Nghịch lý giá lợn hơi thấp, giá lợn thịt cao: Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói gì?

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, người chăn nuôi cũng phải tự bảo vệ mình. Bà con phải tham gia vào một hình thức hợp tác, chứ nếu từng hộ nuôi riêng lẻ thì ngành NN-PTNT cũng khó tiếp cận.

Tình trạng giá lợn hơi giảm xuống mức kỷ lục nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao, quyền lợi của người nông dân bị ảnh hưởng đang là vấn đề nóng. Trong giờ nghỉ giải lao tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV về hành động và giải pháp của Bộ trong thời gian tới:

PV: Thưa ông, câu chuyện giá thịt lợn là mối quan tâm của người chăn nuôi và người dân trong những ngày qua. Chiều qua, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đã chủ trì cuộc họp về nội dung này. Về phía Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ có những hành động cụ thể gì để khắc phục tình trạng này?

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Trước mắt giao cho cơ quan chuyên môn để thống kê chính xác số lượng lợn tồn kho còn lại ở trong các chuồng và phân theo các độ tuổi vì chúng ta chưa biết có bao nhiêu con chưa tiêu thụ, quá lứa là bao nhiêu, đến thời điểm xuất chuồng là bao nhiêu... Khi có cái nhìn cụ thể, có số liệu tương đối chính xác, chúng ta mới so sánh với nhu cầu hàng tháng để tiên lượng, khớp nối số lượng cung với số lượng cầu là bao nhiêu, sau đó chúng ta sẽ đề xuất cơ chế hỗ trợ trong vấn đề tái đàn là như thế nào.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát trển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát trển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV.

PV: Có thực tế là giá thịt lợn xuất chuồng giảm trong khi đó giá thị trường lại tăng cao. Người nông dân luôn phải chịu thiệt thòi. Vẫn biết vấn đề này phải vận hành theo cơ chế thị trường nhưng Nhà nước phải can thiệp. Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn có đề xuất giải pháp cho vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Ngay cả châu Âu cũng lo ngại sụp đổ ngành chăn nuôi: cầu giảm nhưng cung không giảm, giá thức ăn đầu vào tăng cao, là vấn đề (ngành nông nghiệp) cả thế giới đang đối mặt, không riêng gì chúng ta. Tất nhiên, chúng ta phải có trách nhiệm với người chăn nuôi của mình. Trong ngắn hạn, để đối phó với đợt giảm sâu như thế này, chúng ta cũng hy vọng các chợ đầu mối ở các đô thị lớn, như thành phố Hồ Chí Minh, khi mở cửa trở lại sẽ kích đầu cầu lên. Giá mấy ngày hôm nay cũng bắt đầu nhích lên rồi nhưng cũng chưa tương xứng với chi phí của bà con, nhưng cũng đã có tín hiệu ban đầu.

Ngày thứ hai này Bộ NN-PTNT có hội nghị gặp mặt với các chuỗi ngành hàng về thịt lợn, từ các doanh nghiệp FDI, chiếm thị phần lớn với các trang trại ở các tỉnh trọng điểm như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, để kích hoạt các cơ sở giết mổ hoạt động. Sau một thời gian do giãn cách xã hội, do quy định 3 tại chỗ, 1 số cơ sở giết mổ tập trung quy mô lớn bị ngưng trệ.

Bộ sẽ đánh giá lại để làm sao chúng ta khơi thông tất cá các quy trình trong chuỗi. Khi khơi thông được chuỗi, cộng với Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị về phục hồi kinh tế, tạo điều kiện thông suốt trong khâu vận chuyển thì giá sẽ lên. Tất nhiên không trở lại ngay trạng thái bình thường như chúng ta mong muốn, nhưng qua đó Bộ Nông nghiệp cũng sẽ có tầm nhìn dài hơn. Các con số thống kê phải được rõ ràng theo từng cấp độ chứ không phải ước lượng. Khi đó chúng ta nhìn bức tranh rõ hơn, Bộ sẽ thông tin tới các kênh phân phối, tiêu thụ để chuỗi sao cho thông suốt.

PV: Không chỉ trong bối cảnh dịch mà trong điều kiện bình thường, người nông dân họ vẫn chịu thiệt thòi nhiều hơn so với doanh nghiệp và các khâu trung gian. Vậy thì để bảo vệ quyền lợi của người nông dân, Bộ NN-PTNT sẽ có giải pháp như thế nào?

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Trước tiên, Bộ NN-PTNT cũng muốn đưa ra thông điệp rằng: Chính bà con làm chăn nuôi cũng phải là người tự bảo vệ mình. Bà con phải tham gia vào một hình thức hợp tác, chứ nếu từng hộ nuôi riêng lẻ thì ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng khó tiếp cận. Khi bà con vô hợp tác xã, mình mua chung nguyên liệu đầu vào, thì chi phí sẽ giảm xuống. Bộ NN-PTNT cũng sẽ đưa ra mô hình chăn nuôi an toàn sinh học chẳng hạn, phòng ngừa dịch bệnh đỡ rủi ro trong chăn nuôi, giảm chi phí trong khâu nuôi.

Bài toán thị trường là chi phí phải giảm trong điều kiện giá nguyên liệu tăng lên, thì một số nơi đã xuất hiện mô hình bà con tận dụng phế phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp để thay thế phần nào, cũng là cách để giảm áp lực do giá nguyên liệu đầu vào tăng. Và khi có hình thức tham gia hợp tác, ngành nông nghiệp sẽ nắm được thông tin, có thể tích hợp số liệu, tiếp cận độ chính xác hàng tuần, hàng tháng về nhu cầu của thị trường cũng như khả năng đầu cung, từ đó đầu cung khớp với đầu cầu, và chuyển thông tin đó tới nhà phân phối thì giảm rủi ro hơn.

Bài toán nông nghiệp, nhất là ngành chăn nuôi là bài toán khó, nhưng nếu bà con đăng ký vào một hình thức hợp tác, khi mình nuôi, mình thả chuồng cũng thông tin, để chính quyền, ngành chuyên môn có những thông tin đó, nắm được quy mô nguồn cung để có giải pháp, chứ nếu bà con nuôi tự phát, nhỏ lẻ cũng rất khó. Cũng có thể do tính tự phát đó làm cho thị trường không rõ ràng, thông tin mù mờ, kể cả đầu cung và đầu cầu, mà hai đầu cung - cầu này không khớp nhau thì sẽ tạo ra áp lực trong giai đoạn ngắn hạn.

PV: Xin cảm ơn ông.

Giá lợn thấp, giá thịt cao, người nuôi thua lỗ, người tiêu dùng bị 'móc túi'

Giá lợn thấp, giá thịt cao, người nuôi thua lỗ, người tiêu dùng bị 'móc túi'

Trong khi giá lợn hơi đang phổ biến mức dưới 40.000 đồng/kg thì thịt lợn ở siêu thị vẫn bán với giá cao ngất. Nghịch lý này khiến người chăn nuôi lợn đang thua lỗ nặng, còn người tiêu dùng lại bị móc túi.... 

Theo vov.vn

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.