Nên tặng sách gì cho thầy cô giáo ngày 20/11?

Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 đang tới gần, bạn đã chuẩn bị được món quà gì tặng thầy cô nhân ngày lễ đặc biệt này chưa?

Tặng sách cho thầy cô giáo nhân ngày 20/11 luôn là món quà quý và việc lựa chọn cuốn sách hay, ý nghĩa được các bậc phụ huynh, học sinh lựa chọn. Chúng tôi giới thiệu tới bạn một số cuốn sách sau:

1. Người thầy - Hồi ức của một nhà giáo (Frank McCourt)

Gần một thập kỷ trước, ở tuổi sáu mươi sáu, Frank McCourt trở thành ngôi sao bất đắc dĩ khi xuất hiện trên văn đàn với Angela’s Ashes, quyển hồi ký giành giải thưởng Pulitzer kể về thời ấu thơ của ông ở Limerick, Ireland. Sau đó đến 'Tis, tự thuật vô cùng thú vị về những năm đầu tiên ông sống tại thành phố New York'.

Giờ đây là quyển sách từ lâu được mọng đợi của McCourt, giải thích vì sao mà sự nghiệp dạy học ba mươi năm quyết định màn hai đời ông với tư cách một nhà văn.

"Người thầy" cũng là lời tỏ lòng kính trọng khẩn thiết gửi đến các thầy cô giáo ở khắp mọi nơi. Bằng văn phong táo bạo và sinh động làm nổi bật tài hóm hỉnh đôi khi hơi bất kính cùng bản tính thành thật lay động lòng người, McCourt đã ghi lại mọi gian truân, thành tựu và không ít bất ngờ ông đối diện tại các trường trung học công quanh địa phận thành phố New York. Phương pháp của ông không gì ngoài lối cổ truyền - McCourt tạo được ảnh hưởng lâu dài lên học sinh thông qua những bài luận phát huy tối đa trí tưởng tượng (ông ra đề cho cả lớp viết Thư Adam hoặc Eva xin lỗi Chúa Trời), hát các cách nấu ăn và những chuyến đi thực tế.

 Đây là một tác phẩm mà tự bản thân mỗi người nên tự chiêm nghiệm để hiểu và thấm thía thêm về nghề giáo. Một quyển sách và một câu chuyện liên quan tới tất cả chúng ta; một hành trình cần được khám phá bởi chính tất cả mọi người.

2. Gương thầy trò (Hoàng Xuân Việt)
"Gương thầy trò" của tác giả Hoàng Xuân Việt là một tác phẩm đề cao chữ LỄ trong tình thầy trò. Người xưa vẫn nói: Tiên học lễ, hậu học văn; LỄ ở đây chính là cách cư xử đúng mực: đối với thần (thần thánh), đối với tha nhân (người xung quanh) và đối với tự nhiên (môi trường xung quanh). Tình thầy trò là phép đối tha nhân trong chữ LỄ, tức là tình thầy đối với trò và sự đáp trả của trò với thầy. Cách kể chuyện trong cuốn sách nhẹ nhàng, bình dị như lời trần thuật, người đọc sẽ được thưởng thức các câu chuyện về gương thầy trò của các danh nhân như Socrate, Khổng Tử, Đức Phật,…

3.Ba người thầy vĩ đại (Robin Sharma)

Bạn sẽ bắt gặp anh chàng Jack trong câu chuyện này. Trên đường đi, anh gặp ba người: một vị nữ CEO, một vị thánh và một người lướt sóng. Mỗi người trong số họ đã dạy cho anh những bài học khác nhau trong cuộc sống, và ba người họ cũng có những sở trường, quan điểm sống cùng những thói quen khác nhau. Nhờ ba người thầy này mà Jack nhận ra rằng, con đường anh đi tìm nằm ngay trong trái tim anh.

Người thầy đầu tiên

Người thầy đầu tiên là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của đại văn hào Aitmatov. Tác phẩm này đã được đưa vào giảng dạy ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Truyện được đặt vào bối cảnh vùng quê hẻo lánh của Kyrgyzstan vào giữa nhũng năm 20 thế kỉ trước. Thời đó, trình độ phát triển ở đây còn thấp, tư tưởng phong kiến, gia trưởng còn nặng nề, phụ nữ bị coi thường, trẻ mồ côi bị rẻ rúng.

Cô bé An-tư-nai mồ côi sống trong gia đình chú thím ở làng Ku-cu-rêu, chẳng được học hành, và phải chịu sự giám sát, sai khiến hà khắc của bà thím. Đuy-sen được Đoàn Thanh Niên Cộng sản cử về làng để mở trường, đã kịp thời cứu giúp, cho em đến trường học. Sau này An-tư-nai trở thành nữ viện sĩ An-tư-nai Xu-lai-ma-nô-va, còn thầy Đuy-sen về già đi đưa thư. Khi An-tư-nai còn đang học ở trường làng, có hôm thầy Đuy-sen mang về trường hai cây phong non và bảo em: ''Hai cây phong này thầy mang về cho em đây. Chúng ta sẽ cùng trồng. Và trong khi chờ chúng lớn lên, ngày một thêm sức sống, em sẽ trưởng thành, em sẽ là một người tốt... Em bây giờ trẻ măng như một thân cây non, như đôi cây phong nhỏ này...''.

Dạy trẻ bằng cả trái tim


Cuốn sách dạy trẻ bằng cả trái tim tên nguyên bản tiếng Anh: "Teach like your hair’s on fire" của tác giả Rafe Esquith là món quà ý nghĩa dành cho tất cả những ai đang quan tâm đến tương lai của trẻ em.
Cuốn sách kể về một câu chuyện thực về hành trình của chính tác giả đã giúp những cậu bé, cô bé trên ghế nhà trường từng bước trở thành những học sinh ham học hỏi, có trí tưởng tượng phong phú và dẫn dắt các em khám phá giá trị của bản thân mình.
Mỗi một phần của sách là một câu chuyện cảm động về lòng quyết tâm thay đổi thực tế dạy và học tại trường công, về những điều tốt đẹp mà phụ huynh và thầy cô giáo, có thể tác động và làm thay đổi tâm hồn, suy nghĩ và tương lai của trẻ. Sách lí giải tại sao một giáo viên nghèo, phải đi làm thêm ngoài giờ để có thêm tiền mua thiết bị giáo dục, để đưa học sinh đi tham quan những bảo tàng lớn, để mua dụng cụ âm nhạc cho học sinh lớp mình, đã làm được những điều kỳ diệu đến thế với tâm hồn và tương lai những đứa trẻ của ông.

K.N (tổng hợp)

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !