Nga ‘bất ngờ’ di chuyển gần 100 tên lửa tầm xa

Theo Daily Mail, tại Anh mới đây tuyên bố họ phát hiện chuyển động của gần 100 tên lửa tầm xa ở Nga.

Cụ thể, số tên lửa này được cho là gần 100 tên lửa tầm xa được thiết kế cho tổ hợp S-300 và S-400, với tầm bay tối đa lên tới 400 km.

Theo Daily Mail, các tên lửa này đã được chuyển đến Nga từ lãnh thổ Belarus, trong khi ở Anh có những lo ngại rất nghiêm trọng về điều này.

Các nhà báo và nhà phân tích Anh nhận định, việc chuyển tên lửa từ Belarus sang Nga có thể là bằng chứng cho thấy việc Ukraine có thể chuẩn bị cho các cuộc tấn công quy mô lớn vào lãnh thổ của Nga, bằng cả việc sử dụng tên lửa và máy bay không người lái. Hơn nữa, nhiều tin đồn tiếp tục lan truyền ở Anh rằng những tên lửa như vậy có thể được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt đất.

Nga được cho đã di chuyển gần 100 tên lửa tầm xa. (Ảnh: Pixabay)

Cho đến nay, không có tuyên bố chính thức nào từ Bộ Quốc phòng Nga về những thông tin của phương tiện truyền thông Anh, tuy nhiên, nhiều khả năng các tên lửa này có thể được sử dụng chỉ để tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công tên lửa mới từ ​​​​Ukraine.

Mới đây, New York Times đưa ra lời giải thích khả dĩ về việc vì sao Nga có thể phóng một loạt tên lửa vào Ukraine trong tuần này, sau khi Kiev, Lầu Năm Góc và tình báo Anh khẳng định suốt nhiều tháng rằng kho dự trữ tên lửa của Moscow đang dần cạn kiệt.

Ukraine tháng trước tuyên bố Nga đã sử dụng hết 70% dự trữ tên lửa trước xung đột, trong khi Bộ Quốc phòng Anh cho biết cuộc không kích ngày 10/10 nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine “có khả năng hạn chế khả năng của Nga trong tương lai”.

Trong đợt không kích hôm 15/11 phương Tây mô tả là “cuộc không kích lớn nhất” từ khi xung đột bùng phát đến nay, Nga đã phóng tổng cộng 96 tên lửa và Ukraine. Việc này đặt ra câu hỏi rằng có thực sự kho tên lửa của Nga đã suy kiệt, hay liệu Moscow có phải tìm các nguồn vũ khí thay thế hay không.

Theo New York Times, giả thiết thứ nhất là của Lầu Năm Góc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết hôm 16/11, Nga đang “tiếp cận” Iran và Triều Tiên để bổ sung kho đạn dược. Trước đây, Lầu Năm Góc cũng tuyên bố Nga đã hết tên lửa từ tháng 5. Tuy nhiên, Moscow, Tehran và Bình Nhưỡng đều phủ nhận cáo buộc.

Giả thiết thứ hai là dựa vào tuyên bố của Ukraine hôm 17/11 rằng Nga đã sử dụng tên lửa phòng không S-300 để tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Những phát biểu chưa kiểm chứng này được đưa ra trong một nỗ lực của Kiev nhằm đổ lỗi cho Moscow về vụ tên lửa S-300 rơi xuống làng Przewodow của Ba Lan hôm 15/11 làm 2 thường dân thiệt mạng.

Được biết, Janes, một hãng của Anh chuyên cung cấp thông tin về quân sự, tình báo, cho rằng Nga đang thực sự chế tạo thêm tên lửa và có thể sử dụng các vi mạch dự trữ cũng như công nghệ khác bị Mỹ với các đồng minh cấm vận trong nhiều năm.

Theo Janes, Nga “có thể đã bắt đầu sản xuất một số lượng lớn tên lửa Iskander, Kalibr và tên lửa hành trình” trước tháng 2/2022, thậm chí đang tiếp tục sản xuất trong bối cảnh ngành công nghiệp quốc phòng Nga đang hoạt động suốt ngày đêm.

Bình Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !