Nghệ An: Cảnh sát đề nghị sơ tán dân khỏi chung cư chưa có hệ thống PCCC

Mặc dù đã chuyển vào ở được mấy tháng nay, nhưng chung cư PVNC2-CT02 vẫn chưa hoàn thành hệ thống PCCC khiến hàng chục hộ dân vô cùng lo lắng và bức xúc.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng các ban ngành kiểm tra chung cư PVNC2-CT02.

Ngày 27/3, nhiều cư dân ở tòa nhà chung cư PVNC2- CT02 (ở số 6, đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) in băng rôn khổ lớn và tập trung tại sảnh để “cầu cứu” đến các cơ quan chức năng về những bất cập tại tòa nhà họ đang sinh sống.

Được biết, tòa nhà chung cư PVNC2- CT02 có 18 tầng với 160 căn hộ (do Công ty CP Đầu tư thương mại và sản xuất Thành Vinh làm chủ đầu tư). Đến thời điểm hiện nay, mặc dù các hạng mục của tòa nhà chưa hoàn thành nhưng đã có 74 hộ dân vào ở.

Cư dân căng băng rôn, phản đối các chính sách chưa hợp lý ở chung cư PVNC2-CT02.

Trước tình hình trên, sáng 28/3, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh, Sở Xây dựng, Sở TN&MT, UBND thành phố Vinh đã có cuộc kiểm tra chung cư PVNC2-CT02 .

Sau khi kiểm tra nhiều hạng mục của công trình này, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã có cuộc làm việc, đối thoại với người dân sống ở khu chung cư.

Lãnh đạo tỉnh cùng các ban, ngành làm việc với người dân.

Tại buổi làm việc, nhiều người dân đã đề xuất với lãnh đạo các ban, ngành cùng đại diện Chủ đầu tư cần giải thích rõ những bất cập như: Chủ đầu tư bàn giao nhà chậm cho người dân, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và nhiều vấn đề liên quan khác… Đặc biệt, khi hệ thống PCCC chưa có khiến họ vô cùng bất an và lo lắng.

Người dân bức xúc

Hệ thống PCCC của tòa nhà chưa được hoàn thành.

Trước vấn đề trên, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đặt câu hỏi với đại diện chủ đầu tư: “Lý do PCCC sao lại quá chậm vậy?

Ông Nguyễn Cảnh Nhân (đại diện Chủ đầu tự dự án Chung cư PVNC2-CT02) giải thích: Lỗi này là do chủ đầu tư và cam kết đến ngày 31/5/2018 sẽ hoàn thành, đưa vào nghiệm thu và sử dụng.

Đại diện Chủ đầu tư giải thích với người dân.

Liên quan đến vấn đề này, Đại tá Đào Hồng Lập – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An cho biết, công trình tòa nhà PVNC2-CT02 đã được thẩm định thiết kế từ năm 2015. Nhưng chúng tôi chưa nghiệm thu về công tác PCCC ở công trình này, việc cho nhiều hộ dân vào ở là sai quy định. Đồng thời đề xuất, nên đình chỉ và sơ tán hộ dân ra ngoài để đảm bảo an toàn.

Ông Huỳnh Thanh Điền đặt câu hỏi: Đình chỉ, sơ tán bà con thì phải xử lý như thế nào?

Đại tá Lập cho biết, đây là vấn đề rất khó khăn, khi sơ tán sẽ xảy ra nhiều vấn đề nên cần được bàn bạc cụ thể.

Đại tá Đào Hồng Lập đề xuất nên di dời người dân ra khỏi chung cư để đảm bảo an toàn.

Về vấn đề này, Đại diện Chủ đầu tư nhấn mạnh, nếu mà đình chỉ, di dời các hộ dân đi, chủ đầu tư sẽ cam kết chi trả kinh phí (là những chi phí phải trả) đến khi người dân quay lại. Cũng như cam kết, thời gian sắp tới sẽ tháo gỡ những vướng mắc khác mà người dân phản ánh.

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Lê Sỹ Chiến – Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh khẳng định, công trình này chưa được nghiệm thu mà chủ đầu cho người dân vào ở là trái quy định.

Bên cạnh đó, ông Chiến cũng thừa nhận, phía thành phố nắm thông tin chậm, còn việc đưa dân ra là việc làm ngay lập tức, bố trí thế nào là giữa chủ đầu tư và người dân.

Nói về vấn đề người dân phản ánh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, ông Chiến thông tin, Chủ đầu tư chung cư PVNC2-CT02 chưa có hồ sơ nào gửi cho thành phố để cấp giấy cả.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, việc chủ đầu tư bàn giao nhà cho người dân khi chưa đủ điều kiện là sai quy định, công trình cũng chưa được cấp phép quản lý vận hành.

Còn đại diện Sở TN&MT Nghệ An thông tin, Chủ đầu tư chung cư PVNC2-CT02 đang còn nợ 5,7 tỷ đồng tiền thuế đất. Nên việc cấp giấy chứng nhận chưa thể thực hiện được do chủ đầu từ chưa hoàn thành nghĩa vụ.

Ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các cấp ngành cần tháo gỡ, giải quyết thỏa đáng những bức xúc của người dân..

Trước những bức xúc của người dân cần được giải quyết, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: Cái sai của chủ đầu tư là rất rõ ràng và nghiêm trọng, khi chưa được nghiệm thu chủ đầu tư đã cho người dân vào ở.

Trong khi đó, nhiều hạng mục công trình chưa hoàn thành, đặc biệt hệ thống PCCC chưa xong và còn nhiều vấn đề bất cập khác nữa…

Tòa nhà chung cư PVNC2-CT02.

Đưa ra giải pháp về vấn đề này, ông Điền kiên quyết: Chủ đầu tư phải di dời bà con ra ngay, toàn bộ kinh phí chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. Đồng thời nhanh chóng hoàn thành công trình, đảm bảo các hạng mục an toàn trước ngày 30/5/2018 như đã cam kết.

“Chủ đầu tư và các ngành chức năng cần rà soát lại những vấn đề chưa phù hợp trong tòa nhà. Đồng thời, khi xong xuôi, cần hoàn thành các thủ tục nghiệm thu, đúng quy định, đảm bảo an toàn. Còn những kiến nghị khác, chủ đầu tư phải có văn bản để trả lời thỏa đáng cho người dân” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Việt Hòa - Đặng Sơn

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.