Hé lộ kịch bản ‘không tưởng’ Mỹ tấn công hạt nhân vào Nga

Popular Mechanics nhận định, tàu vũ trụ con thoi mini tái sử dụng X-37B của Mỹ có thể tấn công hạt nhân vào Nga chỉ trong một kịch bản “không thể xảy ra”.

Boeing X-37, còn được gọi là Phương tiện thử nghiệm quỹ đạo (Orbital Test Vehicle - OTV), là một tàu vũ trụ robot có thể tái sử dụng, được đưa vào không gian bằng một phương tiện phóng, sau đó quay lại bầu khí quyển của Trái Đất và hạ cánh như một phi cơ vũ trụ.

X-37 khởi đầu là một dự án của NASA vào năm 1999 với mục tiêu ban đầu là để X-37 tiếp xúc các vệ tinh và thực hiện sửa chữa, trước khi được chuyển giao cho Cơ quan quản lý Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 13/9/2004 và chương trình trở thành một dự án mật.

{keywords}
X-37B của Mỹ hoạt động trên độ cao từ 200 đến 750 km. (Ảnh: US Army)

X-37 bay lần đầu tiên trong một cuộc thử nghiệm thả rơi vào năm 2006; sứ mệnh quỹ đạo đầu tiên của nó được phóng vào tháng 4/2010 trên tên lửa Atlas V, và quay trở lại Trái đất vào tháng 12/2010.

DARPA đã quảng bá X-37 như một phần của chính sách không gian độc lập mà Bộ Quốc phòng Mỹ đã theo đuổi kể từ sau thảm họa Challenger năm 1986 mà có suy đoán trên Space Daily rằng, X-37B có thể được sử dụng như một vệ tinh do thám hoặc mang vũ khí phóng từ không gian. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã bác bỏ những tuyên bố rằng các nhiệm vụ thử nghiệm của X-37B đã hỗ trợ sự phát triển của các loại vũ khí trên không gian.

Theo tạp chí này, tàu vũ trụ X-37B tồn tại trong một biến thể duy nhất, hiện tại nó không được thiết kế để mang vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, việc sử dụng tàu vũ trụ này để mang vũ khí hạt nhân sẽ yêu cầu sự thích ứng chung của X-37B và đầu đạn tương ứng, chẳng hạn như đạn nhiệt hạch W80. Tạp chí Popular Mechanics cho rằng một tàu vũ trụ khó có thể chứa nhiều hơn ba quả bom.

Popular Mechanics gọi việc sử dụng tàu con thoi mini để ném bom vào kẻ thù tiềm tàng, chẳng hạn như Nga, là vô nghĩa và một cuộc tấn công như vậy là “không thể”.

“Ví dụ, để thả một quả bom vào Moscow, XB-37B sẽ phải thay đổi quỹ đạo. Nó sẽ mất hàng giờ và có lẽ là vài ngày tiếp cận Nga từ hướng mà các hệ thống cảnh báo sớm không thể phát hiện ra”, Popular Mechanics viết.

Theo Popular Mechanics, phía Nga sẽ khó có thể bỏ qua các cuộc diễn tập X-37B như vậy. Ngoài ra, theo công bố, bốn đến sáu quả bom W80 được mang bởi một cặp tàu vũ trụ “không đủ để làm suy yếu khả năng răn đe hạt nhân của Moscow và ngăn chặn một cuộc phản công lớn”.

Tuy nhiên, theo tạp chí này, X-37B có thể được sử dụng để chống lại Nga ở hướng Nam, nơi “hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa (EWS) sẽ không thể phát hiện”.

Trong trường hợp này, tàu vũ trụ có thể phá hủy “các radar của hệ thống cảnh báo sớm hướng về phía bắc và tạo điều kiện cho máy bay ném bom, tàu ngầm và tên lửa phóng từ mặt đất thực hiện cuộc tấn công hạt nhân lớn hơn”. Tuy nhiên, tàu con thoi mini không thể tránh được việc bị phát hiện bằng mắt thường.

“Người Nga sẽ phát hiện ra tàu vũ trụ đang đến gần từ trước. Chắc chắn có điều bất ngờ như vậy đón chờ. Mỹ không cách nào thật sự có thể thực hiện được một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ vào Nga mà không bị đáp trả, không có con tàu vũ trụ mang vũ khí hạt nhân giả định nào có thể làm cho ý tưởng đó khả thi hơn được”, tại chí Mỹ giải thích.

Do đó, Popular Mechanics kết luận rằng tàu con thoi mini X-37B “không có giá trị chiến lược thực sự”.

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn quốc phòng Nga Almaz-Antey, Yan Novikov, X-37 có thể được sử dụng như con tàu mang vũ khí hạt nhân và tình báo; tàu vũ trụ nhỏ hơn có thể mang tới 3 đầu đạn, tàu lớn có tới 6 đầu đạn. Trong tương lai gần Mỹ có thể có 8 tàu vũ trụ lớp X-37.

Số phận ‘3 chìm 7 nổi’ của tiêm kích đình đám F-22

Số phận ‘3 chìm 7 nổi’ của tiêm kích đình đám F-22

Máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-22 đình đám của Mỹ đang đứng trước hai lựa chọn khó là sẽ tiếp tục phục vụ hay loại biên trong tương lai 10 năm sau.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !