Nhà báo người Rumani lên tiếng về tình hình Biển Đông

Nhà báo Cristian Toma hiện là Tổng biên tập báo Monitorul tại Rumani, thành viên Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), từng có nhiều bài viết, nghiên cứu về Việt Nam và vấn đề Biển Đông.
Nhà báo người Rumani lên tiếng về tình hình Biển Đông - ảnh 1

Nhà báo Cristian Toma thăm bảo tàng về Hải đội Hoàng Sa.

Lần đầu tiên đến thăm Việt Nam, đặc biệt vào dịp Việt Nam đang có nhiều hoạt động kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2916), được tiếp xúc với bạn bè trong giới báo chí tại VTV4 và VTC10, nhà báo người Rumani Cristian Toma bày tỏ, mặc dù đã có thời gian nghiên cứu và viết về Việt Nam, nhưng khi tận mắt chứng kiến, ông không khỏi ngạc nhiên về vẻ đẹp của đất nước, con người nơi đây, đặc biệt là những thành tựu về kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam. 

Ông Cristian Toma nhận định, sự kiện 30/4/1975 đánh dấu một bước ngoặt lịch sử không chỉ của Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, mở ra một kỷ nguyên hòa bình, thống nhất cho các quốc gia bị xâm lược, đang khao khát độc lập, chủ quyền. Việt Nam hôm nay, sau 41 năm hoàn toàn độc lập đã vươn lên trở thành một quốc gia có vị thế quan trọng trên thế giới, một đất nước đang phấn đấu để phát triển, hội nhập. 

Di sản, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp thu, áp dụng linh hoạt trong quá trình phát triển này. Trong bài “Việt Nam - sau 41 năm độc lập”, được viết và đăng ngay trong thời gian thăm Việt Nam, nhà báo người Rumani đã viết, “Là một quốc gia yêu hòa bình, Việt Nam đã bỏ lại phía sau chiến tranh và tất cả những đau thương, mất mát, giờ đây họ đang đặt niềm tin vào tương lai và tôn vinh biểu tượng của dân tộc: Hồ Chí Minh!

Nhà báo người Rumani lên tiếng về tình hình Biển Đông - ảnh 2

Nhà báo làm việc với VTV4

Nhà báo Cristian Toma cũng cho biết, trong thời gian ở Việt Nam, ông đã có cơ hội thăm nhiều danh thắng, địa điểm du lịch tại Việt Nam, song ông đặc biệt ấn tượng khi thăm đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi, Bảo tàng hải đội Hoàng Sa kiêm quản Trường Sa trên đảo Lý Sơn, bày tỏ sự khâm phục đối với Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giữ nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo. 

Hiện nay, khu vực Biển Đông là điểm nóng, thu hút sự quan tâm lớn của quốc tế. Các nước lớn đang gia tăng các hoạt động quân sự, gây sức ép lên các nước có chủ quyền, đe dọa tới hòa bình và ổn định trong khu vực. 

Ông cho rằng vấn đề Biển Đông cần được giải quyết thông qua đối thoại, trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 và tôn trọng chứng cớ lịch sử. Đồng thời, cộng đồng quốc tế cần có tiếng nói, hành động cụ thể hơn nữa trong vấn đề Biển Đông để bảo vệ an ninh hàng hải cũng như sự phát triển bền vững trong khu vực.

P.T

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !