Nhiều thương hiệu tivi dần rút khỏi thị trường

Trước Vsmart, những "ông lớn" Nhật Bản như Panasonic, Toshiba, Sharp cũng không còn mặn mà với thị trường tivi Việt Nam.

VinSmart là thương hiệu tivi mới nhất rút khỏi thị trường. Trong khi đó, Samsung, LG và Sony đang chiếm lĩnh hầu hết thị phần, dù những năm gần đây bắt đầu xuất hiện những thương hiệu tivi đến từ Thái Lan.

Những cái tên lần lượt ra đi

Hải Long, nhân viên lâu năm tại một siêu thị điện máy ở TP.HCM, cho biết từ nhiều năm qua, cạnh tranh giữa các dòng tivi chủ yếu chỉ sôi động ở ba "ông lớn" gồm Samsung, Sony và LG. "Các thương hiệu 'vang bóng một thời' như Panasonic, Toshiba và Sharp dần đi xuống vì mẫu mã ít, chậm cải tiến công nghệ trong khi giá thành cao hơn", Hải Long nhìn nhận.

Hiện nay, tại các chuỗi siêu thị điện máy lớn, người tiêu dùng không còn thấy sự xuất hiện của tivi Toshiba. Đại diện doanh nghiệp cho hay đã dừng bán tivi tại Việt Nam và tập trung vào các mặt hàng điện tử gia dụng khác.

Trước đó, từ năm 2015, Toshiba đã bán một phần công ty cho tập đoàn điện tử Đài Loan Compal Electronics và chuyển giao giấy phép kinh doanh tivi ở Bắc Mỹ. Lý do là mặc dù đã cố gắng cắt giảm chi phí và giới thiệu các dòng tivi màn hình lớn đem về mức lợi nhuận lớn hơn, cuộc cạnh tranh về giá vẫn ngày càng khắc nghiệt đến "khó thở".

Nhieu thuong hieu tivi dan rut khoi Viet Nam anh 1

Người tiêu dùng hiện khó tìm mua các sản phẩm tivi của Toshiba tại Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.

Tương tự, hồi đầu tháng 5, Panasonic cũng tuyên bố ngừng sản xuất tivi giá rẻ tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam để cắt giảm chi phí, tái cơ cấu hoạt động kinh doanh. Hiện tại, giống như Sharp, sản phẩm tivi của Panasonic được bày bán tại Việt Nam chỉ còn số ít mẫu, ra mắt từ năm 2018-2019 với công nghệ cũ và mức giá "xả tồn kho".

Panasonic trước đó đã dừng ra mắt dòng tivi plasma và đóng cửa dây chuyền sản xuất tivi tại Mỹ và Trung Quốc. Hãng hiện chiếm 1,8% thị phần tivi trên toàn cầu, theo hãng phân tích Omdia, và chỉ có lãi nhờ tăng trưởng ở thị trường Nhật Bản.

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Asanzo, từng đánh giá tivi không còn là ngành hàng chủ chốt của các doanh nghiệp điện tử. Ông cho rằng các hãng chỉ đưa ra sản phẩm mới để duy trì thị phần và thương hiệu, đa số đã dịch chuyển sang nhiều mũi nhọn khác như điện lạnh, lọc nước, lọc không khí...

Mới nhất, Tập đoàn Vingroup tuyên bố VinSmart sẽ dừng sản xuất tivi, điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về “Infotainment” cho ôtô VinFast. Trên thực tế, từ khi ra mắt 5 dòng sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2019 đến nay, thương hiệu tivi Vsmart chưa có thêm sản phẩm mới nào.

"Việc sản xuất tivi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng"

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup

“Việc sản xuất điện thoại hoặc tivi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng", ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, cho biết.

Đồng quan điểm, ông Phạm Văn Tam cũng nhìn nhận ngành tivi gần như đã bão hòa, trong khi điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, tủ đông... có biên lợi nhuận cao và chi phí bảo hành chỉ chiếm khoảng 1-2%.

"Một mặt là các hãng cạnh tranh nhau đến mức không còn lợi nhuận, mặt khác đặc thù sản phẩm có tấm màn dễ hư hỏng ở thời tiết ẩm nên chi phí bảo hành chiếm đến 10%", ông Tam phân tích.

"Kiềng ba chân" của thị trường tivi

Hồi giữa tháng 3, hãng điện tử, điện lạnh Aqua Việt Nam vẫn công bố chính thức gia nhập thị trường tivi. Ở lần ra mắt đầu tiên, thương hiệu tung ra 4 sản phẩm tivi thông minh AI được coi là dòng chủ lực.

Trong khi đó, chia sẻ với Zing, đại diện Sony Việt Nam cũng khẳng định trong thời gian tới sẽ tập trung vào phân khúc tivi màn hình lớn và cạnh tranh dựa trên công nghệ, chất lượng sản phẩm.

Những năm qua, hãng này cùng các tên tuổi lớn khác như Samsung, LG và các thương hiệu tivi Trung Quốc, Thái Lan như TCL, Mobell, Falcon, Casper... liên tục tung ra sản phẩm và công nghệ mới để đối đầu trực diện.

Đại diện Samsung Việt Nam cho biết đã vạch chiến lược cụ thể để duy trì vị thế dẫn đầu thị trường 8K, đồng thời đa dạng hóa dãy sản phẩm QLED và mở rộng thị trường cho các dòng tivi lifestyle.

Nhieu thuong hieu tivi dan rut khoi Viet Nam anh 2

Đồ họa: Hà My.

Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu GfK, tính đến hết quý III/2020, bộ ba thương hiệu đang dẫn đầu thị trường tivi tại Việt Nam là Samsung, Sony và LG. Trong đó, Samsung chiếm thị phần lớn nhất, lên đến 44,7%.

Tuy nhiên, trong khi Samsung và LG liên tục gia tăng 1-5% thị phần qua mỗi năm từ 2018, thì "miếng bánh" của Sony lại dần nhỏ đi, từ mức 32,6% năm 2018 còn 25,9% vào cuối tháng 9 năm nay.

Đồng thời, Samsung ngày càng nới rộng khoảng cách với 2 đối thủ, khi con số thị phần đã bắt đầu lớn hơn tổng thị phần của Sony (25,9%) và LG (17,6%) cộng lại.

Báo cáo này cũng cho thấy thị trường tivi màn hình lớn từ 55 inch trở lên có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ bất kể đại dịch Covid-19. Tính đến hết tháng 9, người tiêu dùng Việt Nam mua 919.300 chiếc tivi ở phân khúc này, tăng 29% so với năm 2017. Thị phần nhờ đó cũng đạt 44%, tăng 11% so với năm ngoái.

VinSmart bất ngờ tuyên bố ngưng sản xuất điện thoại, TV đề đầu tư cho VinFast

VinSmart bất ngờ tuyên bố ngưng sản xuất điện thoại, TV đề đầu tư cho VinFast

Ngày 9/5/2021, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố VinSmart sẽ dừng việc nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm điện tử và các tính năng về “Infotainment” cho ô tô VinFast và nhà ở. 

Theo Zingnews.vn

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.