Tân Thủ tướng Đức cảnh báo Nga về Nord Stream 2

Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây nhấn mạnh rằng việc khởi động đường ống dẫn khí đốt ở nước này đang diễn ra theo một “thủ tục có trật tự”.

Kênh truyền hình Welt TV dẫn lời ông Scholz cho biết, không loại trừ hậu quả đối với dự án Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.

“Chúng tôi có quan điểm rất rõ ràng. Chúng tôi cố gắng đảm bảo tất cả mọi người đều tôn trọng nguyên tắc bất khả xâm phạm về biên giới. Các bên đều hiểu hậu quả sẽ ra sao nếu mọi chuyện khác đi”, ông Scholz trả lời câu hỏi liệu Berlin đã sẵn sàng sử dụng đường ống dẫn khí như một công cụ gây áp lực với tình hình ở Ukraine.

Đồng thời, tân thủ tướng nhấn mạnh, việc ra mắt Nord Stream 2 ở Đức được tiến hành theo một “thủ tục có trật tự”, hiện mọi việc đang được tiến hành một cách thận trọng và Cơ quan mạng lưới liên bang Đức (BNA) sẽ sớm đưa ra quyết định về việc cấp giấy chứng nhận.

{keywords}
Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, ông Scholz lưu ý, liên quan đến việc thực hiện dự án khí đốt, nhiều quyết định đã được đưa ra, nếu không đường ống sẽ không được xây dựng.

Tân Thủ tướng Đức kêu gọi không để xảy ra đối đầu ở Ukraine và tôn trọng nguyên tắc bất khả xâm phạm về biên giới.

“Đây là một nguyên tắc cần phải được tôn trọng”, ông Scholz nói, đồng thời cho biết thêm rằng điều quan trọng là Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) “phải làm rõ nguyên tắc này và cần được tất cả mọi người tôn trọng”.

Ông Scholz nhấn mạnh: “Luật pháp nên hành động chứ không phải ép buộc”.

Trong khi đó, Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk kêu gọi tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz phản ứng với chính sách của Nga.

Theo ông Melnyk, Ukraine hy vọng rằng Thủ tướng Scholz sẽ thể hiện sáng kiến ​​ngoại giao để “ngăn chặn một cuộc chiến mới ở châu Âu” và “chấm dứt việc chiếm đóng Crimea và Donbass”, đồng thời sẽ sớm triệu tập Hội nghị thượng đỉnh Normandy ở Berlin.

Ngoài ra, Đại sứ Ukraine một lần nữa yêu cầu chính phủ Đức công bố một “danh mục các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt và mạnh mẽ” đối với Nga, bao gồm cả lệnh cấm đối với Nord Stream 2.

Về phía Moscow, quyền Vụ trưởng Vụ châu Âu thứ ba thuộc Bộ Ngoại giao Nga Oleg Krasnitsky hy vọng rằng việc chứng nhận Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành đúng tiến độ vào mùa xuân.

“Đối với Nord Stream 2, các kỳ vọng là một nhà điều hành độc lập nên được tạo ra ở Đức, đơn vị này sẽ đảm nhận việc quản lý đoạn đường ống dẫn khí đốt”, ông Krasnitsky nói.

Bên cạnh đó, ông Krasnitsky cũng lưu ý việc chứng nhận của phía Đức nên được thực hiện càng kỹ lưỡng thì những kỳ vọng về Ủy ban châu Âu càng được chứng minh.

Trước đó, 73 ngày sau cuộc bầu cử quốc hội liên bang, nước Đức đã chọn ra một vị thủ tướng mới, người sẽ chèo lái nền kinh tế lớn thứ tư thế giới và lớn nhất châu Âu trong ít nhất 4 năm tới đây.

Đúng 12h trưa ngày 8/12 (giờ địa phương), ông Olaf Scholz thuộc đảng Dân chủ xã hội (SPD) đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Đức. Thời khắc này đánh dấu kỷ nguyên mới của nước Đức chính thức bắt đầu.

Trong gần 20 năm qua, ông Scholz là chính trị gia quen thuộc trên chính trường Đức. Suốt quá trình đó, ông đã kinh qua nhiều cương vị công tác khác nhau, như nghị sỹ Quốc hội Đức (1998-2001 và 2002-2011); Tổng thư ký đảng SPD (2002-2004); lãnh đạo đoàn nghị sỹ SPD trong Quốc hội Đức (2005-2007); Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội liên bang (2007-2009); Thị trưởng thành phố Hamburg (2011-2018); Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính liên bang (2018-2021).

Tân Thủ tướng Đức được đánh giá là người điềm tĩnh, khiêm tốn, có sự phấn đấu kiên trì, bề dày kinh nghiệm chính trường và hiểu rõ tình hình đất nước.

Con đường chính trị của tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz có gì đặc biệt?

Con đường chính trị của tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz có gì đặc biệt?

Với 395 phiếu ủng hộ trên tổng số 707 phiếu, Quốc hội Đức (Bundestag) đã bầu ông Olaf Scholz, lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội (SPD) làm thủ tướng mới của nước này trong phiên họp đặc biệt sáng 8/12.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !