Nhiều trẻ bị tai nạn thương tích

Thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi Trung ương liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ từ 4-11 tuổi nhập viện do thương tích trong sinh hoạt tại gia đình.

Nhiều trẻ bị tai nạn thương tích

Theo thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng, chuyên khoa Chỉnh hình Nhi, thương tâm nhất là trường hợp của cháu Nguyễn Bảo L. (4 tuổi, Hà Nội).

Ngày 28/02, trong lúc hai chị em chơi với nhau tại nhà, bé L. chui vào máy tời vải (gia đình có xưởng trần ga gối) rồi thò tay vào mô tơ và bị máy cán nghiến bàn tay phải.

Tai nạn bất ngờ khiến phần mềm mặt trước và mặt sau bàn tay phải của bé bị dập nát, lộ rách bao gân các ngón 2-3-4-5, dập nát gân duỗi 2-3-4-5 và vỡ xương bàn tay. May mắn, cháu được gia đình nhanh chóng đưa đến bệnh viện 103 sơ cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Nhập viện cùng ngày với bé L. là cháu Hoàng Thanh B. (7 tuổi, Hà Nội). Tối ngày 28/02, khi chơi ở nhà bà ngoại, cháu đi xe đạp trong nhà húc vào khung kính và bị các mảnh kính vỡ đâm vào chân. Trẻ được đưa đến bệnh viện trong trạng thái tỉnh táo. Khi mở vết thương kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy cháu bị đứt 3 gân duỗi, chụp X-quang thấy gãy 2 xương bàn chân số 3 và số 4.

Tại khoa Chỉnh hình Nhi, mỗi năm, các bác sĩ tiếp nhận rất nhiều trường hợp tai nạn ở trẻ nhỏ với các mức độ tổn thương khác nhau. Tai nạn do các vật dụng sắc nhọn cứa vào cơ thể như vùng cổ, cổ tay, cổ chân gây đứt động mạch là một trong những trường hợp nghiêm trọng và rất có thể gây ra tử vong ở trẻ nếu không được sơ cấp cứu đúng cách.

Trường hợp tai nạn của bé gái Hoàng Minh Th. (11 tuổi, Thạch Thất, Hà Nội) là một ví dụ điển hình. 7 giờ tối ngày 1/03, trong quá trình vệ sinh cá nhân, cháu Th. có tì ngực vào bồn rửa mặt bằng sứ có chiều cao ngang ngực cháu (chiếc bồn này đã có dấu hiệu rạn nứt từ lâu nhưng gia đình chưa kịp thay) khiến 1/3 chiếc bồn rơi ra. Cạnh sứ sắc nhọn đâm vào cơ thể cháu bé gây ra tình trạng thương tích ở nhiều vị trí: cổ bên phải, cánh tay phải, khuỷu tay trái.

Cháu Th. được đưa đến bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng tỉnh táo nhưng đau đớn và mất nhiều máu, rách cơ cổ, nhiều vết thương đã bị lóc da diện rộng.

Theo tiến sĩ bác sĩ Hoàng Hải Đức-Trưởng khoa Chỉnh hình Nhi, tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ thường xảy đến bất ngờ, khó lường trước và gây ra những thương tổn thực thể trên cơ thể các em. Ở lứa tuổi này, các em thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng, tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích. Mặc dù nhiều biện pháp phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em đã và đang được thực hiện, nhưng tình hình trẻ nhập viện vì tai nạn vẫn chưa giảm.

Chiều ngày 1/03 cháu Nguyễn Bảo L. (8 tuổi, Hưng Yên) đi xe đạp trong khu dân cư và không may va chân vào miếng tôn được dựng ở ngoài đường. Hậu quả của sự va chạm là bé L. bị mảnh tôn sắc cứa vào cổ chân gây ra thương tích nghiêm trọng: đứng ngang mặt trước cổ chân, đứt toàn bộ gân duỗi, đứt động mạch chày trước, đứt một phần xương sên. Sau tai nạn, cháu được sơ cứu tại trung tâm y tế gần nhà và chuyển đến bệnh viện Nhi Trung ương.

Hiện tại, sau khi được phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu, tình trạng sức khỏe của các bệnh nhi đã dần hồi phục và có thể ra viện trong mấy ngày tới.

Còn rất nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích ở trẻ em nhưng cách phòng ngừa hiệu quả nhất là sự quan tâm chú ý của người lớn trong quá trình nuôi dạy chăm sóc trẻ.

Chỉ một phút thiếu tập trung có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, nhiệm vụ của người lớn là trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để tự bảo vệ mình từ khi trẻ bắt đầu hình thành những ý thức đầu tiên.

“Không phải cha mẹ mà chính bản thân các em mới là người có trách nhiệm tự bảo vệ mình trước mọi nguy hiểm rình rập trong suốt cuộc đời”– BSCKII Lê Tuấn Anh - Phó trưởng khoa Chỉnh hình Nhi chia sẻ

K. Chi

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !