Nghìn tỷ chi lương thưởng, nhân viên ngân hàng hoan hỉ, chỗ ngậm ngùi cắt mạnh

Ngân hàng Quân đội (MB) đang dẫn đầu trong số các ngân hàng chi mạnh tay cho nhân viên trong quý 1/2021, tăng 44% so với cùng kỳ lên gần 1.300 tỷ đồng. Chiều ngược lại MSB cắt giảm mạnh 33,35% chi phí cho nhân viên so với cùng kỳ

{keywords}
Bất thường trong chi phí nhân viên của ngân hàng MSB

Theo báo cáo tài chính quý 1/2021 của MSB, ngân hàng cắt giảm mạnh 33,35% chi phí cho nhân viên so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ phải chi ra 367,455 tỷ đồng.

Chi phí cho nhân viên được MSB diễn giải gồm lương, thưởng và phụ cấp; các khoản đóng góp theo lương; ăn ca; trang phục giao dịch, trợ cấp thôi việc và trợ cấp khác; trợ cấp & công tác xã hội; chi y tế cơ quan...

Trong đó, chi lương, thưởng và phụ cấp cho nhân viên, tức là số tiền nhân viên MSB thực lĩnh là 316,455 tỷ đồng, giảm 36,71% so với cùng kỳ năm ngoái.

So với quý 4/2020, số lượng nhân viên MSB tăng thêm 150 người (3%), nhưng chi phí nhân viên lại giảm 55%.

Đồng nghĩa với việc thu nhập thực lĩnh bình quân của nhân viên MSB đã giảm từ 38,56 triệu đồng trong quý 1/2020 xuống còn 24,91 triệu đồng trong quý 1 năm nay.

Mức thu nhập của CBNV MSB giảm dần đều kể từ quý 1/2020 bởi thu nhập trung bình của cả năm 2020 là 31,86 triệu đồng/người/tháng. Chủ yếu do mức sụt giảm 55% chi phí nhân viên trong quý 4.

Tuy nhiên, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của MBS thông qua phương án chi thù lao, chi phí cho HĐQT và BKS tăng 30% so với năm 2020. Cụ thể, mức chi cho 6 thành viên HĐQT và 3 thành viên BKS MSB trong năm nay là 3,28 tỷ đồng.

Trong số các ngân hàng có quy mô vốn tương đương với MSB gồm: VIB, LienVietPostBank, TPBank, Eximbank, và SeABank, báo cáo tài chính riêng lẻ quý 1/2021 của các ngân hàng này cho thấy, Eximbank và TPBank ghi nhận mức giảm chi phí cho nhân viên lần lượt là 9% và 14%.

{keywords}
 

Tại VPBank, trong quý 1/2021, VPBank đã chi ra 775 tỷ đồng cho việc chi lương và phụ cấp cho CBNV, giảm 21% so với cùng kỳ, qua đó thu nhập bình quân nhân viên giảm từ 34,95 triệu đồng/tháng trong quý 1/2020 xuống còn 27,62 triệu đồng/tháng tại quý 1/2021.

Giống như VPBank, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) dù tăng số lượng CBNV thêm gần 800 người so với quý 1/2020, đạt 7.475 người tính đến ngày 31/3/2021, nhưng mức chi lương và phụ cấp cho nhân viên TPBank trong quý 1/2021 lại giảm 18%. Theo đó, thu nhập bình quân gồm lương và phụ cấp của nhân viên TPBank còn 22,9 triệu đồng/tháng.

Ở chiều ngược lại, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đang dẫn đầu trong số các ngân hàng chi mạnh tay cho nhân viên trong quý 1/2021 với chi phí nhân viên tăng 44% so với cùng kỳ lên gần 1.300 tỷ đồng.  Theo đó, mức thu nhập bình quân (bao gồm lương và phụ cấp) mỗi tháng của nhân viên ngân hàng MB cũng tăng mạnh, từ 30,65 triệu đồng/tháng lên 44 triệu đồng/tháng.

Sau ngân hàng MB là ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Theo đó, những nhân viên làm việc tại ngân hàng Techcombank trong quý 1/2021 cũng có thêm thu nhập đáng kể nếu so sánh với mức thu nhập trong quý 1 của năm trước.

Cụ thể, thu nhập bình quân của CBNV Techcombank trong quý 1/2021 lên đến 42,50 triệu đồng/người/tháng, tăng 4 triệu đồng so với cùng kỳ. Ngân hàng này đã chi ra hơn 1.400 tỷ đồng cho 11.205 nhân viên trong 3 tháng đầu năm nay.

{keywords}
 

Ngân Giang

Ngân hàng nào chi nhiều tiền cho nhân viên nhất hiện nay?

Ngân hàng nào chi nhiều tiền cho nhân viên nhất hiện nay?

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý 1/2021 của 10 ngân hàng niêm yết lớn nhất Việt Nam, các ngân hàng đều gia tăng số lượng nhân viên cũng như tăng thêm thu nhập cho nhân viên. Trong đó, thu nhập nhân viên ngân hàng MB tăng hơn 40%.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất kích cầu tín dụng

Sau một loạt các động thái giảm lãi suất huy động, các ngân hàng đã bắt đầu tung ra nhiều gói vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm.

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.

Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi.

Agribank duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Agribank đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, theo Brand Finance.