Nghị định 146/2018/NĐ-CP tạo tiền đề rộng mở hơn hướng tới BHYT toàn dân

Ngày 25-26/12/2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 146/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Ảnh hội nghị

Theo ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết  thời gian gần đây, nhiều văn bản quan trọng, liên quan đến chính sách BHYT được ban hành và có hiệu lực như: Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, có hiệu lực từ 1/12/2018 với nhiều nội dung mới; Thông tư 39/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong một số trường hợp có hiệu lực từ ngày 1/1/2019; Thông tư 30/2018/TT-BYT ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

Các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam đã kịp thời xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện. “Đây là sự cố gắng vô cùng lớn của của toàn thể lãnh đạo, cán bộ các đơn vị nghiệp vụ. Sau khi ban hành các văn bản, quan trọng là truyền tải được toàn bộ nội dung thống nhất thực hiện từ cấp Trung ương đến tỉnh, thành phố đến tận cấp huyện” – Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nói.

Nhấn mạnh, hội nghị rất cần thiết với mục đích tập huấn, đối thoại, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc còn tồn tại để tiếp tục triển khai chính sách BHYT, tạo sự thông suốt từ Trung ương đến địa phương; Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn mong muốn các đại biểu tham gia hội nghị tập trung, nghiêm túc thảo luận về các nội dung với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho việc thực hiện chính sách BHYT. 

Hội nghị sẽ tập trung giải quyết 04 chuyên đề. Trong đó, Nghị định 146/2018/NĐ-CP liên quan tổng thể đến công tác thu, sổ - thẻ, phát triển đối tượng, tạo tiền đề rộng mở hơn hướng tới BHYT toàn dân. Điều này, đòi hỏi toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức phải tập trung cao độ với tiêu chí lấy người dân làm trung tâm, đặc biệt, trong giai đoạn chuyển tiếp, tích cực phối hợp với Bộ, Ngành để có được hướng dẫn, lý giải phù hợp, hiệu quả.

Theo Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn, yêu cầu đặt ra là cần phản hồi thông tin hai chiều theo hướng mở, chủ động, tích cực từ cán bộ cấp huyện trở lên. Ứng với 1 cụm nội dung, các đại biểu dành thời gian thảo luận, đối thoại chính sách, từ Trung ương đến địa phương, giữa các tỉnh với nhau, những phát sinh thực tiễn triển khai, các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc BHXH Việt Nam sẽ tập trung xử lý nhanh nhất phản hồi của địa phương, qua đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong triển khai thực hiện.

Đối với nội dung triển khai Thông tư 39/2018/TT-BYT thay thế Thông tư 15/2018/TT-BYT, trong đó xây dựng giá dịch vụ y tế đưa lương cơ sở vào để đảm bảo hợp pháp hợp lý cho nhân viên ngành y tế, tuy nhiên, qua quá trình thực hiện vẫn còn 1 số vấn đề chưa được tháo gỡ.

“BHXH Việt Nam sẽ nghe địa phương nêu các tồn tại trong quá trình thực hiện theo giá dịch vụ mới, qua đó, tham mưu, tìm kiếm phương án xây dựng giá dịch vụ y tế theo đúng nghĩa tính đúng và tính đủ; tham mưu xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật làm sao để sử dụng hợp lý, hiệu quả quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh” - Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn đề cập.

Từ năm 2019, công tác thanh quyết toán, thẩm định chi phí KCB BHYT cũng sẽ có những bước đột phá cải cách, thay đổi cơ bản về mặt bản chất cách tính toán. Điều này đòi hỏi chất lượng công tác giám định ngày càng phải cao hơn để đáp ứng yêu cầu. Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn cũng mong muốn lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố, đến cấp huyện, cán bộ giám định quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, trách nhiệm đó để năm 2019 triển khai theo đúng văn bản quy định pháp luật.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban Thực hiện chính sách BHYT trình bày: Một số nội dung cơ bản quy định tại Nghị định số 146/2018/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thực hiện của BHXH Việt Nam; Hướng dẫn xác định tổng thể mức thanh toán chi phí KCB; Thực hiện thanh quyết toán KCB BHYT năm 2018; Thực hiện Dự toán chi KCB BHYT năm 2019; Một số lưu ý trong thanh toán chi phí KCB theo Thông tư 39/2018/TT-BYT. Ban Thu hướng dẫn về công tác thu BHYT theo Nghị định số 146/2018/NĐ-CP. Ban Sổ - Thẻ hướng dẫn cấp và chuyển đổi mã quyền lợi trên thẻ BHYT. 

Vụ Tài chính – Kế toán hướng dẫn trích chăm sóc sức khoẻ ban đầu, tạm ứng kinh phí theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Ban Dược và Vật tư y tế hướng dẫn một số yêu cầu trọng tâm về công tác quản lý, thanh toán vật tư y tế trong năm 2019; Thực hiện Thông tư 30/2018/TT-BHYT của Bộ Y tế về việc ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hoá dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT…

Tại Hội nghị, ngay trong buổi sáng ngày 25/12, đã có hơn 100 câu hỏi của địa phương gửi về các ban nghiệp vụ; các đại biểu cũng đã thảo luận về các nội dung mới như quy định về quyền lợi, mức hưởng, đối tượng đóng, thủ tục thanh quyết toán BHYT, liên quan đến công tác thu, dẫn cấp và chuyển đổi mã quyền lợi trên thẻ BHYT; đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu; ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT; xác định tổng mức thanh toán chi phí KCB; chăm sóc sức khoẻ ban đầu, tạm ứng kinh phí; thanh quyết toán; dự toán chi KCB... những khó khăn vướng mắc còn tồn tại, cùng tháo gỡ để văn bản quy phạm pháp luật mới được triển khai trong thực tế hiệu quả, nhanh chóng.

Khánh Chi

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !