Ngoại trưởng Đức ‘quay xe bật đèn xanh’ cho Nord Stream 2

Bộ trưởng Ngoại giao Đức, bà Annalena Baerbock cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Die Zeit rằng bà đã đạt được sự đồng thuận với Thủ tướng Olaf Scholz về việc khởi động Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

“Chúng tôi có một lập trường chung. Mặc dù không có gì bí mật khi trước đây chúng tôi giữ các quan điểm khác nhau về vấn đề này, cả thủ tướng và tôi hiện đã tuyên bố rõ ràng rằng quy trình chứng nhận phải dựa trên luật pháp châu Âu”, bà Baerbock nói.

Bà Baerbock nhấn mạnh, an ninh năng lượng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ra các quyết định về dự án này.

Trước đó, Thủ tướng Olaf Scholz coi Nord Stream 2 là một dự án kinh tế và chính phủ Đức sẽ cùng làm việc về vấn đề này.

{keywords}
Bộ trưởng Ngoại giao Đức bất ngờ ‘quay xe bật đèn xanh’ cho Nord Stream 2. (Ảnh: Reuters)

Bản thân ông Scholz trước đây đã chỉ ra rằng Cơ quan mạng lưới điện liên bang Đức (BNA) đang giải quyết vấn đề chứng nhận Nord Stream 2 AG là nhà điều hành chính của Nord Stream 2 “hoàn toàn không có chính trị”.

Đồng thời, người đứng đầu Bộ Tài chính Đức Christian Lindner gọi tình huống xảy ra với đường ống dẫn khí đốt không phải là một vấn đề chính trị, mà là vấn đề pháp lý.

Hôm 13/12, Bộ trưởng Ngoại giao Đức, đồng chủ tịch đảng Xanh, bà Annalena Baerbock cho biết, nước này chưa thể phê duyệt đường ống khí đốt Nord Stream 2. Theo bà Baerbock, liên minh cầm quyền mới ở Đức đã đồng ý rằng các dự án như vậy phải tuân thủ luật năng lượng của châu Âu.

“Điều này có nghĩa là trong tình hình hiện tại, đường ống Nord Stream 2 không thể được thông qua”, Ngoại trưởng Đức nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức tuyên bố rằng, đường ống này vẫn không đáp ứng các yêu cầu của luật pháp châu Âu và các vấn đề an toàn vẫn đang được xem xét. Tuy nhiên, bà Baerbock không nêu rõ vấn đề gì là không phù hợp với luật pháp Liên minh châu Âu (EU).

Bà Baerbock nhiều lần lên tiếng phản đối Nord Stream 2 và cáo buộc Nga “tống tiền” vì giá khí đốt tăng kỷ lục. Trong khi đó, Moscow tuyên bố không liên quan đến tình hình trên thị trường nhiên liệu EU.

Là người phát ngôn của đảng Xanh, bà Baerbock ủng hộ việc chuyển đổi khỏi năng lượng than và kêu gọi phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Đồng thời, nhiều chuyên gia phương Tây lưu ý rằng, nguyên nhân của cuộc khủng hoảng khí đốt ở EU là do các nhà chức trách châu Âu tính toán sai lầm trong quá trình chuyển đổi sang các nguồn tái tạo.

Điện Kremlin kêu gọi không chính trị hóa Nord Stream 2

Ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, cho biết quy trình chứng nhận cho Nord Stream 2 không cần phải chính trị hóa, chung ta cần kiên nhẫn và tuân thủ các yêu cầu của cơ quan quản lý.

{keywords}
Trong bối cảnh kho dự trữ khí đốt đang ở mức thấp kỷ lục cùng những hạn chế trong việc tìm kiếm các nguồn cung khác, EU rất có thể sẽ ngày càng phụ thuộc vào Nga. (Ảnh: Nord Stream 2)

“Nhiều quốc gia đang nói về việc chính trị hóa đường ống dẫn khí đốt, nhưng Đức thì không. Berlin chỉ gọi đây là một dự án thương mại độc quyền. Và những gì đang diễn ra bây giờ là quá trình cơ quan quản lý cấp giấy chứng nhận. Dự án không cần phải chính trị hóa theo bất kỳ cách nào, không cần phải xem bất kỳ thủ thuật nào, ở đây chúng ta cần phải kiên nhẫn. Công ty sẵn sàng tuân thủ tất cả các yêu cầu của cơ quan quản lý. Hãy hy vọng rằng ngay sau khi cơ quan quản lý hoàn thành công việc, dự án sẽ được chứng nhận”, ông Peskov nói trên kênh truyền hình Russia 24.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, các nước phương Tây thừa nhận họ không thể ngừng triển khai Nord Stream 2, các bên đang chuyển sang một động thái khác và hoạt động gia tăng hiện diện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Biển Đen đã khẳng định điều này.

Bà Zakharova chú ý đến tuyên bố của Ngoại giao Đức Annalena Baerbock, người trước đó không loại trừ rằng leo thang ở biên giới giữa Nga và Ukraine có thể ảnh hưởng đến số phận của dự án Nord Stream 2.

Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng Nord Stream 2, mà Mỹ và Ukraine tích cực phản đối là dự án thương mại, có lợi cho châu Âu và kêu gọi ngừng đề cập đến nó trong bối cảnh bất kỳ chính trị nào. Trước những cáo buộc từ phương Tây, Moscow tuyên bố nước này không đe dọa và không tấn công bất kỳ ai.

Thanh Bình (lược dịch)

Đại sứ Nga tại Ba Lan ‘trấn an’ Warsaw về Nord Stream 2

Đại sứ Nga tại Ba Lan ‘trấn an’ Warsaw về Nord Stream 2

Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergei Andreev cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Izvestia, “vị trí” của Warsaw sẽ không ảnh hưởng đến quyết định vận hành Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !