Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp

MC Thảo Vân khóc òa, hai người bạn diễn thân thiết nhất là Quang Tèo, Giang Còi lặng đi trước linh cữu người nghệ sĩ.

Sáng nay, 11/4, tang lễ của nghệ sĩ Văn Hiệp được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, Hà Nội. Đông đảo nghệ sĩ đã đến viếng, tiễn đưa người đồng nghiệp được mọi người yêu mến.

Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp - ảnh 1

Rất đông người thân và bạn bè, đồng nghiệp đã có mặt để tiễn đưa "bác trưởng thôn" Văn Hiệp về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thông tin "bác trưởng thôn" Văn Hiệp qua đời nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, sự quan tâm này cũng đồng nghĩa với việc có nhiều thông tin chưa thực sự chính xác xoay quanh cuộc đời của người nghệ sĩ tuy vóc dáng nhỏ con nhưng tràn ngập tinh thần lạc quan, yêu đời.

Tang gia bối rối nhưng anh Văn Thắng – con trai nghệ sĩ Văn Hiệp - mới đây đã lên tiếng đính chính thông tin bệnh tình của bố mình: “Bố Hiệp quê ở Thanh Lương và bố không bị ung thư. Bố đi vì suy thận, tràn dịch màng phổi, đại tràng, viêm loét đường tiêu hóa và một số bệnh khác, nhưng không bị ung thư. Dẫu sao, Thắng cũng cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm".

Nhiều người cũng trách cứ vợ "bác trưởng thôn" đã để ông cô đơn trong cảnh "gà trống nuôi con" suốt mấy chục năm trong khi bà định cư ở nước ngoài. Nhưng mấy ai biết, bà Kim Dung - vợ của cố nghệ sĩ Văn Hiệp - đã về nước chăm sóc chồng được 2 tháng rồi mới trở về Đức. Vài ba ngày trước khi ông nhắm mắt xuôi tay, bà còn ngỏ ý muốn về chăm chồng nhưng "bác trưởng thôn" đã động viên: "Các con chăm anh rất tốt, em không phải về đâu".

Ngày hôm qua, trước tang lễ của chồng, bà nghẹn ngào chia sẻ cùng phóng viên: "Nếu chồng phản ứng thì tôi không bao giờ đi. Tôi chỉ đi làm kinh tế, không có ý bồ bịch, lăng nhăng, chỉ giữ tình yêu dành cho chồng mãi mãi. Tôi cũng không muốn con dâu, con rể đánh giá gì về gia đình tôi. Tôi chấp nhận hy sinh tất cả vì tình cảm, vì tương lai con tôi"... Bà chỉ tiếc đã không thể cận kề bên ông trong những phút cuối đời.

Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp - ảnh 2

Vợ nghệ sĩ quá cố lặng người khóc thương chồng. (Ảnh: Minh Hoàng)

Sự ra đi của nghệ sĩ Văn Hiệp không chỉ để lại nỗi xót xa trong lòng những người thân mà còn cả những người đồng nghiệp và khán giả xem truyền hình. MC Thảo Vân - người đã đồng hành cùng "bác trưởng thôn" trong chuỗi chương trình Gặp nhau cuối tuần - chia sẻ: “Mấy ngày trước, mọi người trong ê-kíp ngày xưa rủ tới thăm chú Hiệp, nhưng tôi phải đưa học sinh lên Lạng Sơn nên không đi được. Vẫn cứ hy vọng là khi về, vẫn có thể đi thăm kịp chú. Vậy mà không được như mong muốn...".

Ca sĩ Minh Quân từng theo "bố Văn Hiệp" đi diễn nhiều nơi nên vẫn nhớ như in sự dung dị nhưng chân thành của người nghệ sĩ già: "Bố Hiệp ít nói, nhưng đã chốt hạ câu nào là ấn tượng câu đấy. Cả xe lại trận cười phớ lớ như nông dân được mùa. Lúc nào bố cũng giản dị đến bất ngờ, chẳng cần cơm bưng nước rót, cũng chẳng màng cơm nhà hàng hay đòi quán xịn, chỉ cần nhất cái điếu cày bằng tre lúc nào cũng khư khư bên mình như bảo bối - vật bất ly thân". Và hôm nay, trước khi tiễn đưa "bác trưởng thôn" về nơi yên nghỉ cuối cùng, gia đình không quên đặt vào tay ông "bảo bối" của đời mình. Con trai ông nghẹn ngào nhắc lại: "Hơn 6 tháng, bố tôi chỉ hút trộm đúng một điếu thôi..."

Nghệ sĩ hài Văn Hiệp qua đời lúc 5h30 sáng ngày 9/4 tại nhà riêng ở phố Hoàng Mai, hưởng thọ 71 tuổi. "Bác trưởng thôn" thuộc lớp nghệ sĩ đầu tiên tốt nghiệp trường Sân khấu - Điện ảnh. Trong suốt 40 năm gắn bó với nghệ thuật, Văn Hiệp đã tham gia hơn 1.000 vở kịch, bộ phim cũng như những tiểu phẩm dài ngắn khác nhau. Khán giả xem truyền hình vẫn nhớ tới hình ảnh "bác trưởng thôn" nhiệt tình, tốt bụng và luôn có câu cửa miệng: "Xét một cách toàn diện thì..." nhưng không ít người biết, ông từng được giao nhiều vai diễn nghiêm túc trong những năm đầu bước chân vào con đường nghệ thuật. Vai diễn để lại dấu ấn đầu tiên của nghệ sĩ Văn Hiệp trên sân khấu kịch có lẽ là vai Vinh trong Bài ca Điện Biên. Nhờ vai diễn này, NSND Mạnh Linh - giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam thời điểm ấy - quyết định tăng cho ông một lúc hai bậc lương. Người bạn đồng niên của ông là đạo diễn Doãn Hoàng Giang thì tấm tắc khen: "Mày diễn như có ma".

Năm 2002, nghệ sĩ Văn Hiệp nghỉ hưu nhưng ông vẫn túc tắc tham gia các tiểu phẩm hài hoặc những bộ phim truyền hình lớn nhỏ khác nhau. Đó cũng là thời điểm, tên tuổi ông gắn liền cùng hình ảnh bác trưởng thôn trong bộ phim Người vác tù và hàng tổng.

Hết lòng cống hiến cho nghệ thuật nhưng đến tới khi nhắm mắt xuôi tay, dù đã qua ba lần làm hồ sơ xét duyệt "Nghệ sĩ ưu tú" nhưng Văn Hiệp vẫn không được sắc phong bất cứ danh hiệu nào vì thiếu huy chương. Ông có tiếc nuối hay buồn tủi không - chẳng ai rõ, nhưng những người yêu mến "bác trưởng thôn" chắc chắn đều tiếc và buồn thay Văn Hiệp...

Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp - ảnh 3
Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp - ảnh 4

MC Thảo Vân có mặt tại tang lễ của nghệ sĩ Văn Hiệp từ khá sớm. Cô không thể nén giọt nước mắt xúc động khi đứng trước linh cữu người đồng nghiệp già.

Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp - ảnh 5
Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp - ảnh 6
Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp - ảnh 7

Những người đồng nghiệp cùng lớp cùng lứa với "bác trưởng thôn" là nghệ sĩ Đức Trung, Lê Mai... tới thắp nén hương tiễn đưa người bạn cũ.

Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp - ảnh 8

Quang "Tèo" - Giang "Còi" vốn là những người đồng nghiệp thường xuyên cùng đi diễn với "bác trưởng thôn" kể từ khi ông về hưu năm 2002. Dù bận công việc ở tỉnh xa nhưng khi nhận được tin buồn, họ vội vã thu xếp để về nhìn mặt người chú - người anh thân thiết lần cuối.

Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp - ảnh 9
Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp - ảnh 10
Nghẹn ngào lễ tiễn 'bác trưởng thôn' Văn Hiệp - ảnh 11

Diễn viên Phú Đôn, ca sĩ Tấn Minh, Vượng "Râu"... lần lượt vào tiễn biệt nghệ sĩ Văn Hiệp.

Hoàn Nguyễn - G.A.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Làm gì để giáo viên dạy thêm đàng hoàng?

Giáo viên có thể dạy thêm ngoài nhà trường nhưng cần quy định về cơ sở vật chất, số tiết, nội dung giảng dạy, sức khỏe người dạy và học...

Bí quyết lạ giúp thủ khoa Kinh tế Quốc dân hoàn thành việc học trong 3 năm

Hoàn thành chương trình học tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong 3 năm, Nguyễn Khánh Linh đạt kết quả khiến nhiều người xuýt xoa khi trở thành thủ khoa với điểm GPA tuyệt đối.

Phụ huynh ăn bánh mì, quyết trực xuyên đêm chờ câu trả lời của trường Tây Mỗ 3

Theo ghi nhận của VietNamNet, tối 21/8, hàng trăm phụ huynh vẫn túc trực tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) để chờ câu trả lời rõ ràng từ phía nhà trường cũng như phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.

Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai và bài học kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho rằng Việt Nam nên học tập kinh nghiệm thành công của Singapore, Malaysia khi đưa tiếng Anh vào nhà trường, xã hội.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Thủ khoa Kinh tế quốc dân và lần 'vỡ mộng' thực tập ở công ty kiểm toán lớn nhất thế giới

Trở thành thủ khoa đầu ra, Nguyên Khôi phải trải qua chặng đường không hề dễ dàng. Giai đoạn căng thẳng nhất với Khôi là cuối năm 4, khi giành được suất thực tập tại Deloitte - một trong 4 công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Á hậu Miss Grand Vietnam Hạnh Nguyên: Mẹ là giáo viên tiểu học, cha dạy ĐH Đồng Tháp

Lê Phan Hạnh Nguyên chia sẻ những tâm sự và câu chuyện đặc biệt về hành trình giành ngôi vị Á hậu 1 Miss Grand Vietnam 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !