự báo, tuần này thị trường vàng sẽ đón nhận 1 tuần khá chật vật. Vì sao vậy?

Giá vàng tuần qua không vượt qua mốc 1.780 USD/ounce đã khiến nhiều nhà đầu tư trở nên tiêu cực hơn bởi các nhà đầu tư cho rằng vàng sẽ tiếp tục 1 tuần vật lộn với áp lực về giảm phát, nhất là khi đồng USD và lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng trở lại.

Và tuần này, các nhà đầu tư đang nghe ngóng thông tin từ hội nghị chuyên đề hàng năm Jackson Hole, diễn ra từ ngày 26- 28/8 tới đây. Trong hội nghị này, Chủ tịch Fed sẽ có bài phát biểu về định hướng chính sách tiền tệ của Fed trong thời gian tới.  

Giới chuyên gia phán đoán, tại hội nghị Jackson Hole này, Chủ tịch Fed có thể sẽ thông tin cụ thể về lộ trình thu hẹp dần chương trình nới lỏng định lượng (QE), việc cắt giảm lãi suất cơ bản trong năm nay có lẽ Fed chưa tính tới. Vì thời gian qua, mỗi tháng Fed đã “bơm” 120 tỷ USD giúp thanh khoản thị trường tài chính Mỹ nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung hiện đang rất dồi dào, giúp các doanh nghiệp ứng phó và phục hồi sản xuất kinh doanh hậu dịch Covid-19.

Một yếu tố nữa là lạm phát của Mỹ đã có xu hướng tăng nhanh trong các tháng vừa qua, vượt mục tiêu 2% của Fed. Ngoài ra, thị trường lao động liên tục có dấu hiệu phục hồi khi số liệu việc làm phi nông nghiệp tháng 7 tăng, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh…

Giới chuyên gia phân tích, tại hội nghị Jackson Hole, nếu Chủ tịch Fed đưa ra lộ trình sẽ thu hẹp QE thì ngay lập tức các nhà đầu tư sẽ bán tháo trái phiếu Chính phủ Mỹ. Điều này sẽ khiến lợi suất trái phiếu tăng mạnh và chắc chắn là giá vàng “hết cửa” tăng trong ngắn hạn.

Ngoài ra, việc thu hẹp QE sẽ giúp đồng USD của Mỹ tăng mạnh. Nếu các nhà đầu tư tăng cường mua USD thì đồng bạc xanh sẽ tăng giá mạnh, điều này gây bất lợi cho vàng.

Ngoài hội nghị Jackson Hole, tuần này Mỹ cũng sẽ công bố các  số liệu kinh tế như GDP,  chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE)… Theo đó, nếu các chỉ số này tăng hơn so với dự kiến thì sẽ tác động tiêu cực tới giá vàng tuần này.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng lưu ý các nhà đầu tư rằng, biến thể Delta hiện đang lây lan mạnh, có thể sẽ cản trở đà phục hồi kinh tế Mỹ trong những tháng cuối năm nay. Nếu đúng như vậy thì Fed sẽ chưa thể mạnh tay thu hẹp QE.

“Chỉ trừ phi Fed đưa ra lộ trình thu hẹp QE thì vàng khó tăng giá trong ngắn hạn. Theo đó, giá vàng tuần này có thể sẽ giảm xuống sát 1.700 USD/ounce, hoặc là 1.670 USD/ounce. Tuy nhiên, nếu giá vàng tuần tới vẫn trụ vững trên mốc 1.670 USD/ounce thì thị trường vàng sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại”, giới chuyên gia dự báo về giá vàng tuần này.  

Theo kết quả khảo sát về giá vàng tuần này của Kitco, có 46% tin rằng giá vàng sẽ tăng, 36% cho rằng giá vàng giảm và 18% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.

 Hải Yến

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh, rủi ro rình rập

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh, rủi ro rình rập

Sau khi giảm mạnh tới 100 USD/ounce, giá vàng thế giới bất ngờ quay đầu tăng, từ 1.680 USD/ounce lên 1.780 USD/ounce, báo hiệu thị trường vàng khởi sắc. 

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.

BAT Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

British American Tobacco (BAT) Việt Nam vừa công bố Báo cáo Phát triển Bền vững 2022, tiên phong thực hiện báo cáo về ESG với những mục tiêu, cách tiếp cận, sáng kiến và lộ trình phù hợp với thị trường Việt Nam.

Lý do dự báo giá vàng trong nước có thể tăng lên 77 triệu đồng/lượng

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, nếu giá vàng thế giới lên mức 2.100 USD/ounce thì giá vàng trong nước có thể tăng lên mức 76-77 triệu đồng/lượng.

Michelin Guide và sức mạnh của những ‘ngôi sao’

Nếu nhìn hành trình Michelin Guide đến Việt Nam như một giấc mơ đã thành hiện thực thì tiếp nối giấc mơ ấy, người làm ẩm thực tại Việt Nam đang đứng trước một hành trình còn dài hơn thế.