Nga – Trung phản đối kế hoạch tên lửa mới của Mỹ

Hôm nay, phản ứng trước kế hoạch của Mỹ điều động thêm tên lửa tới bờ biển Alaska của nước này, Nga tuyên bố cảm thấy không yên tâm còn Trung Quốc thì phản đối và cho rằng kế hoạch này sẽ chỉ làm gia tăng sự đối đầu từ phía Triều Tiên.

Hoa Kỳ đã quyết định bỏ giai đoạn cuối của hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu nhưng lại điều động thêm 14 tên lửa đánh chặn tới Alaska bổ sung cho 30 tên lửa hiện đã được điều động dọc bờ biển phía tây nước này. Dự kiến đến năm 2017, kế hoạch điều động tên lửa này sẽ được hoàn thành.

Nga – Trung phản đối kế hoạch tên lửa mới của Mỹ - ảnh 1
Hoa Kỳ có kế hoạch điều động thêm 14 tên lửa tới bờ biển Alaska.

Nga không công nhận quyết định hủy giai đoạn cuối của lá chắn tên lửa của Mỹ ở châu Âu là hành động nhượng bộ.

“Đây không phải là sự nhượng bộ (của Mỹ) đối với nước Nga và chúng tôi không nhìn nhận như vậy. Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm phản đối của mình”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov phát biểu.

Hôm 15/3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết kế hoạch điều động thêm tên lửa của Mỹ tới bờ biển Alaska là nhằm đối phó với những mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Trước đó, Triều Tiên nhiều lần đe dọa khơi mào cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nước này vì vụ thử hạt nhân hôm 12/2.

Ông Ryabkov cho biết Nga tin rằng việc Mỹ điều động thêm tên lửa đánh chặn tới Alaska sẽ “mở rộng đáng kể năng lực phòng thủ tên lửa của Mỹ”.

“Chúng tôi không có cảm giác thoải mái gì với quyết định này”, ông nói.

Được biết, ngày mai, ông Ryabkov sẽ có cuộc gặp với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Rose Gottemoeller để thảo luận thêm về vấn đề này.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng cho rằng kế hoạch điều động thêm tên lửa của Mỹ tới Alaska sẽ chỉ làm gia tăng sự đối đầu và thúc giục Washington thận trọng trong hành động của mình.

“Vấn đề phòng thủ tên lửa có tác động trực tiếp tới sự cân bằng và ổn định của toàn cầu cũng như của khu vực. Điều đó cũng ảnh hưởng tới những lợi ích song phương chiến lược của các quốc gia”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày.

Ông Hồng Lỗi cho rằng tốt nhất, những nỗ lực bảo đảm an ninh và giải quyết vấn đề giảm trừ hạt nhân nên được thực hiện thông qua các phương tiện ngoại giao.

“Những hành động như củng cố (các hệ thống) phòng thủ tên lửa sẽ chỉ làm gia tăng sự đối đầu và sẽ không có lợi ích gì trong việc tìm giải pháp cho vấn đề”, ông Hồng Lỗi phát biểu.

Trung Quốc đã từng bày tỏ sự khó chịu đối với các kế hoạch của Mỹ về hệ thống phòng thủ tên lửa, cũng như về các đơn hàng vũ khí của Mỹ dành cho Đài Loan và Nhật Bản. Trung Quốc coi đây là nỗ lực nhằm “bao vây” và kiềm chế nước này.

Đáp lại, Trung Quốc đã phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng mình và tuyên bố vụ thử mới nhất hồi tháng 1 vừa qua đã thành công.

Cũng trong ngày hôm nay, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã hứa sẽ hỗ trợ Hàn Quốc bằng mọi nguồn lực quân sự có thể khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang nghiêm trọng.

“Chúng tôi vẫn trước sau như một duy trì cam kết về phòng ngừa mở rộng dưới lá chắn hạt nhân của Mỹ”, ông Carter nói trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng mọi nguồn lực của chúng tôi sẽ sẵn sàng để hỗ trợ đồng minh của mình”, ông Carter khẳng định.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !