Người lao động nhọc nhằn mưu sinh dưới nắng nóng đầu hè

Dưới cái nắng như đổ lửa khi mùa hè vừa tới, nhiều người lao động ở Hà Nội như người bán hàng rong, xe ôm, chở hàng thuê… vẫn phải "phơi mình" làm việc kiếm sống.

Vừa bắt đầu đợt nắng nóng, tại Hà Nội hôm nay nhiệt độ ngoài trời đã có lúc lên tới 36 độ C. Không có gió, hơi nóng hầm hập từ mặt đường bốc lên, không khí oi bức càng thêm ngột ngạt.

{keywords}
Dù nắng nóng, thế nhưng những người lao động vẫn phải đi làm để kiếm sống.

Thế nhưng, dưới ánh nắng oi gắt ấy, những người lao động vẫn phải gồng mình mưu sinh.

Ngồi nghỉ tạm dưới gốc cây trên đường Trần Kim Xuyến (Cầu Giấy, Hà Nội), ông Trần Văn Ba (52 tuổi) chia sẻ: "Nắng nóng vất vả tôi vẫn phải ra đi làm. Nghỉ những ngày dịch bệnh cuộc sống đã khó khăn lắm rồi, thế nên giờ phải đi kiếm sống thôi!... Tôi đi bán hàng rong thế này cũng được gần 10 năm rồi, cũng quen với khí hậu khắc nghiệt rồi. Vào mùa hè, những ngày thời tiết nắng nóng quá, buổi trưa tiện chỗ nào mát là tôi lại mang võng ra nằm nghỉ, đến chiều lại đi tiếp".

{keywords}
Ông Trần Văn Ba ngả lưng nghỉ tạm buổi trưa trên đường Trần Kim Xuyến.

Ngồi nghỉ cùng ông Ba trên đường Trần Kim Xuyến, bà Nguyễn Thị Mùi (Nam Trực, Nam Định) kể: "Ở quê nhà tôi cũng cấy vài sào ruộng, công việc đồng áng chỉ mất ít thời gian. Những ngày không có việc làm tôi lên Hà Nội bán hàng để có thêm thu nhập. Nghề bán hàng rong thế này cũng vất vả, nhưng được cái tự do, mình muốn làm ngày nào, nghỉ ngày nào là do mình".

Theo bà Mùi, làm nghề bán rong phải đi rất nhiều, nếu không đi thì rất ít khách, thế nên buổi trưa tiện đâu thì nghỉ ở đó.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Mùi nghỉ trưa ngay trên đường, giữa cái nắng đầu hè oi ả.

Cùng làm nghề bán hàng rong, đã lăn lộn mưu sinh ở Hà Nội hơn 10 năm với nghề này, ông Đào Văn Long (Hưng Yên) cũng nói về chuyện nghỉ trưa ngay ở vỉa hè, bóng cây như một thói quen rất bình thường. Mới trở lại Thủ đô vài ngày gần đây, sau thời gian nới lỏng giãn cách xã hội, mỗi ngày, ông đi bán hàng từ 6h sáng và di chuyển tới 20km. Vất vả nhưng mỗi ngày ông cũng cố gắng "kiếm" được 200.000 đồng nên phải cố gắng, chỉ tranh thủ nghỉ một lúc buổi trưa vì có đi bán thì cũng không có người mua.

Là một người chở hàng thuê, vì dịch bệnh bùng phát và diễn biến phức tạp ngay sau dịp Tết nên anh Phạm Văn Chung (Xuân Trường, Nam Định) phải nghỉ ở nhà từ Tết tới nay. Anh Chung tâm sự, ra Hà Nội làm phải cố gắng kiếm được ít tiền, bù vào những ngày tháng không đi làm.

{keywords}
Những người chở hàng thuê như anh Phạm Văn Chung vẫn đứng đợi khách ngoài đường ngay cả lúc giữa trưa dù trời nắng gắt, hơi nóng hầm hập bốc lên từ mặt đường.

"Tôi ở trọ gần đây, buổi trưa ngồi dưới gốc cây cũng mát. Hơn nữa, ngồi đây có khách họ còn gọi. Vì nghề chở hàng thuê của tôi giống như nghề đi câu, phải kiên nhẫn thì mới có khách, thế nên mưa hay nắng cũng phải ra đường", anh Chung nói.

Trong cái nắng nóng gay gắt đầu mùa ấy, những người bán hàng rong như ông Ba, bà Mùi hay ông Long còn có thể tìm chỗ nghỉ chân dưới bóng cây để tránh nắng; hay như anh Chung trong lúc chờ khách có thể tạm nghỉ ngay trong chiếc xe ba gác có mái che; còn nhiều người khác vẫn phải vật vã, phơi mình dưới ánh nắng với công việc không thể tìm chỗ râm mát mà nghỉ. Họ là những người công nhân xây dựng, những người đi giao hàng tranh thủ thời gian từng giờ từng phút để có thêm thu nhập.

{keywords}
Nhiều công nhân vất vả lát lại vỉa hè trên đường Phạm Hùng ngay giữa trưa nắng.

 

{keywords}
Người phụ nữ nhặt ve chai vất vả mưu sinh dưới bầu trời nắng gắt đầu hè.

 

{keywords}
Nhiều người phải đi giao hàng cả trưa cho các quán.
{keywords}
Những giấc ngủ tạm trên xe trong lúc chờ khách.

 

{keywords}
Người đàn ông bán hoa quả tìm bóng cây "trốn nắng" nhưng vẫn nhiệt tình bán hàng.
Hà Nội: Người lao động trở lại cuộc sống thường nhật sau chuỗi ngày nghỉ tránh dịch

Hà Nội: Người lao động trở lại cuộc sống thường nhật sau chuỗi ngày nghỉ tránh dịch

Ngay sau khi Hà Nội thực hiện việc nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều người lao động ở Thủ đô đã bắt tay vào lao động kiếm tiền, duy trì cuộc sống thường nhật.

Anh Hùng

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !