Nguồn lực dự trữ quốc gia đảm bảo an sinh xã hội cho các địa phương

Việc sử dụng nguồn lực dự trữ quốc gia hỗ trợ cho các địa phương là một trong những công cụ điều hành, giải quyết các tình huống đột xuất, cấp bách, giúp các địa phương bảo đảm an sinh xã hội.

Chiều 26/12, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) tổ chức Họp báo chuyên đề về một số nội dung liên quan đến hoạt động xuất cấp hàng dự trữ quốc gia cho các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu đói, thực hiện dự án trồng rừng, hỗ trợ học sinh vùng đặc biệt khó khăn trong năm 2022.

Ông Phạm Việt Hà, Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ, Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho biết: Từ đầu năm đến ngày 26/12/2022, Tổng cục đã giao các cục dự trữ nhà nước khu vực thực hiện xuất cấp 107.327 tấn gạo để hỗ trợ cho các địa phương; trị giá khoảng 1.287 tỷ đồng. 

Các cục dự trữ nhà nước khu vực đã xuất cấp hỗ trợ người dân trong dịp Tết Nguyên đán 13.959 tấn gạo cho 16 tỉnh; hỗ trợ cứu đói giáp hạt đầu năm 2022 là 10.370 tấn gạo cho 17 tỉnh; hỗ trợ dịch bệnh Covid-19 đầu năm 2022 là 1.869 tấn gạo cho 3 tỉnh; hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai do ảnh hưởng mưa lũ, hạn hán mất mùa là 4.171 tấn gạo cho 4 tỉnh; hỗ trợ học sinh là 67.223 tấn gạo cho 42 tỉnh, thành phố; gồm: học kỳ II năm học 2021-2022 là 29.664 tấn gạo; học sinh học kỳ I năm học 2022 - 2023 là 37.559 tấn gạo (tiến độ xuất gạo học kỳ I đến ngày 26/12/2022 là 35.856/37.559 tấn; số gạo còn lại xuất cấp đến 31/12/2022); xuất viện trợ cho Philippin 200 tấn gạo để khắc phục hậu quả mưa bão.

Thực hiện các quyết định của Thủ tướng, Tổng cục Dự trữ Quốc gia đã triển khai hỗ trợ 9.534 tấn gạo cho các dự án trồng rừng của 3 tỉnh Thanh Hóa, Bắc Kạn, Bắc Giang nhằm hỗ trợ người dân thực hiện các dự án trồng, phát triển từng, được địa phương đánh giá cao.

Cũng trong năm 2022, các cục dự trữ nhà nước khu vực đã xuất cấp 30 xuồng cứu hộ, cứu nạn; 1.220 nhà bạt cứu sinh các loại; 159.730 chiếc phao cứu sinh các loại; 147 bộ thiết bị chữa cháy đồng bộ (máy bơm nước chữa cháy); 43 máy phát điện các loại; 23 thiết bị khoan cắt; 10 thiết bị tìm kiếm nạn nhân bằng hình ảnh và âm thanh... với tổng trị giá khoảng 148 tỷ đồng.

Theo Vụ trưởng Phạm Việt Hà, việc xuất cấp hàng dự trữ quốc gia hỗ trợ cho các địa phương tại mỗi thời điểm mang ý nghĩa khác nhau. Trong bối cảnh cả nước tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc hỗ trợ cấp thiết từ nguồn dự trữ quốc gia (lương thực, các mặt hàng vật tư thiết bị) cho các địa phương có ý nghĩa lớn lao, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, đoàn kết, chia sẻ của Chính phủ đối với người dân.

“Việc sử dụng nguồn lực dự trữ quốc gia hỗ trợ cho các địa phương để kịp thời ứng phó với các tình huống cấp thiết về dịch bệnh, thiên tai được người dân ủng hộ. Đây cũng là một trong những công cụ điều hành của Chính phủ, giải quyết các tình thuống đột xuất, cấp bách xảy ra, mang lại giá trị, hiệu quả cao, giúp các địa phương bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn, đồng thời động viên, khuyến khích người dân vùng bị dịch bệnh, thiên tai sớm ổn định cuộc sống, đặc biệt là ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và vùng biên giới”, ông Hà nhấn mạnh.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Quản lý hàng dự trữ, đến nay 14 tỉnh đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xuất cấp gạo dịp Tết Nguyên đán năm 2023 với tổng số 15.400 tấn gạo. Tổng cục Dự trực Nhà nước đã chỉ đạo các cục dự trữ khu vực chuẩn bị các phương án để khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định cấp xuất gạo dự trữ cho các địa phương thì hàng dự trữ sẽ đến được với người dân sớm nhất.

Chia sẻ thêm thông tin về công tác đấu thầu, bà Nguyễn Thị Phố Giang, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho hay, năm 2022 là năm đầu tiên Tổng cục Dự trữ Nhà nước triển khai đấu thầu hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với tất cả công tác nhập, xuất hàng dự trữ quốc gia.

“Theo lộ trình thì đến năm 2025 mới phải hoàn thành đấu thầu 100% qua mạng, nhưng Tổng cục đã chủ động triển khai 100% mua sắm hàng dự trữ quốc gia thực hiện tại Bộ Tài chính được tổ chức đấu thầu qua mạng. Đây là một điểm mới đáng chú ý trong công tác dự trữ so với trước đây”, bà Giang nhấn mạnh.

Các tổ chức, cá nhân tham gia đấu thầu phải đảm bảo đúng theo pháp luật. Những nhà thầu không thực hiện đúng cam kết, vi phạm quy định đấu thầu sẽ bị cấm tham gia đấu thầu trong 3 năm. Nếu các nhà thầu vi phạm thì Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ có những chế tài xử lý kịp thời.

Theo quy định hiện hành, hoạt động đấu thầu các mặt hàng dự trữ quốc gia được thực hiện bởi 2 chủ đầu tư: Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ là chủ thầu mua sắm vật tư, thiết bị; các cục dự trữ nhà nước khu vực sẽ là chủ thầu mua sắm lương thực. 

Hàng dự trữ quốc gia đều có tiêu chuẩn, quy trình nhập kho, có cơ quan trung gian chuyên môn để đảm bảo chất lượng, số lượng hàng hóa. 

Anh Duy

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !