Nghịch lý giá thức ăn chăn nuôi tăng, thịt lợn hơi giảm mạnh

Việt Nam phải nhập khẩu tới 70-85% nguyên liệu thức ăn từ nước ngoài, với đà tăng giá nguyên liệu toàn cầu rất khó có thể hạ nhiệt giá thức ăn chăn nuôi, thậm chí sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, trong khi đó giá lợn xuất hơi lại giảm chạm đáy gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi trong nước. Các khoản vay ngân hàng không thể trả chậm khiến nhiều chủ trại rơi vào tình trạng phải phá sản… Để hiểu thêm về nguyên nhân tăng giá thức ăn chăn nuôi, hướng tới giải pháp hạ nhiệt giá, đồng thời đưa ra giải pháp đồng bộ để phát triển ngành công nghiệp chăn nuôi, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, Nguyên Viện trưởng Viện chăn nuôi. 

- Giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, trong khi giá lợn xuất hơi giảm đã khiến người chăn nuôi rơi vào thua lỗ, thậm chí càng nuôi càng lỗ. Ông có đánh giá như thế nào, thưa ông?

Đúng vậy, đang có thực trạng hiện nay thị trường thịt lợn Việt Nam chứng kiến một nghịch lý giá một số vật tư đầu vào, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, trong khi giá lợn hơi tại chuồng đang lao dốc. Tại thời điểm hiện nay (24/8/2021) giá lợn hơi tại miền Bắc dao động trong khoảng 55.000-57.000 đ/kg, tại miền Trung và Tây Nguyên 50.000-55.000 đ/kg, tại miền Nam 52.000-55.000 đ/kg. Theo tính toán của các chuyên gia với mức giá nêu trên, người nuôi hầu như không có lãi, ngoại trừ các cơ sở chăn nuôi tự sản xuất được con giống.

fd

Như chúng ta đã biết, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp Việt Nam phụ thuộc rât lớn nguồn cung nguyên liệu của thế giới, nên từ cuối năm 2020 tới nay, khi giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi toàn cầu tăng cao, khiến giá thức ăn chăn nuôi trong nước cũng tăng theo. Trong khi đó, sau khi kiểm soát được dịch tả lợn châu Phi, tổng đàn lợn cả nước 8 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng mạnh, nên tổng cung thịt lợn nội địa tăng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến tổng cầu thịt lợn lại giảm. Vì vậy, giá lợn hơi liên tục lao dốc là điều khó tránh khỏi.

-  Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 10 thế giới và số 1 khu vực Đông Nam Á về sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp. Vậy theo ông, vì sao giá thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia…? Đây có phải là vấn đề mới xảy ra hay từ nhiều năm nay giá thức ăn chăn nuôi của Việt Nam đã cao và thiếu sức cạnh tranh như vậy, thưa ông?

Mặc dù là quốc gia được xếp loại trong top 10 của thế giới về sản lượng thức ăn công nghiệp (năm 2020 tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp của Việt Nam hơn 25 triệu tấn, bao gồm cả thức ăn chăn nuôi và thủy sản), nhưng giá thức ăn chăn nuôi công nghiệp trong nước lại luôn đứng ở mức cao so với các quốc gia khác. Theo tôi, có một số nguyên nhân sau đây: Một là, ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi của Việt Nam là ngành “ăn đong” nguyên liệu của thế giới; hàng năm chúng ta phải nhập khẩu tới 70-85% nguyên liệu thức ăn từ nước ngoài, thậm chí có những loại nguyên liệu phải nhập khẩu 100%. Hai là, các chi phí logistic, phí và lệ phí ở ta cao hơn các nước. Ba là, tỷ lệ chiết khấu mà các nhà máy dành cho các đại lý thức ăn chăn nuôi quá cao (từ 5-10%). Ba yếu tố trên đã khiến giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi bị đội lên.

Một đại lý thức ăn chăn nuôi tại huyện Thống Nhất. Ảnh: B.Nguyên

Một đại lý thức ăn chăn nuôi tại huyện Thống Nhất. Ảnh: B.Nguyên - Báo Đồng Nai.

Và một nguyên nhân nữa cũng không kém phần quan trọng, đó là, một số doanh nghiệp, tập đoàn sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI có thể đang chi phối thị trường thức ăn chăn nuôi trong nước. Bởi lẽ các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi FDI phần lớn là các tập đoàn đa quốc gia có nhiều kinh nghiệm, thế mạnh về vốn về công nghệ và thị trường nhập khẩu nguyên liệu, hiện đang chiếm lĩnh 60% thị phần thức ăn chăn nuôi trong nước, cho nên họ dễ dàng quyết định cuộc chơi về thị trường.

Thực tế cho thấy nhiều năm qua, diễn biến giá thức ăn chăn nuôi trên thị trường hoàn toàn phụ thuộc vào mấy “ông lớn”, họ là người luôn đi trước một bước để định đoạt mặt bằng giá thức ăn chăn nuôi, còn các doanh nghiệp nội địa quy mô nhỏ thường phải đi sau “ăn theo giá”. Chính vì vậy, có tình trạng trong khi các doanh nghiệp nội buộc phải giảm công suất do thua lỗ thì mấy “ông lớn” lại không những không giảm công suất mà liên tục đầu tư xây dựng nhà máy mới.

- Việt Nam là nước nông nghiệp nguyên liệu trong nước dồi dào nhưng mỗi năm vẫn phải chi hàng tỷ USD để nhập khẩu ngô, đậu tương, dầu cá…, thưa ông?

Câu chuyện ở đây là nguồn cung nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nội địa không đáp ứng đủ cầu và giá lại chưa thực sự cạnh tranh. Chẳng hạn, hai năm gần đây, mỗi năm nguồn cung nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nội địa chỉ có khoảng 3 triệu tấn ngô, 5 triệu tấn cám gạo, 0,5 triệu tấn gạo tấm và 0,5 triệu tấn sắn lát. Trong khi đó, nhu cầu hàng năm về nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cần tới 26-27 triệu tấn các loại. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu trong nước buộc chúng ta phải nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài. Trong năm 2020 chúng ta phải nhập khẩu hơn 20 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi các loại với kim ngạch hơn 7 tỷ USD.

- Trước tình hình trên Việt Nam cần giải pháp gì để hạ nhiệt giá thức ăn chăn nuôi trong thời gian tới, và lâu dài, thưa ông?

Với đà tăng giá nguyên liệu ngũ cốc toàn cầu như thời gian vừa qua, dự báo trong thời gian tới, giá thức ăn chăn nuôi trong nước khó có thể hạ nhiệt mà thậm chí sẽ tiếp tục tăng.

Theo tôi, bên cạnh các giải pháp trước mắt như giảm thuế nhập khẩu một số nguyên liệu thức ăn chăn nuôi mà Hiệp hội chăn nuôi Gia Việt Nam đã kiến Bộ Tài chính và Thủ tướng Chính phủ (thuế suất nhập khẩu ngô có thể giảm từ 5% hiện nay xuống 3%, lúa mỳ từ 3% xuống 0%…). Thì đồng thời chúng ta cần có một chiến lược phát triển sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước một cách bài bản, căn cơ với nhiều giải pháp đồng bộ để giảm thiểu sự phụ thuộc quá lớn nguồn cung nhập khẩu. Có như vậy, Việt Nam mới làm chủ được cuộc chơi trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi công nghiệp.

Thịt lợn ngoài chợ, siêu thị giá cao chót vót, mặc lợn hơi tụt giá, chủ nuôi bị siết nợ

Thịt lợn ngoài chợ, siêu thị giá cao chót vót, mặc lợn hơi tụt giá, chủ nuôi bị siết nợ

Giá lợn hơi liên tục giảm, hiện chỉ còn trong khoảng 50.000 – 57.000 đồng/kg, so với mức 64-72.000đ/kg cách đây vài tháng thì giá đã giảm tới 30% tuy nhiên người tiêu dùng đi chợ vẫn phải mua thịt lợn với giá cao, không giảm một xu

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.