Nghệ An từng bước thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển bền vững

Phát triển kinh tế biển, không những tạo động lực cho kinh tế Nghệ An phát triển mà còn góp phần củng cố quốc phòng – an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng biển của Việt Nam.

Phát triển kinh tế biển bền vững

Nghệ An có đường bờ biển dài 82km, với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển như diện tích vùng biển lớn (4.230 hải lý vuông mặt nước do địa phương quản lý), tổng trữ lượng thủy, hải sản các loại khoảng 80 nghìn tấn. Dọc bờ biển Nghệ An có 3.500 ha diện tích mặt nước lợ sử dụng cho việc nuôi trồng thủy sản…

Với những tiềm năng sẵn có, phát triển kinh tế biển không những tạo động lực cho kinh tế Nghệ An phát triển mà còn góp phần củng cố quốc phòng – an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng biển của Việt Nam.

Tháng 12/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định số 3920/QĐ-UBND phê duyệt Đề án ban hành Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nâng cao hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuyến đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy kinh tế biển ở Nghệ An phát triển, bền vững.

Theo đó, mục tiêu của đề án trên là đưa kinh tế biển đạt các tiêu chí về phát triển bền vững, kinh tế biển đóng góp nguồn ngân sách lớn cho tỉnh; tập trung nguồn lực đẩy nhanh tốc độ xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh mạnh về biển của vùng Bắc Trung Bộ. 

Cùng với đó, hình thành văn hóa sinh thái biển; chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; từng bước ngăn chặn, đẩy lùi xu hướng gia tăng ô nhiễm, suy thoái môi trường biển, tình trạng sạt lở bờ biển và biển xâm thực; phục hồi và bảo tồn các hệ sinh thái biển. 

Đồng thời, kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế biển, đảo gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Đẩy nhanh xây dựng, phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, dịch vụ logistics, khu đô thị, khu du lịch ven biển theo hướng tiếp cận mô hình sinh thái, có sức hấp dẫn các nhà đầu tư góp phần đưa Nghệ An trở thành địa phương có kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững.

Đề án cũng đặt ra mục tiêu cụ thể là: Tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm bình quân của vùng ven biển giai đoạn 2021-2025 khoảng 10,5-11,5%/năm. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân vùng ven biển khoảng 0,34% (năm 2025) và khoảng 0,22% (năm 2030).

Tỷ trọng đóng góp kinh tế ngành du lịch vùng ven biển chiếm hơn 50% (đến năm 2025) và chiếm hơn 75% (đến năm 2030) kinh tế ngành du lịch toàn tỉnh; xây dựng và hoàn thành cơ bản kết cấu hạ tầng khu bến chính cảng nước sâu Cửa Lò; xây dựng cơ bản hoàn thiện tuyến đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò. Tổng sản lượng khai thác thủy sản biển và nuôi trồng thủy sản vùng ven biển ước đạt khoảng 209.000 tấn (năm 2025), 227.000 tấn (năm 2030).

Đến năm 2030, kinh tế của vùng ven biển ước đạt 57-60% GRDP của tỉnh Nghệ An. Tốc độ tăng trưởng giá trị tăng thêm bình quân vùng ven biển giai đoạn 2021-2030 khoảng 12,5-13,5%/năm. Giá trị tăng thêm bình quân đầu người vùng ven biển năm 2030 khoảng 248 triệu đồng.

Bên cạnh đó, 100% chất thải nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt ở các địa phương ven biển được thu gom và xử lý đạt quy chuẩn môi trường; 100% khu kinh tế, khu công nghiệp và khu đô thị ven biển có hệ thống xử lý nước thải tập trung, đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường. Quản lý và bảo vệ tốt các hệ sinh thái biển, ven biển và hải đảo…

Đề án định hướng đến năm 2045, Nghệ An trở thành tỉnh có kinh tế biển phát triển bền vững, an ninh, an toàn; kinh tế biển đóng góp quan trọng vào GRDP của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội của địa phương.

Tập trung phát huy tối đa các nguồn lực 

Để đạt được các mục tiêu trên, Nghệ An cần tập trung phát huy tối đa các nguồn lực để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đối với vùng ven biển. Đó là phát triển 02 khu vực động lực tăng trưởng gồm TP Vinh – thành phố ven biển và Khu kinh tế Đông Nam. Thực hiện 03 đột phá chiến lược, hình thành hành lang kinh tế biển, phát huy 05 lĩnh vực trụ cột, xây dựng 03 trung tâm đô thị ven biển.

Diễn Châu sẽ trở thành 1 trong 3 khu đô thị biển của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới

03 đột phá chiến lược được xác định: Thứ nhất, hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh mang tính cạnh tranh vượt trội gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính vùng ven biển. Thứ hai, tập trung xây dựng, tạo bước đột phát về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng ven biển theo hướng đồng bộ, hiện đại để đáp ứng yêu cầu phát triển. Thứ ba, phát triển toàn diện nguồn nhân lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với phát huy giá trị văn hóa, con người vùng ven biển.

Hành lang kinh tế biển sẽ được hình thành dựa trên 02 tuyến giao thông đường bộ huyết mạch là quốc lộ 1 và cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn. Ngoài 02 tuyến đường bộ trên, hành lang này còn có tuyến đường sắt Bắc – Nam, tuyến đường ven biển và đường biển đóng vai trò khá quan trọng trong vận tải người, hàng hóa.

Bên cạnh việc mở rộng không gian TP Vinh để trở thành đô thị biển thì phát triển các đô thị biển khác như đô thị Hoàng Mai (phát triển gắn với Quỳnh Lưu) và đô thị Diễn Châu là nhiệm vụ cần thiết đối với phát triển bền vững kinh tế biển của địa phương.

Kinh tế biển Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng trong thời gian tới sẽ tiếp tục được hưởng lơi từ sự phục hồi của tăng trưởng kinh tế thế giới sau đại dịch Covid-19 thông qua các dòng vốn đầu tư, thương mại, du lịch Quốc tế…

Trong thời gian tới, kinh tế biển Nghệ An sẽ đạt được các tiêu chí về phát triển bền vừng, đóng góp nguồn ngân sách cho địa phương, xây dựng thành tỉnh mạnh về biển của vùng Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Việt Hòa

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Ngư dân miền Trung vươn khơi bám biển xuyên Tết

Dù đã rất gần đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều ngư dân ở miền Trung vẫn kiên cường vươn khơi bám biển xuyên Tết để khai thác xa bờ…

Cảnh sát biển sẽ mạnh tay hơn nữa trong công tác gỡ thẻ vàng IUU

Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát biển sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương triển khai nhiệm vụ phòng, chống tàu cá Việt Nam vi phạm IUU.

Thanh Hóa quyết liệt gỡ "thẻ vàng" IUU

Thanh Hóa đã tăng cường công tác truyền thông, từng bước nâng cao ý thức người dân về việc chấp hành nghiêm túc các quy định về chống khai thác IUU.

Năm 2022, du lịch biển Bình Định 'cất cánh'

Năm 2022, ngành du lịch Bình Định phục hồi nhanh và tăng trưởng mạnh cả về số lượng, doanh thu, thị trường khách, đón được hơn 4,12 triệu lượt khách, tăng 185,2% so với năm 2021. Trong đó phần lớn là khách du lịch nghỉ dưỡng biển.

Chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ ngành, địa phương phối hợp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Triển khai 180 ngày hành động chống khai thác IUU

Trong 180 ngày tập trung thực hiện 16 nhiệm vụ được phân công cho 12 đơn vị là các sở, ban, ngành và các địa phương.

Tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế biển Kiên Giang

Tỉnh Kiên Giang hiện có hơn 140 hòn đảo lớn, nhỏ và bờ biển dài hơn 200km, cùng với định hướng phát triển đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Đây là điều kiện thuận lợi để Kiên Giang đầu tư phát triển mạnh kinh tế biển.

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt kết quả cao

Nuôi trồng thủy sản Thanh Hóa đạt bước phát triển khi không xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi tôm, ngao, cá biển và cá nước ngọt. Sản lượng thu hoạch thủy sản đều vượt so với cùng kỳ.

Xây dựng thành phố biển văn minh, thân thiện

Nâng cao văn hóa, văn minh, hình ảnh công dân đô thị du lịch để đưa hình ảnh du lịch Sầm Sơn vươn xa.

Đang cập nhật dữ liệu !