Nhiều thương hiệu tivi dần rút khỏi thị trường

Trước Vsmart, những "ông lớn" Nhật Bản như Panasonic, Toshiba, Sharp cũng không còn mặn mà với thị trường tivi Việt Nam.

VinSmart là thương hiệu tivi mới nhất rút khỏi thị trường. Trong khi đó, Samsung, LG và Sony đang chiếm lĩnh hầu hết thị phần, dù những năm gần đây bắt đầu xuất hiện những thương hiệu tivi đến từ Thái Lan.

Những cái tên lần lượt ra đi

Hải Long, nhân viên lâu năm tại một siêu thị điện máy ở TP.HCM, cho biết từ nhiều năm qua, cạnh tranh giữa các dòng tivi chủ yếu chỉ sôi động ở ba "ông lớn" gồm Samsung, Sony và LG. "Các thương hiệu 'vang bóng một thời' như Panasonic, Toshiba và Sharp dần đi xuống vì mẫu mã ít, chậm cải tiến công nghệ trong khi giá thành cao hơn", Hải Long nhìn nhận.

Hiện nay, tại các chuỗi siêu thị điện máy lớn, người tiêu dùng không còn thấy sự xuất hiện của tivi Toshiba. Đại diện doanh nghiệp cho hay đã dừng bán tivi tại Việt Nam và tập trung vào các mặt hàng điện tử gia dụng khác.

Trước đó, từ năm 2015, Toshiba đã bán một phần công ty cho tập đoàn điện tử Đài Loan Compal Electronics và chuyển giao giấy phép kinh doanh tivi ở Bắc Mỹ. Lý do là mặc dù đã cố gắng cắt giảm chi phí và giới thiệu các dòng tivi màn hình lớn đem về mức lợi nhuận lớn hơn, cuộc cạnh tranh về giá vẫn ngày càng khắc nghiệt đến "khó thở".

Nhieu thuong hieu tivi dan rut khoi Viet Nam anh 1

Người tiêu dùng hiện khó tìm mua các sản phẩm tivi của Toshiba tại Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

Tương tự, hồi đầu tháng 5, Panasonic cũng tuyên bố ngừng sản xuất tivi giá rẻ tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam để cắt giảm chi phí, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Hiện tại, giống như Sharp, sản phẩm tivi của Panasonic được bày bán tại Việt Nam chỉ còn số ít mẫu, ra mắt từ năm 2018-2019 với công nghệ cũ và mức giá "xả tồn kho".

Panasonic trước đó đã dừng ra mắt dòng tivi plasma và đóng cửa dây chuyền sản xuất tivi tại Mỹ và Trung Quốc. Hãng hiện chiếm 1,8% thị phần tivi trên toàn cầu, theo hãng phân tích Omdia, và chỉ có lãi nhờ tăng trưởng ở thị trường Nhật Bản.

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Asanzo, từng đánh giá tivi không còn là ngành hàng chủ chốt của các doanh nghiệp điện tử. Ông cho rằng các hãng chỉ đưa ra sản phẩm mới để duy trì thị phần và thương hiệu, đa số đã dịch chuyển sang nhiều mũi nhọn khác như điện lạnh, lọc nước, lọc không khí...

Mới nhất, Tập đoàn Vingroup tuyên bố VinSmart sẽ dừng sản xuất tivi, điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về “Infotainment” cho ôtô VinFast. Trên thực tế, từ khi ra mắt 5 dòng sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2019 đến nay, thương hiệu tivi Vsmart chưa có thêm sản phẩm mới nào.

"Việc sản xuất tivi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng"

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup

“Việc sản xuất điện thoại hoặc tivi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng", ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Tam cũng nhìn nhận ngành tivi gần như đã bão hòa, trong khi điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, tủ đông... có biên lợi nhuận cao và chi phí bảo hành chỉ chiếm khoảng 1-2%.

"Một mặt là các hãng cạnh tranh nhau đến mức không còn lợi nhuận, mặt khác đặc thù sản phẩm có tấm màn dễ hư hỏng ở thời tiết ẩm nên chi phí bảo hành chiếm đến 10%", ông Tam phân tích.

"Kiềng ba chân" của thị trường tivi

Hồi giữa tháng 3, hãng điện tử, điện lạnh Aqua Việt Nam vẫn công bố chính thức gia nhập thị trường tivi. Ở lần ra mắt đầu tiên, thương hiệu tung ra 4 sản phẩm tivi thông minh AI được coi là dòng chủ lực.

Trong khi đó, chia sẻ với Zing, đại diện Sony Việt Nam cũng khẳng định trong thời gian tới sẽ tập trung vào phân khúc tivi màn hình lớn và cạnh tranh dựa trên công nghệ, chất lượng sản phẩm.

Những năm qua, hãng này cùng các tên tuổi lớn khác như Samsung, LG và các thương hiệu tivi Trung Quốc, Thái Lan như TCL, Mobell, Falcon, Casper... liên tục tung ra sản phẩm và công nghệ mới để đối đầu trực diện.

Đại diện Samsung Việt Nam cho biết đã vạch chiến lược cụ thể để duy trì vị thế dẫn đầu thị trường 8K, đồng thời đa dạng hóa dãy sản phẩm QLED và mở rộng thị trường cho các dòng tivi lifestyle.

Nhieu thuong hieu tivi dan rut khoi Viet Nam anh 2

Đồ họa: Hà My.

Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu GfK, tính đến hết quý III/2020, bộ ba thương hiệu đang dẫn đầu thị trường tivi tại Việt Nam là Samsung, Sony và LG. Trong đó, Samsung chiếm thị phần lớn nhất, lên đến 44,7%.

Tuy nhiên, trong khi Samsung và LG liên tục gia tăng 1-5% thị phần qua mỗi năm từ 2018, thì "miếng bánh" của Sony lại dần nhỏ đi, từ mức 32,6% năm 2018 còn 25,9% vào cuối tháng 9 năm nay.

Đồng thời, Samsung ngày càng nới rộng khoảng cách với 2 đối thủ, khi con số thị phần đã bắt đầu lớn hơn tổng thị phần của Sony (25,9%) và LG (17,6%) cộng lại.

Báo cáo này cũng cho thấy thị trường tivi màn hình lớn từ 55 inch trở lên có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ bất kể đại dịch Covid-19. Tính đến hết tháng 9, người tiêu dùng Việt Nam mua 919.300 chiếc tivi ở phân khúc này, tăng 29% so với năm 2017. Thị phần nhờ đó cũng đạt 44%, tăng 11% so với năm ngoái.

VinSmart bất ngờ tuyên bố ngưng sản xuất điện thoại, TV đề đầu tư cho VinFast

VinSmart bất ngờ tuyên bố ngưng sản xuất điện thoại, TV đề đầu tư cho VinFast

Ngày 9/5/2021, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố VinSmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về “Infotainment” cho ô tô VinFast và nhà ở. 

Theo Zingnews.vn

Một người vừa trúng Vietlott giải Jackpot hơn 20 tỷ đồng

Duy nhất một chiếc vé của người chơi trúng Jackpot trị giá hơn 20 tỷ đồng vừa được Vietlott tìm thấy tại kỳ quay thưởng tối 25/11. Chủ nhân của chiếc vé may mắn trúng thưởng này đã trở thành tỷ phú Vietlott thứ chín của tháng 11.

Chân gà Đông Tảo giá 'chát', hơn nửa triệu đồng một chiếc vẫn được nhiều người lùng mua

Chân gà Đông Tảo đang được bán trên thị trường với mức giá dao động từ 360.000 đồng – 1.350.000 đồng/kg. Với size chân to chỉ 2-3 chiếc/kg, một chiếc chân gà này sẽ có giá trên nửa triệu đồng nhưng vẫn được nhiều người săn mua…

Bán đấu giá khoản nợ hơn 700 tỷ đồng, ngân hàng chỉ mong thu về phân nửa

Ngân hàng Agribank vừa thông báo đấu giá toàn bộ khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của doanh nghiệp Tư nhân Thanh Tùng tại Agribank Chi nhánh Bình Tân theo hợp đồng tín dụng được ký từ cách đây 14 năm, ngày 15/12/2008.

Du thuyền FLC Albatross liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết lại bị hạ giá

Do không có người đăng ký tham gia đấu giá du thuyền FLC Albatross của Tập đoàn FLC, phiên đấu giá lần hai dự kiến tổ chức ngày 21/11 đã không thể diễn ra.

Mua Vietlott qua tin nhắn SMS, một người vừa trúng gần 3,4 tỷ đồng

Tại kỳ quay thưởng tối 22/11, Vietlott tiếp tìm được tỷ phú Vietlott thứ tám cho tháng 11 khi có một chiếc vé may mắn của người chơi trúng Jackpot 2, trị giá gần 3,4 tỷ đồng.

Nhà đầu tư quay lưng, doanh nghiệp lớn cũng 'thờ ơ' với thị trường trái phiếu

Sau những vụ vi phạm trên thị trường trái phiếu xảy ra gần đây, cộng với việc lãi suất tăng cao khiến nhà đầu tư quay lưng, các doanh nghiệp cũng không mặn mà với việc phát hành trái phiếu...

Sun Group và khát vọng kiến tạo hệ sinh thái du lịch đẳng cấp cho Việt Nam

Đi đầu trong những xu thế bất động sản gắn với du lịch thời thượng nhất, 15 năm qua, Sun Group đã định hình một “thương hiệu kiến tạo và dẫn dắt xu hướng”.

Sau 4 lần tăng liên tiếp, giá xăng dầu ngày mai sẽ tiếp tục tăng hay giảm?

Ngày mai là ngày điều chỉnh giá xăng dầu trong nước, sau bốn lần tăng liên tiếp vừa qua, liệu giá xăng ngày mai (21/11) có tiếp tục tăng nữa không hay quay đầu giảm?

Liên tiếp ‘nổ’ Jackpot 2, vừa có một người trúng Vietlott hơn 3,3 tỷ đồng

Tại kỳ quay thưởng tối 19/11, Vietlott tiếp tục tìm được thêm một tỷ phú Vietlott cho tháng 11 khi có một chiếc vé may mắn của người chơi trúng Jackpot 2, trị giá hơn 3,3 tỷ đồng.

Hãy học các tỷ phú, đi vay để có lợi nhuận kếch xù

Tỷ phú có nhiều cách kiếm tiền cũng như tối đa hóa các khoản lợi nhuận, trong đó làm sao để đi vay mà vẫn mang đến lợi nhuận lớn là một trong những “bí kíp” quan trọng nhất.