Đại sứ Nga tại Ba Lan ‘trấn an’ Warsaw về Nord Stream 2

Đại sứ Nga tại Ba Lan Sergei Andreev cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Izvestia, “vị trí” của Warsaw sẽ không ảnh hưởng đến quyết định vận hành Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Trước đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki sau cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng Warsaw không mất hy vọng ngăn cản việc khởi động đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 và đang làm việc này “với các đối tác Đức”.

Nhà ngoại giao Nga gọi các lập luận chống lại Nord Stream 2 là không thể giải quyết được và lưu ý “khả năng thực sự của Ba Lan trong vấn đề này là có hạn”.

“Đối với sự ra mắt của Nord Stream 2, tất nhiên, quyết định sẽ không được đưa ra ở Ba Lan”, ông Andreev nhấn mạnh.

{keywords}
Ba Lan lo ngại về sự gia tăng phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga và do đó có thể có sự thay đổi trong chính sách của các nước này dưới áp lực của Moscow. (Ảnh: Nord Stream 2)

Ngoài ra, ông Andreev cũng chỉ trích lời kêu gọi của Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan, bà Anna Moscow về một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Gazprom. Theo ông Andreev, “hành động này trông kỳ lạ và không có lý do chính đáng”.

“Như kinh nghiệm cho thấy, điều này hoàn toàn không có nghĩa là một số trường hợp chống lại Nga sẽ không phát triển từ những lời kêu gọi kỳ lạ này”, Đại sứ Nga tại Ba Lan nói.

Đồng thời, ông Andreev lưu ý, ông rất nghi ngờ khả năng của Warsaw trong việc tìm kiếm một nhà cung cấp khí đốt có lợi hơn Gazprom.

Theo nhà ngoại giao Nga, toàn bộ chủ đề về hợp tác khí đốt giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) là chính trị hóa, mà các đại diện của Ba Lan cũng phải chịu trách nhiệm.

Đại diện cấp cao của EU lên tiếng

Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của EU, ông Josep Borrell bày tỏ lo ngại rằng Nga “kiềm chế không tăng cung cấp khí đốt cho châu Âu là muốn gây áp lực lên Liên minh châu Âu đặc biệt là để đảm bảo việc cấp phép cho dự án Nord Stream 2”.

“Nga đang sử dụng năng lượng như một công cụ để gây áp lực chính trị. Nói một cách chính xác, Nga đang thực hiện nghĩa vụ cung cấp khí đốt, nhưng nhiều người tin rằng việc nước này từ chối tăng xuất khẩu sang châu Âu hoặc lấp đầy các cơ sở lưu trữ của Gazprom là một biện pháp gây áp lực lên EU”, ông Borrell viết trên blog cá nhân.

Đặc biệt, ông Borrell chỉ ra rằng chúng ta có thể nói về “mong muốn của Nga trong việc đảm bảo cấp giấy phép cho Nord Stream 2”.

Theo đại diện cấp cao của EU, các cuộc khủng hoảng xung quanh Ukraine và Belarus đang phát triển trong bối cảnh giá khí đốt ở EU tăng mạnh.

Người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu nhấn mạnh: “Bất kỳ cuộc trao đổi nào về Nga, Ukraine, Belarus đều có chiều hướng kích thích tăng giá năng lượng”.

Giá khí đốt ở châu Âu tăng rõ rệt bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 5, khi giá giao ngay trung bình dao động trong khoảng 250-300 USD/nghìn mét khối. Tuy nhiên, trong những ngày cuối cùng của mùa hè, giá trị của một hợp đồng giao hàng trong ngày đã vượt quá 600 USD và vào đầu tháng 10 đã vượt ngưỡng 1.000 USD/nghìn mét khối.

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Brussels khi phát biểu về việc cấp chứng nhận đối với nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 có nói rằng, “đây là một vấn đề hành chính và pháp lý, được tiến hành theo quy định của pháp luật và không bị ảnh hưởng bởi chính trị”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Đức, ông Michael Roth cho rằng, Nord Stream 2 không chỉ mang tính kinh tế, các yếu tố chính trị cũng đóng một vai trò nào đó.

“Tôi phải thừa nhận rằng Nord Stream 2 không phải là một dự án kinh tế độc quyền, bởi vì khi các công ty từ 12 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu tham gia vào dự án, tất nhiên có tác động chính trị và đây chính là vấn đề”, ông Roth nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Deutschlandfunk.

Thanh Bình (lược dịch)

Tân Ngoại trưởng Đức ‘dội gáo nước lạnh’ vào tham vọng của Nord Stream 2

Tân Ngoại trưởng Đức ‘dội gáo nước lạnh’ vào tham vọng của Nord Stream 2

Tân Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức, đồng chủ tịch đảng Xanh, bà Annalena Baerbock (40 tuổi) cho biết, nước này chưa thể phê duyệt đường ống khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !