Nga tiến hành phương pháp đặc biệt để kiểm tra khả năng của kho vũ khí hạt nhân

Nga đang hoàn tất các công tác chuẩn bị để tiến hành “phương pháp đặc biệt” nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của kho vũ khí hạt nhân.

Theo báo cáo của Sputnik/Nga ngày 6/6, Thiếu tướng Igor Kolesnikov đứng đầu Cục 12 về Vũ khí hạt nhân chính thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga sẽ tiến hành các thí nghiệm phi hạt nhân trên thao trường Novaya Zemlya nhằm thẩm định độ tin cậy của kho vũ khí hạt nhân trong nước. Mỹ cũng đang thực hiện theo hướng này và đang tiến hành thí nghiệm tương tự ở Nevada.

{keywords}
Các vụ thử nghiệm hạt nhân khủng khiếp của Liên Xô thời kỳ chiến tranh Lạnh. Nguồn: Huanqiu.

Thiếu tướng Igor Kolesnikov tuyên bố trong một chương trình phát sóng trực tiếp của đài truyền hình Red Star rằng, từ năm 1954 đến năm 1990, Nga đã tiến hành 132 vụ thử hạt nhân tại thao trường Novaya Zemlya. Tuy nhiên, từ sau năm 1990, do lệnh cấm thử hạt nhân nên Nga đã không tiến hành thêm vụ thử hạt nhân nào tại bãi thử này.

Đến năm 1996, Liên bang Nga đã ký Hiệp ước Cấm thử nghiệm hạt nhân toàn diện và phê chuẩn vào năm 2000.

Kolesnikov nói: "Do đó, những gì chúng tôi đang làm bây giờ là một vụ thử phi hạt nhân. Mục đích của vụ thử phi hạt nhân là để xác nhận độ tin cậy của các loại vũ khí hạt nhân hiện có. Cần phải nói rằng Mỹ cũng đang làm việc theo hướng này. Họ đang tiến hành thí nghiệm tương tự ở Nevada".

Báo cáo đề cập rằng, với sự kết thúc toàn diện của của các vụ thử hạt nhân dưới lòng đất, các vụ thử phi hạt nhân bắt đầu đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá độ tin cậy và an toàn của các kho vũ khí hạt nhân hiện có.

Đây là một phương pháp đặc biệt nhằm nghiên cứu các quá trình vật lý xảy ra trong điện tích hạt nhân. Vụ thử được thực hiện trong một bãi thử bom hạt nhân mô phỏng, và sẽ không có năng lượng hạt nhân được giải phóng do chuỗi phản ứng phân hạch hạt nhân của uranium 235 hoặc plutonium 239.

Được biết, Nga đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân với khả năng răn đe khủng khiếp, trong chính sách phòng thủ của Nga, Moscow coi vũ khí hạt nhân chỉ là biện pháp răn đe và là biện pháp khẩn cấp. Nước Nga đang cố gắng giảm mối đe dọa hạt nhân và ngăn chặn sự gia tăng các mối quan hệ quốc tế có thể gây ra xung đột quân sự, bao gồm cả xung đột hạt nhân, học thuyết nhấn mạnh.

Hồi tháng 6/2020, Tổng thống Nga Putin đã phê chuẩn “Nguyên tắc cơ bản của Chính sách Nhà nước Nga về răn đe hạt nhân” (“Fundamentals of Russia’s Nuclear Deterrence State Policy”), xác định tất cả các trường hợp cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân.

Việc Nga tiến hành các vụ thử phi hạt nhân để đánh giá khả năng của kho vũ khí hạt nhân là điều cần thiết. Hành động này nhằm đảm bảo Nga có thể sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong các trường hợp “được phép”.

Nga có thể triển khai đòn tấn công bằng vũ khí hạt nhân trong các trường hợp sau: Thứ nhất, điều đó liên quan đến việc “tập trung lực lượng nói chung, bao gồm cả phương tiện sử dụng vũ khí hạt nhân tại các vùng lân cận và các khu vực ngoài khơi liền kề Liên bang Nga và các đồng minh”.

Thứ hai, “việc triển khai các hệ thống và cơ sở phòng thủ chống tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, tên lửa tầm trung và tầm ngắn, tên lửa đạn đạo, vũ khí phi hạt nhân chính xác và siêu thanh, máy bay tấn công không người lái và vũ khí năng lượng trực tiếp của các quốc gia coi Liên bang Nga là một đối thủ tiềm năng”.

Thứ ba, “việc thành lập và triển khai trên không gian các cơ sở phòng thủ tên lửa chống đạn đạo và các hệ thống tấn công”.

Thứ tư, “sự sở hữu vũ khí hạt nhân và (hoặc) các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, cũng như các phương tiện để sử dụng chúng của các quốc gia có thể được sử dụng để chống lại Liên bang Nga và (hoặc) các đồng minh của Nga”.

Thứ năm, “sự phổ biến không kiểm soát của vũ khí hạt nhân, phương tiện sử dụng và công nghệ cũng như thiết bị sản xuất chúng”.

Thứ sáu, “việc triển khai vũ khí hạt nhân và phương tiện sử dụng chúng tại các quốc gia phi hạt nhân”.

Thứ bảy, lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ được đưa ra trong trường hợp có “quân địch tấn công vào các cơ sở quân sự và nhà nước quan trọng của Liên bang Nga, nếu không ngăn chặn, sẽ làm mất khả năng đáp trả bằng vũ khí hạt nhân”, cũng như “việc xâm lược bằng vũ khí thông thường đe dọa sự tồn vong của nhà nước Nga”.

Nga ‘vô tình’ tiết lộ thành quả quân sự để răn đe phương Tây?

Nga ‘vô tình’ tiết lộ thành quả quân sự để răn đe phương Tây?

Vừa qua, Nga đã “vô tình tiết lộ” nhiều thành tựu từ bố trí lực lượng đến phát triển vũ khí trang bị, mục đích của Nga là gì?

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !