Nhiều thương hiệu hàng Việt đã "chết" ngay trên sân nhà

Nhiều thương hiệu Việt đã "chết" ngay trên sân nhà hoặc bị thao túng bởi các doanh nghiệp nước ngoài là biểu hiện khốc liệt của cuộc cạnh tranh trên thương trường, khiến các doanh nghiệp trong nước không thể không lo…

Nhiều thương hiệu hàng Việt đã


49.000 doanh nghiệp phá sản


Theo thống kê của Tổng cục thuế, chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, cả nước đã có gần 49.000 doanh nghiệp dừng hoạt động, dừng nộp thuế, hoặc đã giải thể, phá sản, đóng cửa.

Trong đó, số doanh nghiệp phá sản, giải thể là 5.800 doanh nghiệp. “So với năm ngoái, số doanh nghiệp khó khăn, phải đắp chiếu này đã tăng lên 11.000 doanh nghiệp, một con số không hề nhỏ” – ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết.

Trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hiện nay mà theo nhận định có thể kéo dài vài ba năm nữa, sự chiếm hữu lẫn nhau giữa các doanh nghiệp là điều khó tránh khỏi. Ngay cả Ngân hàng Nhà nước cũng phải lên tiếng khuyến khích các ngân hàng tái cơ cấu, trong đó đặc biệt quan tâm việc các ngân hàng tìm hiểu lẫn nhau để mua lại, hợp nhất hoặc sáp nhập.

Trước đó, trong những lúc khó khăn khác nhau, nhiều thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam đã bị “cướp” bởi các doanh nghiệp nước ngoài.

Còn nhớ, một thời, kem đánh răng Dạ Lan đã làm mưa làm gió trên thị trường từ Bắc vào Nam, thậm chí bán được cả sang các thị trường nước ngoài khó tính.

Tuy nhiên, sau quá trình phát triển “nóng”, lại thiếu hệ thống quản trị trước “chiếc áo quá rộng”, năm 1995, thương hiệu này được bán cho công ty nước ngoài Colgate Palmolive.

Cùng đó, một loạt thương hiệu Việt khác, bằng cách này, cách khác, cũng đã và đang mất dần tên tuổi, như bánh trung thu Đồng Khánh, bia Laser, nước khoáng Vĩnh Hảo, ngói Hương Canh, xà bông Cô Ba, mỹ phẩm Thorakao...

Chông gai thương hiệu Tân Hiệp Phát

Mấy ngày qua, cái tên “Trà Dr.Thanh” của tập đoàn Tân Hiệp Phát xuất hiện nhiều bất thường trên các phương tiện truyền thông. Chỉ cần gõ cụm từ “Trà Dr.Thanh”, trong 0,25 giây, “ông trùm” tìm kiếm nhanh Google đã cho hơn 1,2 triệu kết quả.

Sự xuất hiện bất thường của nhãn hiệu này trên mạng bắt nguồn từ loạt bài đăng trên một tờ báo điện tử, phản ánh ý kiến của một khách hàng phía Nam tự nhận đã “mua phải lô hàng với hàng ngàn chai Dr.Thanh bị hỏng, vẩn đục, nước sủi bọt hoặc bên trong chai có dị vật”.

Ngay sau đó, nhiều tờ báo khác cũng vào cuộc, đăng tải lại hoặc cho hiển thị các bình luận với những chủ ý khác nhau.

Một chuyên gia kinh tế cho biết, vụ việc sẽ không đi quá xa, nếu như chúng ta có một niềm tin.

Cũng cần thấy rằng, với phương châm đầu tư "rủi ro cao, thắng lợi lớn", tập đoàn Tân Hiệp Phát đã chấp nhận đầu tư rất lớn với hệ thống dây chuyền hiện đại nhất khu vực trị giá hàng trăm triệu USD, ứng dụng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về thực phẩm, nước uống...

Thế nhưng, “hào quang luôn đi với nước mắt”. Tập đoàn Tân Hiệp Phát với hơn 40 thương hiệu, trong đó có 3 thương hiệu quốc gia là No.1, Dr.Thanh và Trà Xanh Không Độ.

Cùng đó, nhiều thương hiệu của chính tập đoàn này cũng đã ra đi với những khoản tiền đầu tư cực lớn và công sức của hàng ngàn người lao động như bia Laser (đầu tư hơn 200 triệu USD, trà Barley, Cafe Vip…).

Trở lại câu chuyện liên quan Trà Dr.Thanh, đại diện tập đoàn Tân Hiệp Phát đã cung cấp những chứng cứ cụ thể, chứng mình sự “vô tội” của đơn vị này. Thế nhưng, dù có thế nào thì niềm tin của một số người tiêu dùng cũng đã giảm đáng kể.

Đâu là “chiếc phao”?

Trong suốt quá trình các thương hiệu Việt bị nước ngoài “cướp”, người ta đều thấy nổi lên sự khập khiễng: doanh nghiệp nước ngoài thường vốn lớn, kinh nghiệm nhiều, khả năng truyền thông mạnh hơn, trình độ khoa học kỹ thuật cao hơn.

Do đó, người Việt Nam muốn chiến thắng trong cuộc đấu này thì chỉ còn một cơ hội là niềm tin và sự tự hào dân tộc, được dấy lên từ mỗi cá nhân.

Còn nhớ, năm 2009, trong lúc khó khăn nhất của nền kinh tế, nhận thấy sức tiêu thụ trong nước rất lớn trong khi sản phẩm sản xuất trong nước lại không bán được, để ngỏ cho hàng ngoại lấn lướt, Bộ Chính trị đã kêu gọi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ngay sau đó, nền kinh tế đã thu được những kết quả đáng mừng. Và điều đáng mừng nhất có lẽ chính là người Việt đã tin vào sản phẩm do chính mình sản xuất.

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu người Việt không đặt niềm tin vào sản phẩm của mình thì chắc chắn thương hiệu Việt vẫn chật vật trên sân nhà.

Tập đoàn Tân Hiệp Phát bằng sự đầu tư vô cùng lớn, sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn khắt khe nhất nhưng nếu gặp nhiều “cú sốc” vô hình như những lời tố cáo chưa đủ căn cứ nhưng được đăng tải rộng rãi thì cũng “ăn vạ” dài dài.

Quan trọng hơn, với Tân Hiệp Phát, niềm tin của người tiêu dùng, niềm tự hào về sản phẩm nội đạt chuẩn quốc tế mới là “chiếc phao” cứu cánh.

P.V

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !