Người cha tự chế tạo máy bay, chở 4 người trong nhà vi vu khắp nơi

Mong muốn cả gia đình có được những chuyến bay vui vẻ bên nhau, một người cha ở Anh đã tự nghiên cứu, mua linh kiện và lắp ráp thành một chiếc máy bay hoàn chỉnh.

Kỹ sư cơ khí Ashok Aliseril Thamarakshan bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc chuyện đi học lái máy bay sau khi  chuyển tới sống gần một sân bay ở Anh cách đây 10 năm. Tới năm 2019, anh Aliseril đã lần đầu tiên nhận tấm bằng phi công lái máy bay tư nhân, và bắt đầu đi thuê máy bay để tự lái trên những chặng đường ngắn. 

Nhưng khi gia đình anh Aliseril có thêm 2 thành viên là 2 con gái nhỏ, những chiếc máy bay tư nhân đi thuê chỉ có 2 chỗ ngồi đã không đáp ứng được nhu cầu bay của cả nhà. Từ đây, người đàn ông sinh sống ở quận Essex của Anh nảy ra ý tưởng tự chế tạo một chiếc máy bay 4 chỗ ngồi để cả gia đình được vi vu trên bầu trời. 

Kỹ sư cơ khí người Anh chế tạo máy bay riêng để chở 4 thành viên trong gia đình. (Ảnh: CNN)

Ban đầu anh Aliseril định mua lại những chiếc máy bay cũ ra đời vào những năm 1960 và 1970. Song người bố 2 con lại không quen lái những dòng máy bay này, cũng như lo ngại cả gia đình không thể có “chuyến đi thoải mái” trên những chiếc máy bay lỗi thời. 

Lúc này, anh Aliseril bắt đầu nghĩ tới khả năng tự sản xuất một chiếc máy bay cho gia đình. Quá trình thiết kế và chế tạo sẽ giúp anh Aliseril hiểu hơn về máy bay để phục vụ công tác bảo dưỡng sau này. 

Sau khi nghiên cứu dây chuyền tự sản xuất máy bay, anh Aliseril nhắm tới chiếc máy bay 4 chỗ ngồi của hãng Sling Aircraft tại Nam Phi. 

Tới tháng 1/2020, anh Aliseril bay tới nhà máy của hãng Sling Aircraft ở Johannesburg vào dịp cuối tuần để thực hiện chuyến bay thử trên chiếc máy bay Sling TSi. Quá ấn tượng nên anh Aliseril quyết định mua bộ linh kiện về để nghiên cứu và tự lắp ráp. 

“Đó là lúc Covid-19 chưa xuất hiện, khi mà hoạt động đi lại còn dễ dàng. Khi trở về nhà, tôi đã đặt mua bộ linh kiện đầu tiên để tự chế tạo máy bay. Nhưng khi bộ linh kiện được chuyển tới, nước Anh đã hoàn toàn bị phong tỏa”, CNN dẫn lời anh Aliseril. 

Một vài đồng nghiệp của anh Aliseril vốn có kinh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất máy bay cũng đã đề nghị giúp đỡ. Tuy nhiên, do lệnh phong tỏa giới hạn hoạt động đi lại, những người bạn không thể tới nhà anh Aliseril để cùng sản xuất máy bay. 

Dây chuyền sản xuất tại nhà

Không nản chí, anh Aliseril quyết định lập xưởng chế tạo ngay trong khuôn viên khu vườn phía sau nhà, và thực hiện từng giai đoạn của dự án. Toàn bộ quá trình này được Hiệp hội Máy bay hạng nhẹ, một cơ quan giám sát sản xuất và bảo dưỡng máy bay tự chế tại nhà dưới sự cấp phép của Cơ quan Hàng không Dân sự Anh (CAA), quản lý. 

Dù thời gian đầu bắt tay vào dự án buộc phải trì hoãn do những giới hạn đi lại trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 lây lan, song giám sát viên của Hiệp hội Máy bay hạng nhẹ Anh cũng đã có mặt tại nhà anh Aliseril để kiểm tra không gian làm việc. Cuối cùng, anh Aliseril đã được phép bắt tay vào sản xuất máy bay riêng vào tháng 4/2020. 

Chiếc máy bay của anh Aliseril dài 7,1 75 m và cao 2,45 m. Tới cuối mùa hè năm 2020, người bố 2 con đã hoàn thành sản xuất phần cánh và đuôi máy bay. Khoang chứa nhiên liệu được sản xuất vào tháng 10 cùng năm, và các bộ phận khác ra đời khi bộ linh kiện được chuyển tới.

Tổng cộng giám sát viên của Hiệp hội Máy bay hạng nhẹ Anh đã có 12 lần tới xưởng chế tạo máy bay trong vườn nhà của anh Aliseril để kiểm tra. Mỗi khâu trong dự án được hoàn thành đều cần được thanh sát viên nghiệm thu mới có thể chuyển sang phần tiếp theo của dự án.

Khi phần lớn bộ phận của máy bay đã được hoàn thành và cần được lắp ráp với nhau, anh Aliseril chuyển mọi thứ từ nhà tới một nhà kho gần thành phố Cambridge. Chiếc máy bay đã vượt qua lần kiểm tra cuối cùng sau đó vài tháng. 

Máy bay của anh Aliseril là máy bay Sling TSi đầu tiên ra đời tại Vương quốc Anh. G-Diya, tên của cô con gái út, đã được anh Aliseril đặt cho máy bay khi thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 1/2022. Anh Aliseril đã mất 18 tháng để hoàn thiện khâu sản xuất chiếc máy bay 4 chỗ ngồi phục vụ gia đình. Chi phí sản xuất chiếc máy bay cá nhân của anh Aliseril là 180.000 bảng (203.000 USD).

Chuyến bay đầu tiên

Chuyến bay đầu tiên trên chiếc máy bay tự chế của anh Aliseril kéo dài 20 phút cùng với một phi công lái máy thử dày dặn kinh nghiệm. 

“Khi máy bay chưa thành hình, mọi người vẫn gọi nó là một dự án cho tới khi nó bay được. Nó không còn bị gọi là một dự án nữa. Về mặt tâm lý, đó là bước tiến lớn”, anh Aliseril tâm sự. 

“Khi máy bay hạ cánh, phi công lái máy bay thử đã vỗ tay và nói ‘Xin chúc mừng’, anh vừa hạ cánh chiếc máy bay mà anh tự sản xuất’. Đó là cảm giác vô cùng tuyệt vời”, anh Aliseril nhớ lại. 

Chiếc máy bay G-Diya có tầm bay là 1.389 km đã trải qua hàng loạt chuyến bay thử trước khi được cấp phép bay chính thức vào tháng 5/2022.

Sau đó, anh Aliseril đã đưa vợ và 2 con gái thực hiện nhiều chuyến bay ngắn vào dịp cuối tuần. Toàn bộ những chuyến bay này đã được gia đình anh Aliseril quay lại và khoe lên Instagram. 

Hồi tháng Sáu, anh Aliseril còn thực hiện chuyến đi kéo dài 1 tuần quanh phía bắc châu Âu cùng với một người bạn là phi công. Họ đã bay tới Cộng hòa Séc, Áo và Đức. 

Dù là lái mới với thời gian bay khoảng 125 giờ, nhưng anh Aliseril tự tin cho rằng kỹ năng sẽ dần dần được tích lũy. Anh hiện có ý định đưa cả gia đình bay tới châu Âu. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !