Nga – Trung lo lắng khi Mỹ trở lại Thái Bình Dương và ‘lợi hại hơn xưa’

Sau thời gian “tĩnh dưỡng’ vì Covid-19, hàng loạt lực lượng khủng của Mỹ đã trở lại châu Á – Thái Bình Dương để nâng cao khả năng răn đe đối với hành động của Nga và Trung Quốc thời gian qua.

Mỹ, NATO và Nga đang tái hiện phiên bản Chiến tranh Lạnh ở Bắc Cực?

Mỹ, NATO và Nga đang tái hiện phiên bản Chiến tranh Lạnh ở Bắc Cực?

Hải quân Mỹ, NATO và Nga gần đây đã cạnh tranh khốc liệt trong việc tiến hành diễn tập đối kháng theo kiểu Chiến tranh Lạnh ở Bắc Cực.

Gần đây, theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ, Hải quân Mỹ đã điều động tàu sân bay USS Nimitz (CVN-68) đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương để thực hiện các nhiệm vụ răn đe chiến lược. CVN-68 là tàu đầu tiên của tàu sân bay lớp Nimitz, đây cũng là tàu sân bay có quá trình hiện đại hóa cao nhất. Nimitz cũng được trang bị một phi đội chiến đấu cơ F-35, hiện được coi là tàu sân bay mạnh nhất trong của Mỹ, vượt xa tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) với máy bay chiến đấu F-18.

{keywords}
Tàu sân bay USS Nimitz (CVN-68). Nguồn: Sohu.

Theo tiết lộ, hiện Mỹ duy trì 3 tàu sân bay Lincoln, Nimitz và Reagan ở Thái Bình Dương nhằm vào "đối thủ số một" Nga và răn đe các hành động ngày càng hung hang của Trung Quốc trong khu vực. Trong đó tàu Nimitz sẽ đồn trú tại Nhật Bản, để sẵn sàng đối phó với các hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Moscow ở khu vực biển Nam Kuril (Nhật Bản gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho rằng, trong bối cảnh đại dịch, quân đội Mỹ nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì năng lực sẵn sàng khi các quốc gia như Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran vẫn bị xem là mối đe dọa của nền kinh tế đứng đầu thế giới.

{keywords}
Nga tăng cường hoạt động ở vùng biển Kuril sau khi Mỹ rút hầu hết lực lượng khỏi Nhật Bản vì Covid-19. Nguồn: Sohu.

Đáp lại, phản ứng của hải quân Nga cũng rất quyết liệt, tàu chiến 10.000 tấn của Nga đã được chuẩn bị sẵn sàng ngăn chặn Mỹ xâm nhập vào khu vực này. Thời gian gần đây, Nga liên tục tổ chức diễn tập với tên lửa chống hạm, nhằm nâng cao khả năng đối phó với các tàu mặt nước hiện đại.

Đầu năm 2020, tàu sân bay USS Roosevelt được triển khai ở Tây Thái Bình Dương đã phải tạm dừng hoạt động do đại dịch Covid-19. Đồng thời, Mỹ cũng đã rút hầu hết các máy bay ném bom chiến lược của mình tại Sân bay Không quân Anderson ở đảo Guam. Nhân cơ hội này, Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga bắt đầu đẩy mạnh sự hiện diện ở Thái Bình Dương.

{keywords}
Tàu sân bay USS Roosevelt có kế hoạch trở lại Thái Bình Dương vào cuối tháng 5/2020. Nguồn: Sohu.

Dưới sự lãnh đạo của tàu tuần dương 10.000 tấn Varyag, Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã tổ chức một số cuộc tập trận quân sự ở Thái Bình Dương với sự tham gia của nhiều lực lượng, một trong các cuộc tập trận của Nga đã buộc tàu ngầm của Hải quân Mỹ phải nổi lên mặt nước. Điều này làm Mỹ vô cùng tức giận, nhưng không có biện pháp ngăn chặn. Khi Hải quân Mỹ dần phục hồi sức mạnh chiến đấu, việc tăng cường lực lượng đến Thái Bình Dương để ngăn chặn Nga là điều đương nhiên.

Varyag là tàu tuần dương hàng đầu trong Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, được trang bị 16 tên lửa chống hạm siêu thanh, có khả năng tiêu diệt tàu sân bay. Con tàu này được coi là đại diện cho sức mạnh chiến đấu mạnh nhất của Hải quân Nga hiện nay, ngoài ra Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cũng sở hữu một số tàu chiến khác tương đối mạnh mẽ. Tuy nhiên, với việc Mỹ điều động tàu CVN-68 đến khu vực này, thực sự sức mạnh giữa hai bên đã không còn cùng một đẳng cấp.

{keywords}
Tàu tuần dương tên lửa Varyag của Nga. Nguồn: Sohu.

Còn đối với Trung Quốc, trong những tuần qua, các tàu chiến Hải quân Mỹ và máy bay ném bom B-1 đã được triển khai để gửi một thông điệp rằng quân đội Mỹ tiếp tục duy trì hiện diện, tái khẳng định cam kết với các đồng minh trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc còn đặt mục tiêu đưa tàu sân bay USS Theodore Roosevelt bị Covid-19 tấn công trở lại hoạt động vào cuối tháng này.

Mới đây nhất, Hải quân Mỹ hôm 14/5 thông báo, tàu USS McCampbell đã đi qua vùng biển hẹp ngăn cách Đài Loan và Trung Quốc vào ngày 13/5 mà không gặp bất cứ sự cản trở nào. Theo Reuters, đây là hành động khẳng định “quyền tự do hàng hải” của Mỹ trên khắp các vùng biển ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trước các hoạt động “hung hăng” của Trung Quốc ở khu vực này, nhất là Biển Đông thời gian qua.

{keywords}
Tàu USS McCampbell vừa đi qua eo biển Đài Loan. Nguồn: Sohu.

Trước đó, ngày 7/5 có tất cả 6 chiếc máy bay ném bom B-2 Spirit và B-52 Stratofortress nhận được lệnh bay từ các căn cứ không quân của Mỹ đến các khu vực nằm trong quyền kiểm soát của Bộ Chỉ huy Châu Âu và Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương của Mỹ.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Chỉ huy Chiến lược của Mỹ (STRATCOM), hai chiếc máy bay ném bom tàng hình B-2 từ Căn cứ Không quân Whiteman ở Missouri, hai chiếc máy bay B-52H Stratofortresses từ Căn cứ Không quân Minot ở Bắc Dakota và hai chiếc máy bay B-52H từ Căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana đã cùng nhau thực hiện một cuộc diễn tập sải cảnh khắp toàn cầu.

Trước đó, hai chiếc máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer của Mỹ đã tiến hành tập trận ở Biển Đông. Bộ tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ (PACAF) miêu tả nhiệm vụ này là "hoạt động răn đe chiến lược… nhằm tăng cường trật tự thế giới dựa trên luật pháp quốc tế ở khu vực Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương".

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !