Nhà hàng, quán ăn, gồng mình chống lỗ, cầm cự chờ hết dịch

Sau khi có "lệnh" tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, quán ăn... để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê đã nhanh chóng chuyển trạng thái để thích nghi với tình hình mới.

{keywords}
Nhà hàng, quán ăn, nhanh chóng chuyển trạng thái, “gồng

Kể từ 12h ngày 25/5/2021, Hà Nội tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh cho đến khi có thông báo mới.

Các dịch vụ phải tạm dừng hoạt động gồm: Nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ (chỉ cho phép bán mang về), không tổ chức ăn uống, liên hoan tập trung đông người; các cửa hàng cắt tóc, gội đầu. Thực hiện dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Ngay lập tức, các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê nhanh chóng chuyển trạng thái để thích nghi với tính hình mới.

Theo khảo sát của PV Infonet, hầu hết các chủ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê đều cho biết, họ không cảm thấy bị động bởi đã quen với việc chỉ bán mang về từ những đợt bùng phát dịch trước đó.

Anh Nghĩa Hoàng, chủ nhà hàng đặc sản cá sông có địa chỉ tại KĐT Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, nhà hàng của anh đã quen với việc nhận đặt bàn qua điện thoại hoặc fanpage rồi vận chuyển tận nhà cho khách, nên không cảm thấy bất ngờ trước yêu cầu này và sẵn sàng chuyển trạng thái.

Mặc dù vậy, sự sống còn của các cơ sở dịch vụ ăn uống lại phụ thuộc vào việc khách hàng có sẵn sàng gọi món phục vụ tại nhà hay không.

{keywords}
Đồ ăn của nhà hàng đặc sản cá sông ở Cầu Giấy được chuẩn để ship tận nhà cho khách.

“Thời gian qua các gia đình ưu tiên ăn uống tại nhà nên lâu nay cũng ít có khách đặt hàng. Đa phần các nhà hàng thuộc phân khúc như chúng tôi đều đã đóng cửa từ trước.

Hệ thống nhà hàng của chúng tôi gần như là trụ lại cuối cùng rồi. Do lượng khách thấp nên thời điểm này chúng tôi đã phải rất cố gắng để duy trì mục tiêu lỗ thấp nhất có thể nhằm giữ chân khách quen và đảm bảo cho nhân viên có được thu nhập chút ít”, anh Nghĩa Hoàng chia sẻ.

Cũng theo chủ nhà hàng đặc sản cá sông này, phí thuê mặt bằng và chi phí nhân viên chiếm phần lớn chi phí hoạt động nên không riêng gì nhà hàng của anh mà hầu như nhà hàng nào còn đang trụ lại thì cũng đã gần như không đủ sức nữa, nhất là với tình trạng vừa hoạt động vừa lo đóng cửa chống dịch như hiện nay.

“Nếu tình hình không cải thiện thì chúng tôi chỉ có thể cầm cự được 2-3 tháng nữa. Còn xác định nếu đóng cửa hẳn một tháng để dập dịch thì sau đó còn có cơ hội phục hồi”, anh Nghĩa Hoàng nói.

Đáng chú ý, thời điểm Hà Nội tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trùng vào dịp Phật đản, các cơ sở bán đồ ăn chay cũng tăng cường bán hàng online. 

Tranh thủ thời gian nghỉ làm vì dịch bệnh Covid-19, chị Hoàng Thu Trang, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cũng bắt tay vào làm và bán online các món chay để phục vụ khách hàng dịp này. Chị Trang cho biết, các món chay do nhà chị tự chế biến được bán với giá phải chăng nên được nhiều khách quen và bạn bè giới thiệu. Cụ thể, phở chay 30.000 đồng/bát, pizza chay 70.000 đồng/chiếc, cốm xào 30.000 đồng/đĩa, ruốc nấm 15.000 đồng/lạng, nem chay 10.000 đồng/chiếc,….

Với các cơ sở kinh doanh đồ uống, việc tạm dừng bán hàng tại chỗ khiến họ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn, nhưng đây là quyết định cần phải làm để chung tay cùng Thủ đô chống dịch.                                                                     

Chị Nguyễn Hồng Nhung, chủ một cửa hàng cà phê tại quận Hà Đông cho biết: “Chúng tôi ủng hộ và đồng tình với quyết định này của thành phố. Như thế mới công bằng cho những người bán cà phê cho chúng tôi, bởi hồi tháng 2 thành phố yêu cầu các quán cà phê tạm dừng hoạt động nhưng lại không cấm tụ tập ở các quán nhậu, trong khi nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các quán nhậu thậm chí còn lớn hơn quán cà phê”.

Nói về khả năng bám trụ lại với thị trường, chị Nhung cho hay việc bán hàng online cũng chỉ là giải pháp tình thế. “Thôi thì được đồng nào hay đồng ấy, chi phí lớn nhất vẫn là thuê mặt bằng. Nếu được hỗ trợ thì sẽ duy trì được tiếp, còn không thì sẽ không hẹn ngày trở lại nếu chỉ trông chờ vào việc bán online”, bà chủ cửa hàng cà phê ở Hà Đông chia sẻ thêm.

Hiền Anh 

Hà Nội: Quán ăn vẫn tràn vỉa hè, như chưa có lệnh đóng cửa, giãn cách

Hà Nội: Quán ăn vẫn tràn vỉa hè, như chưa có lệnh đóng cửa, giãn cách

Theo ghi nhận của PV Infonet sáng 4/5 tại khu vực quận Hoàng Mai (Hà Nội), các quán cafe, quán ăn vẫn mở cửa hoạt động bình thường, một số quán tuy không bán hàng bên vỉa hè nhưng cho khách ngồi tại sân chung cư.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.