Người chồng đã qua đời 3 năm 'cứu mạng' vợ bị suy thận

Nhờ công của người chồng đã qua đời được 3 năm, người vợ bị suy thận được đưa vào danh sách ưu tiên ghép tạng.

Người phụ nữ bị suy thận đang nuôi 2 con nhỏ đã may mắn được ghép thận sớm nhờ chính sách ưu tiên những cá nhân có người thân hiến tạng cho ngành y tại Trung Quốc. Nhờ người chồng hiến tạng sau khi qua đời cách đây 3 năm, người vợ đã được đưa vào danh sách ưu tiên chờ ghép thận. 

Theo Qianjiang Evening News, nữ bệnh nhân (36 tuổi) bị suy thận và từng phải lọc máu 3 lần/tuần để duy trì sự sống nay đang trong quá trình hồi phục sau khi được ghép thận vào cuối tháng 11 tại một bệnh viện ở thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. 

Người vợ may mắn được ghép thận sớm nhờ chính sách ưu tiên hiến tạng của ngành y Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Cô Wu Yun (tên giả) đã phải chờ hơn 2,5 năm để được ghép thận. Tuy nhiên, do người chồng qua đời sau lần bị xuất huyết não hồi năm 2019 và hiến đa tạng cho ngành y, nên cô Wu đã được đưa vào danh sách ưu tiên chờ ghép thận. 

“Tôi chưa từng nghĩ rằng chồng mình không chỉ cứu mạng được nhiều người lạ, mà còn cứu cả tôi và các con”, cô Wu nói. 

Sau khi người chồng đột tử ở tuổi 36, gia đình cô Wu đã quyết định hiến 2 quả thận, trái tim và lá gan của người thân để cứu các bệnh nhân khác. Lúc này, sức khỏe của cô Wu vẫn bình thường. 

Chỉ một thời gian ngắn sau khi chồng qua đời, cô Wu được chẩn đoán mắc bệnh thận và chạy chữa mất 3 năm, cũng như trải qua vài tháng tiến hành lọc thận cho tới khi các bác sĩ yêu cầu bệnh nhân cần được ghép thận để giữ mạng sống. 

Do chồng cô Wu đã hiến tạng sau khi qua đời, nên cô Wu được đưa vào danh sách ưu tiên. Cô Wu không chỉ được ghép thận sớm hơn những bệnh nhân khác, mà chi phí phẫu thuật cũng được miễn do người chồng đã hiến tạng cho ngành y. 

Được ghép thận nghĩa là cô Wu có cơ hội được sống. Gánh nặng chi phí y tế cũng không đè nặng lên gia đình có mức thu nhập kém như cô Wu nhờ được miễn viện phí.  Cô Wu hiện là trụ cột nuôi 2 con nhỏ với con út mới được 5 tuổi. 

Để 2 con lại ở quê nhà và sống với những người họ hàng, hai vợ chồng cô Wu tới tỉnh Chiết Giang để lao động kiếm tiền trước khi người chồng qua đời. 

Các nhà hoạt động hiến tạng đã nói chuyện và thuyết phục cô Wu đồng ý hiến tạng chồng. Sau đó, 4 bệnh nhân đã được cứu mạng nhờ chồng cô Wu. 

Bản thân cô Wu cũng không hề hay biết chuyện mình được đưa vào danh sách ưu tiên ghép tạng cho tới khi được một nhà vận động thông báo. 

“Từ lâu các bác sĩ đã nói với tôi rằng tôi cần được ghép thận, nhưng tôi không bao giờ nghĩ mình có thể thực hiện ca phẫu thuật có mức chi phí lên tới hàng trăm nghìn nhân dân tệ, và hơn nữa tôi sẽ phải chờ rất lâu mới có thận để ghép”, cô Wu chia sẻ.  

“Tôi muốn được tiếp tục sống. Hai đứa trẻ cần tới tôi”, cô Wu nói khi được xuất viện vào ngày 24/11 sau khi ca ghép thận diễn ra thành công. 

Cô Wu cho biết cô sẽ tiếp tục giữ bí mật với các con về chuyện người chồng đã hiến tạng. 

“Khi bọn trẻ lớn lên, tôi sẽ cho các con xem giấy chứng nhận hiến tạng của bố, và nói cho chúng biết bố của chúng không chỉ cứu mạng những người khác mà còn cứu cả mẹ”, cô Wu tâm sự. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !