Nga ‘vô tình’ tiết lộ thành quả quân sự để răn đe phương Tây?

Vừa qua, Nga đã “vô tình tiết lộ” nhiều thành tựu từ bố trí lực lượng đến phát triển vũ khí trang bị, mục đích của Nga là gì?

Thời gian gần đây, các nước phương Tây do Mỹ đứng đầu đã đồng loạt tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở Bắc Cực, Đông Âu, Biển Đen, Biển Baltic và các khu vực gần Nga. Sau đó, Nga đã “vô tình”tiết lộ các thành quả của quá trình huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu nhằm thể hiện lập trường cứng rắn của mình.

{keywords}
Hình ảnh về một cuộc diễn tập quy mô lớn của Nga. Nguồn: people.com.cn.

Các động thái của phương Tây nằm trong tầm kiểm soát của Nga

Chỉ huy Hạm đội Baltic của Hải quân Nga Đô đốc Alexander Nosatov tuyên bố, để đối phó với các hoạt động quân sự với kịch bản “kẻ thù Nga” của phương Tây ở Biển Baltic và các khu vực khác, Hạm đội Baltic của Nga và các lực lượng đặc nhiệm khác đã duy trì "mức độ cảnh giác cao" để theo dõi chặt chẽ các hành động của phương Tây.

Các quan chức cấp cao của quân đội Nga cho biết, lực lượng trinh sát, giám sát thuộc Hạm đội Baltic đã theo dõi thường xuyên các hoạt động “không mấy thân thiện” của tổng cộng 15 tàu chiến NATO nhằm vào tàu Nga ở biển Baltic và biển Bắc.

Cùng với đó, dường như theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga, Hạm đội Biển Đen cũng “vô tình” để lộ dữ liệu video về các tàu hoặc lực lượng bán quân sự của Mỹ, Anh và các quốc gia khác đi vào vùng biển Biển Đen vi phạm các quy định trong năm qua.

Ngoài ra, Nga đã thể hiện hoàn toàn có thể kiểm soát các hành động của phương Tây thông qua việc tiết lộ, trong năm nay NATO sẽ tổ chức hơn 20 cuộc tập trận với quy mô và tầm ảnh hưởng nhất định theo hướng chiến lược phía Tây Nam và Tây Nga.

Trong đó, NATO sẽ tổ chức cuộc tập trận chung trên biển lớn nhất tại những năm gần đây ở biển Baltic, điều động gần 40 tàu chiến, kịch bản của cuộc tập trận được mô phỏng "Nga phá hoại an ninh của các tuyến đường biển, phong tỏa bất hợp pháp các nước đối tác NATO và tiến hành các cuộc tấn công bí mật vào các tàu cứu hộ nhân đạo".

Ngoài ra, tại Bắc Cực, Mỹ sẽ cùng Thụy Điển, Hà Lan và các nước khác tổ chức cuộc tập trận chung "Bờ biển phía Bắc", với hơn 30 tàu và 40 máy bay chiến đấu tham gia. NATO cũng có kế hoạch tiến hành các hoạt động tập trận ở Ba Lan và gần khu vực Kaliningrad.

Nga thường xuyên tập trận thể hiện sức mạnh

Đáp lại, quân đội Nga lấy các cuộc tập trận cấp chiến dịch như "Phương Tây - 2021" và các cuộc tập trận quy mô lớn khác để "thể hiện cơ bắp" với NATO.

Gần đây, Nga đã liên tiếp tổ chức hai cuộc tập trận chung ở Trung Á và Đông Âu. Từ ngày 18 – 24/5, 6 tàu của Hạm đội Caspi và Hải quân Kazakhstan đã tiến hành các cuộc tập trận như tấn công tàu mặt nước, phối hợp phòng thủ và phong tỏa hải quân. Từ ngày 20 – 25/5, 200 quân thuộc Lực lượng đặc biệt của Quân khu phía Tây của Nga đã đến Belgrade, Serbia để tiến hành cuộc tập trận chống khủng bố song phương "liên hợp phản ứng".

Quân khu miền Nam nước Nga gần đây đã tăng cường huấn luyện khả năng chiến đấu ban đêm và tác chiến địa hình núi, 60% các khoa mục huấn luyện được thực hiện vào ban đêm. Ngoài ra, trong đợt đánh giá phòng không đặc biệt của Tập đoàn quân phòng không 4 tổ chức cách đây không lâu, quân đội Nga đã đưa ra bối cảnh cảnh chiến đấu là “rút lui trước đòn tấn công của địch” và tổ chức tiêm kích Su-30SM, Su-27, Su -34 và máy bay ném bom Su-24 cùng gần một trăm trực thăng Mi-8 và Mi-24 triển khai tác chiến tấn công đột kích hỏa lực theo phi đội.

{keywords}
 Nga diễn tập bắn đạn thật ở Biển Đen. Nguồn: people.com.cn.

Quân khu phía Tây của Nga thông báo rằng, nhiều binh sĩ đã được triển khai tới các khu vực biên giới giữa Nga và Belarus. Trong tương lai, khu vực này sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc huấn luyện đối kháng như phòng không và phòng thủ tên lửa ở các khu vực lân cận Châu Âu.

Theo hướng Bắc Cực, Khinh hạm tên lửa Admiral Gorshkov thuộc Hạm đội phương Bắc đã tới Biển Trắng để thực hiện nhiệm vụ thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh Zircon giai đoạn cuối. Tháng 5/2021, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã điều động các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160 thực hiện chuyến hành trình chiến lược ở Bắc Băng Dương, thể hiện sức mạnh.

Vũ khí trang bị cũng đạt được bước đột phá lớn

Trong khi nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, Nga không ngừng đầu tư cho lực lượng quân sự của mình ở phía tây và tây nam. Điển hình như hai tàu tên lửa dẫn đường mới và hai tàu tuần tra mới sắp đi vào hoạt động của Hạm đội Baltic.

Lực lượng hàng không của hạm đội cũng sẽ bổ sung thêm hai máy bay chiến đấu Su-30SM. Hạm đội sẽ đóng tại Kaliningrad, sau đợt nhập ngũ mùa xuân, hạm đội sẽ nhận được hơn 4.000 lính nghĩa vụ.

Không quân Nga trang bị máy bay vận tải quân sự và máy bay trực thăng tấn công cải tiến cho quân khu phía nam và phía tây. Lữ đoàn Hàng không Lục quân 16, Trung đoàn Trực thăng 55 và Trung đoàn Trực thăng 487 của Quân khu miền Nam Nga được thay thế bằng các trực thăng vận tải Mi-8MTV, Mi-8AMTSH và trực thăng vũ trang Mi-28N, Ka-52.

Cuối tháng 5/2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, máy bay chiến đấu MiG-31 đã mang tên lửa siêu thanh Kinzhal thực hiện hơn 160 nhiệm vụ chiến đấu ở hướng chiến lược phía Nam và quân đội Nga cần tập trung phát triển các lực lượng như vậy. Nga cũng thông báo gần đây sẽ thành lập hai lữ đoàn hàng không Su-34 ở Novosibirsk và Franz Josef Land để tăng cường lực lượng quân sự ở khu vực Bắc Cực.

Hải quân Nga đã tiến hành bảo trì và đổi mới trên diện rộng các cơ sở huấn luyện ở các Quân khu miền Tây và Nam. Quân khu miền Tây đã đặt mới cáp thông tin liên lạc mã hóa, thay thế hệ thống mục tiêu, tân trang lại bãi huấn luyện thiết giáp và khu giảng dạy; Quân khu miền Nam nâng cấp toàn diện cơ sở vật chất kỹ thuật trường bắn Moligino và lắp đặt hơn 3.000 mục tiêu khác nhau.

S-400 của Nga lập ‘kỳ tích’, chia rẽ quan hệ Mỹ và đồng minh, đối tác?

S-400 của Nga lập ‘kỳ tích’, chia rẽ quan hệ Mỹ và đồng minh, đối tác?

Ấn Độ đã chính thức xác nhận mua hệ thống phòng không S-400 của Nga bất chấp sự phản đối từ Mỹ.

Đức Trí (lược dịch)

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !