Nét đẹp tinh xảo chiếc mũ quan triều Nguyễn trúng đấu giá 20 tỷ đồng

Trong 2 cổ vật triều Nguyễn vừa trúng đấu giá tại Tây Ban Nha sắp được đưa về cố đô Huế, chiếc mũ quan 20 tỷ đồng có nhiều chi tiết đặc biệt.

Hai cổ vật triều Nguyễn gồm chiếc mũ quan và áo dài Nhật Bình được tham gia đấu giá vào ngày 29/10/2021 trên sàn đấu giá Auctionet và trúng đấu giá từ nhà đấu giá Balclis (Tây Ban Nha).

Trong đó, riêng cổ vật mũ quan triều Nguyễn trúng đấu giá với 20 tỷ đồng, cao gấp 1.200 lần mức giá khởi điểm tại phiên đấu giá chính thức của Balclis. 

Nét đẹp tinh xảo chiếc mũ quan triều Nguyễn trúng đấu giá 20 tỷ đồng - 1

Chiếc mũ quan triều Nguyễn và hộp đựng - trúng đấu giá với 20 tỷ đồng. (Ảnh: Balclis)

Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia cổ vật, chiếc mũ quan là loại mũ phốc tròn của quan văn, toàn thân kết bằng đuôi ngựa theo kiểu "kết kép" - dùng hai lông đuôi bện thành một dây để kết.

Nét đẹp tinh xảo chiếc mũ quan triều Nguyễn trúng đấu giá 20 tỷ đồng - 2

Phần trước chiếc mũ quan.

Nét đẹp tinh xảo chiếc mũ quan triều Nguyễn trúng đấu giá 20 tỷ đồng - 3

Mặt sau mũ quan cũng trang trí 2 hoa cúc (hóa nhật) và 2 rồng.

Phía trên mũ, mặt trước là một bác sơn, điêu khắc mô-típ dây cúc hóa xung quanh, lưỡng long chầu nhật. Ở khu vực trung tâm cũng là 2 hoa cúc (hóa nhật, giữa đóa cúc có đính viên thủy tinh chạm lục lăng), hai bên hoa cúc chính diện là 2 con rồng chầu vào.

Phần dưới cùng cũng là một họa tiết bác sơn với mô-típ lưỡng long triều nhật (cúc hóa nhật, hoa lá hóa long); mặt sau mũ cũng trang trí 2 hoa cúc và 2 hình tượng rồng.

Nét đẹp tinh xảo chiếc mũ quan triều Nguyễn trúng đấu giá 20 tỷ đồng - 4

Phần cánh chuồn với họa tiết rồng tinh xảo và dũng mãnh (Ảnh: Balclis).

Nét đẹp tinh xảo chiếc mũ quan triều Nguyễn trúng đấu giá 20 tỷ đồng - 5

Toàn bộ các họa tiết trang sức trên mũ đều làm bằng vàng. Toàn thân mũ kết bằng đuôi ngựa theo kiểu "kết kép" - dùng hai lông đuôi bện thành một dây để kết.

Hai cánh chuồn mũ, phần đầu cánh chuồn trang trí cúc hóa rồng ngang, thân cánh chuồn trang trí hình rồng.

Đặc biệt nhất là toàn bộ họa tiết trang sức trên mũ đều làm bằng kim loại vàng.

Các chuyên gia nhận định, đây là một trong những chiếc mũ quan văn thời Nguyễn còn nguyên vẹn nhất từ trước tới nay. 

Nét đẹp tinh xảo chiếc mũ quan triều Nguyễn trúng đấu giá 20 tỷ đồng - 6

Phần trước chiếc mũ quan.

Theo dantri.com.vn

Chuyện ấm áp tình người ở khu chung cư bình dân TPHCM

Cuộc sống của gia đình tôi ngày một tốt hơn, nhiều khi muốn chuyển đến một chỗ ở tiện nghi, nhưng cái tình người ở chung cư đã níu chúng tôi lại.

Cảnh sát chạy bộ 29 tầng chữa cháy chung cư do chủ nhà đun nước trên sofa

Chủ nhà đun nước trên bộ bàn ghế sofa rồi đi ra ngoài quên không tắt, gây ra đám cháy tại tầng 29 chung cư Lạc Hồng (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bảo hiểm Nhân thọ FWD lan tỏa thông điệp sống đầy theo cách đặc biệt

Vào ngày 23/6, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục lan tỏa thông điệp sống đầy qua sân chơi mới mang tên “FWD Cung đường sống đầy” được tổ chức tại TP.HCM.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Đang cập nhật dữ liệu !