Nhiều ngư dân, tàu cá miền Trung gặp nạn trên biển

Trong khi cơn bão số 1 đang di chuyển trên biển Đông thì có nhiều ngư dân, tàu cá của các tỉnh miền Trung gặp nạn do bất ngờ lâm bệnh hoặc hư hỏng máy móc…

Sáng 23/6, Chi cục Phòng chống thiên tai (PCTT) khu vực miền Trung – Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng) cho hay, theo công văn hỏa tốc 65/PCTTTKCN ngày 22/6 của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, lúc 10h ngày 21/6, tàu QNg 98588 TS bị hỏng máy, thả trôi ở vị trí 16040 Bắc – 110020 Đông, thời tiết trong khu vực có gió cấp 6.

Nhiều ngư dân, tàu cá miền Trung gặp nạn trên biển - ảnh 1

Thời tiết diễn biến xấu đe dọa nhiều tàu cá của ngư dân miền Trung đang hoạt động trên biển (Ảnh: HC)

Tàu QNg 98588 TS do ông Nguyễn Ngọc Nga (sinh năm 1960) làm chủ tàu; thuyền trưởng là ông Nguyễn Đức Lợi (sinh năm 1979, trú tại xã Phổ An, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi). Tàu hành nghề lưới vây, trên tàu có 11 lao động. Do không thể tự khắc phục được sự cố nên thuyền trưởng đề nghị giúp đỡ khẩn cấp.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, các cơ quan liên quan và gia đình chủ tàu thông báo cho các tàu, thuyền đang hoạt động gần khu vực tàu bị nạn đến hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời. Ngoài ra, theo thông tin của Cục Kiểm ngư, gần khu vực tàu bị nạn có 03 phương tiện đang hoạt động, gồm các tàu ĐNa 90026 TS, QNa 91775 TS, BĐ 95675 TS.

Trong khi đó, tin từ Hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam cho hay, trong hai ngày 19 và 21/6, Hệ thống liên tục tiếp nhận thông tin về các trường hợp ngư dân của hai tàu cá Bình Định là BĐ 96364 TS  và BĐ 95701 TS bị bệnh trong khi đang hoạt động đánh bắt trên biển.

Lúc 17h20 ngày 19/6, trên tần số 7903 kHz, Hệ thống nhận được tin từ tàu BĐ 96364 TS cho biết tàu đang hành nghề ở vị trí có tọa độ 09013 Bắc – 115000 Đông trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam thì ngư dân Đào Duy Hoài, 36 tuổi, bị đau bụng dữ dội.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Hệ thống đã nối máy cho tàu trao đổi trực tiếp với cơ quan y tế chuyên ngành hàng hải để trợ giúp sơ cứu ban đầu cho người gặp nạn, đồng thời thông báo tới đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực nhằm lên phương án hỗ trợ cho tàu vào đảo gần nhất. Theo hướng dẫn từ đơn vị tìm kiếm cứu nạn, Hệ thống đã thông tin cho tàu chạy về đảo Sinh Tồn Đông để cấp cứu cho bệnh nhân.

Sáng 20/6, tàu BĐ 96364 TS đã chạy vào gần đảo nhưng do sóng to gió lớn nên không cập đảo được. Hệ thống tiếp tục hỗ trợ thông tin cho tàu và đến 8h17 cùng ngày thì nhận được tin ca nô đã ra đón ngư dân Đào Duy Hoài lên đảo Sinh Tồn Đông an toàn và đưa đi cấp cứu.

Đến 13h09 ngày 21/6, Hệ thống lại tiếp nhận thông tin từ tàu BĐ 95701 cho hay đang hoạt động ở tọa độ 10000 Bắc – 113044 Đông thì có ngư dân Nguyễn Cảnh Huy (sinh năm 1980) bị đau đầu, nôn mửa và người tím tái. Hệ thống đã tìm cách liên lạc với phương tiện có người gặp nạn để hướng dẫn tàu chạy vào đảo Đá Lớn theo yêu cầu của đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực.

Lúc 17h25 phút cùng ngày, tàu BĐ 95701 đến vị trí có tọa độ 10010 Bắc – 113020 Đông và ngư dân Nguyễn Cảnh Huy vẫn còn trong tình trạng đau đầu, nôn mửa. Đến sáng 22/06, ngư dân này đã được đưa lên đảo Đá Lớn để cấp cứu.

Theo Chi cục PCTT khu vực miền Trung – Tây Nguyên, trước diễn biến của cơn bão số 1, tính đến 6h sáng 23/6, Ban chỉ huy PCTT-TKCN, Bộ chỉ huy BĐBP các tỉnh, TP từ Quảng Trị đến Khánh Hòa đã thông báo và hướng dẫn cho tổng số 38.463 tàu với 137.112 lao động biết vị trí, hướng di chuyển của bão số 01 để chủ động phòng tránh.

Trong đó, ở khu vực quần đảo Hoàng Sa có 57 tàu/556 LĐ (Quảng Ngãi: 38 tàu/396 lao động; Bình Định: 09 tàu/63 lao động; Khánh Hòa: 10 tàu/97 lao động); các khu vực khác: 7.306 tàu/46.811 lao động; neo đậu tại bến, hoạt động ven bờ đi về trong ngày: 31.100tàu/89.745 lao động.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !