Ngân hàng tăng phí tin nhắn SMS, khách rủ nhau hủy dịch vụ

Việc phí dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại (SMS Banking) của một số ngân hàng tăng gấp 5-7 lần khiến nhiều người dùng đồng loạt hủy dịch vụ.

Hàng loạt khách hàng có tài khoản thanh toán tại Vietcombank gần đây đã phản ánh về việc bị ngân hàng trừ phí dịch vụ SMS Banking tháng 1/2022 với số tiền cao hơn nhiều so với các trước.

Cụ thể, thay vì mức phí thông thường là 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT) như trước đây, nhiều người dùng cho biết mức phí SMS Banking phải trả cho ngân hàng trong tháng 1 vừa qua lên tới 55.000 đồng hoặc 77.000 đồng.

Phí SMS Banking tăng 5-7 lần

Anh Xuân Mạnh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết vừa nhận được thông báo thu phí dịch vụ SMS Banking tự động của Vietcombank tháng 1 với mức phí 77.000 đồng, cao gấp 7 lần so với những tháng trước.

“Số tiền này không lớn nhưng vì ngân hàng ghi là thu phí SMS Banking tháng 1/2022, trong khi những tháng trước đó phí chỉ là 11.000 đồng. Khi gọi lên tổng đài, phía ngân hàng cho biết đây là chính sách thu phí mới đã được ngân hàng thông báo thay đổi từ cuối năm 2021”, anh Mạnh chia sẻ.

Cũng rơi vào tình huống tương tự, với công việc kinh doanh đồ gia dụng, chị Nhung Đỗ (Cầu Giấy, Hà Nội) phải sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư SMS Banking của Vietcombank để theo dõi dòng tiền đi - đến tài khoản. Thông thường, mức phí chị phải chịu cho dịch vụ này là 11.000 đồng/tháng, nhưng trong đợt thu phí tự động gần nhất, mức phí chị phải chi trả cũng lên tới 77.000 đồng.

Ngan hang tang phi tin nhan SMS, khach ru nhau huy dich vu anh 1

Nhiều khách hàng bị thu phí SMS Banking tháng 1/2022 ở mức 55.000-77.000 đồng.

“Mặc dù được miễn phí chuyển tiền từ đầu năm nay nhưng ngân hàng lại tăng gấp nhiều lần phí nhận tin nhắn điện thoại, tính ra khách hàng cũng không được hưởng lợi nhiều lắm. Do sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau nên trước đây tôi cũng không phát sinh nhiều phí chuyển tiền đến vậy”, chị Nhung cho biết.

Anh Mạnh và chỉ Nhung chỉ là 2 trong số nhiều khách hàng có tài khoản thanh toán tại Vietcombank phản ánh về tình trạng này. Hiện tại, trên các diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, nhiều người dùng đang phản ứng về việc bị ngân hàng tăng mạnh phí dịch vụ này.

Thực tế, không chỉ khách hàng của Vietcombank mà nhiều khách hàng của ngân hàng khác như BIDV, Techcombank… cũng ghi nhận tình huống tương tự.

Trong đó, mức tiền phổ biến bị trừ là 33.000 đồng; 55.000 đồng và 77.000 đồng/tháng thay vì 11.000 đồng như trước đó.

Theo tìm hiểu, đây là chính sách thu phí mới đã được các ngân hàng thông báo từ cuối năm 2021. Tuy nhiên, thông báo này được phát đi kèm với thông báo miễn toàn bộ phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử nên nhiều khách hàng không để ý.

Khuyến khích khách sử dụng thông báo OTT

Cụ thể, cuối tháng 12/2021, Vietcombank đã ra thông báo miễn phí toàn bộ dịch vụ trên kênh ngân hàng điện tử VCB Digibank, bao gồm, phí quản lý tài khoản; phí duy trì dịch vụ; phí chuyển tiền trong, ngoài hệ thống… Tuy nhiên, ngân hàng cũng điều chỉnh phí duy trì dịch vụ nhận tin nhắn chủ động qua SMS Banking.

Theo đó, mức phí duy trì dịch vụ này sẽ được chuyển từ cố định 10.000 đồng/số điện thoại/tháng (chưa bao gồm VAT) thành phí tính theo số lượng tin nhắn chủ động. Trong đó, các số điện thoại nhận dưới 20 tin nhắn/tháng vẫn tính phí 10.000 đồng, tuy nhiên, từ 20 đến dưới 50 tin nhắn sẽ tính phí 25.000 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin nhắn tính phí 50.000 đồng và từ 100 tin nhắn trở lên tính phí 70.000 đồng.

Ngan hang tang phi tin nhan SMS, khach ru nhau huy dich vu anh 2

Thông báo thay đổi cách tính phí dịch vụ SMS Banking đã được các ngân hàng phát đi hồi cuối năm 2021 cùng với thông báo về việc miễn toàn bộ phí dịch vụ trên kênh ngân hàng số. Nguồn: VCB.

Tương tự, BIDV cũng phát đi thông báo điều chỉnh phí dịch vụ SMS Banking cùng với thông báo miễn toàn bộ phí trên ngân hàng số BIDV SmartBanking. Trong đó, ngân hàng này thay đổi từ mức 9.000 đồng/tháng cố định thành 9.000 đồng với 0-15 SMS/tháng; 30.000 đồng với 16-50 SMS/tháng; 55.000 đồng với 51-100 SMS/tháng và 70.000 đồng với 101 SMS trở lên/tháng.

Techcombank cũng tính phí SMS Banking theo số lượng tin nhắn ở mức 0-15 SMS/tháng tính phí 12.000 đồng; 16-30 SMS/tháng tính 18.000 đồng; 31-60 SMS/tháng thu phí 40.000 đồng và trên 61 SMS/tháng thu phí 75.000 đồng.

Sau khi phản ánh về việc bị thu phí dịch vụ SMS Banking ở mức quá cao, hiện hàng loạt người dùng đang rủ nhau hủy dịch vụ SMS Banking của các ngân hàng để tránh mức phí này.

Cuối năm 2021, khi đưa ra thông báo miễn phí giao dịch kênh ngân hàng số và điều chỉnh phí dịch vụ SMS Banking, lãnh đạo một ngân hàng quốc doanh cho biết mục đích của thay đổi trên là để khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng dịch vụ ngân hàng số, trong đó có dịch vụ thông báo biến động số dư trên app banking (OTT). Hiện dịch vụ này được tích hợp ngay trong app banking và được cung cấp miễn phí.

Trong khi đó, việc khách hàng sử dụng dịch vụ SMS Banking khiến ngân hàng phải bù lỗ cho mỗi tin nhắn nếu tính theo mức phí 11.000 đồng/tháng trước đây.

Nhiều năm gần đây, các ngân hàng đã phản ánh về tình trạng bị nhà mạng thu phí SMS quá cao khiến ngành ngân hàng phải bù lỗ hàng nghìn tỷ mỗi năm. Dù Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Viễn thông đã có yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động giải quyết đề xuất giảm giá cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính ngân hàng, nhưng đến nay vẫn chưa nhà mạng nào chịu điều chỉnh mức phí này.

Ngân hàng nào lãi đậm nhất từ hoạt động dịch vụ?

Ngân hàng nào lãi đậm nhất từ hoạt động dịch vụ?

Thu nhập hoạt động dịch vụ của các ngân hàng hiện nay đến từ một số nguồn chính như: dịch vụ thanh toán, dịch vụ ngân quỹ, hoa hồng bảo hiểm, môi giới chứng khoán,…

Theo zingnews.vn

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.