Nghệ nhân U70 vẽ mặt nạ thời gian 'độc, lạ' ở phố Hội

Trong ngôi nhà cổ, hàng trăm chiếc mặt nạ được trưng bày, nhưng rất khó để tìm thấy những chiếc giống nhau. Những chiếc mặt nạ này được đặt cho cái tên “độc, lạ” là… mặt nạ thời gian.

{keywords}
Không gian đầy màu sắc được trang trí trong ngôi nhà cổ trên đường Bạch Đằng (TP Hội An, Quảng Nam) bởi bàn tay tài hoa của ông Bùi Quý Phong (67 tuổi).
{keywords}
Ông Phong chú trọng vẽ những mặt nạ mang đặc trưng của hát bội (tuồng) với những sắc thái, biểu cảm vui-buồn - hạnh phúc khác nhau.
{keywords}
Mang phong thái mặt nạ tuồng nhưng ông lại gọi chúng là "mặt nạ thời gian". Bởi, khi nhìn vào đó có thể thấy được khoảnh khắc thời gian của một sự kiện hay chính cuộc đời của người mua nó.
{keywords}
Là một người yêu nghệ thuật tuồng, yêu cái đẹp truyền thống, ông Phong cũng rất tâm tư về những giá trị văn hóa dân gian đang dần bị mai một.
{keywords}
Nhiều lần con cháu khuyên ông chuyển sang làm nghề khác đỡ vất vả hơn, nhưng ông nhất quyết gắn bó với nghề.
{keywords}
Ông Phong cho biết, làm mặt nạ trải qua rất nhiều công đoạn. Ban đầu là đắp mặt nạ bằng giấy. Việc đắp giấy đòi hỏi phải có bàn tay khéo léo, đắp sao cho đều, mịn, tránh “gồ ghề” sẽ ảnh hưởng đến thần thái của mặt nạ. Còn viền mặt nạ được làm bằng dây mây hoặc tre.
{keywords}
“Nếu tôi làm mặt nạ bằng nhựa sẽ nhanh, tiện hơn, lại tiết kiệm được nhiều công sức lao động và tiền nguyên liệu. Tuy nhiên, tôi chọn giấy bởi nó là nguyên liệu truyền thống của dân tộc và thân thiện với môi trường”, ông tiết lộ.
{keywords}
Ông Phong luôn “thổi” hồn Việt vào những chiếc mặt nạ để không bị trùng với những chiếc mặt nạ của nền văn hóa nước khác.
{keywords}
Có hàng trăm chiếc mặt nạ trong không gian trưng bày nhưng không có cái nào giống nhau.
{keywords}
Có một điều lạ, toàn bộ mặt nạ ông Phong làm ra đều không đục rỗng phần mắt. "Tôi chỉ vẽ mà không khoét mắt để nó được treo lên trang trọng trong nhà như bức tranh, thay vì là một món "đồ chơi" đeo trên mặt, khi chán người ta sẽ ném nó đi”, ông Phong lý giải.
{keywords}
Ông Phong chia sẻ thêm, ông không đục rỗng phần mắt là để thể hiện phần hồn của chiếc mặt nạ, bởi đôi mắt chính là của sổ tâm hồn. Khi nhìn vào đôi mắt ấy, người xem sẽ hiểu điều mà mặt nạ đó muốn thể hiện.
{keywords}
"Tôi không bán mặt nạ mà bán câu chuyện về số phận của mỗi người cho du khách. Mỗi chiếc mặt nạ đều có một thông điệp của riêng chúng. Nhìn mặt nạ là nhìn thấy câu chuyện của mình đã gửi gắm vào đó…", ông Phong tâm sự.
{keywords}
Hiện trong căn nhà của ông có hơn 300 chiếc mặt nạ với giá bán khoảng 300.000 đồng mỗi chiếc, cũng từ đây chúng đã theo du khách đi khắp nơi trên thế giới.

Hồ Ca

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Cải thiện dinh dưỡng học đường để nâng cao tầm vóc người Việt

Nhiều chuyên gia cho rằng dinh dưỡng học đường không chỉ là chìa khóa nâng cao sức khỏe học sinh, mà còn là nền móng vững chắc cho một xã hội khỏe mạnh và phát triển bền vững.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Đang cập nhật dữ liệu !