Nga đang chuẩn bị cho một kịch bản đối đầu toàn diện với NATO?

Nga đang lên kế hoạch xây dựng hàng chục lực lượng mới với vũ khí hiện đại để tăng cường khả năng đối phó với NATO ở biên giới phía Tây.

Theo RT, Nga tuyên bố sẽ nâng cấp các cơ sở hạ tầng quân sự dọc theo biên giới châu Âu, coi đây như là một biện pháp đối phó với NATO và là phản ứng đối với việc NATO tăng cường lực lượng hải quân và không quân nhằm vào Nga.

Theo báo cáo, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết do các hoạt động của NATO trong khu vực ngày càng gia tăng, Quân khu phía Tây Nga sẽ thành lập hơn 10 lực lượng chiến đấu mới với khả năng tác chiến có thể bao gồm hầu hết lãnh thổ Nga ở châu Âu.

{keywords}
 Nga đang tăng cường xây dựng lực lượng hướng chiến lược phía Tây. Nguồn: huanqiu.

"Hành động của của phương Tây đang làm suy yếu hệ thống an ninh của thế giới và buộc chúng tôi phải thực hiện các biện pháp đối phó tương xứng", ông Shoigu nói trong một tuyên bố. "Chúng tôi đang không ngừng cải thiện khả năng tác chiến của quân đội, đến cuối năm nay, khoảng 20 đơn vị quân đội mới sẽ được thành lập".

Ông Shoigu nói thêm rằng, động thái này sẽ “đồng bộ hóa với việc lắp đặt vũ khí và thiết bị quân sự hiện đại” và sẽ triển khai 2.000 vũ khí và thiết bị mới vào năm 2021. Shoigu cho rằng đây là phản ứng cần thiết trước sự hiện diện của tàu chiến và tên lửa hành trình NATO trong khu vực.

Báo cáo đề cập rằng, tháng 4 năm nay, sau khi hàng chục nghìn binh sĩ Nga đóng quân dọc biên giới Ukraine, căng thẳng giữa Nga và phương Tây đã gia tăng. Điều này khiến một số người Ukraine nói rằng Điện Kremlin có thể đang chuẩn bị ra lệnh tấn công Donbass.

Tuy nhiên, ông Shoigu nhanh chóng tuyên bố, những hành động này là một phần của cuộc tập trận và quân đội Nga sẽ sớm quay trở lại các căn cứ thông thường của họ.

"Chúng tôi đã hoàn thành kiểm tra khả năng săn sàng chiến đấu của các lực lượng. Quân đội Nga đã chứng tỏ khả năng của họ trong việc đảm bảo khả năng phòng thủ đáng tin cậy của đất nước", ông Shoigu nói vào thời điểm đó.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố hình ảnh binh sĩ Nga sử dụng tàu đổ bộ để thực hành tấn công đổ bộ lên bãi biển Crimea. Quân đội Nga cho biết trong một tuyên bố rằng cuộc tập trận "đã làm cho các lực lượng đổ bộ của Nga khắc phục được những khó khăn trong điều kiện đối phương tăng cường khả năng phòng thủ chống đổ bộ".

Cũng trong tháng trước, một máy bay chiến đấu MiG của Nga đã "hộ tống" một máy bay do thám của Mỹ trên không phận quốc tế Thái Bình Dương. Theo giới chức Nga, máy bay này cất cánh từ một sân bay ở Kamchatka để xác định danh tính và bay cùng máy bay Mỹ. Phi công tiêm kích Nga xác định đây là máy bay trinh sát chiến lược RC-135 của Mỹ.

Sau đó, trong tháng này, trong khuôn khổ cuộc tập trận Defender Europe 2021, NATO đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn. Các binh sĩ từ Mỹ và các nước châu Âu đã tổ chức các cuộc tập trận tại nhiều quốc gia, bao gồm cả vùng Balkan.

Theo tờ "Military Times" của Mỹ, khoảng 9.000 binh sĩ từ 20 quốc gia đã tham gia cuộc tập trận Defender Europe 2021. Hàng nghìn binh sĩ NATO và hàng chục máy bay chiến đấu đang tiến hành các cuộc tập trận xuyên Đại Tây Dương, châu Âu và Biển Đen. Tổng thư ký NATO Stoltenberg cho biết, cuộc tập trận gửi một tín hiệu quan trọng tới bất kỳ đối thủ tiềm năng nào rằng "NATO đã sẵn sàng."

RT cho rằng, cùng lúc với cuộc tập trận của NATO, Quân đội Nga đã tiến hành huấn luyện lực lượng đặc biệt ở Serbia như một phần trong kế hoạch cải thiện sự phối hợp và hợp tác giữa hai quân đội.

Đôi nét về cuộc diễn tập quy mô chưa từng có của Hải quân Mỹ

Đôi nét về cuộc diễn tập quy mô chưa từng có của Hải quân Mỹ

Vào mùa hè này, Hải quân Mỹ sẽ tiến hành một cuộc diễn tập với quy mô khủng khiếp chưa từng có, đây là cuộc diễn tập mang nhiều mục đích chiến lược.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !