Nên phục vụ khách Trung Quốc thế nào?

Những người làm trong ngành du lịch tại Việt Nam cho rằng du khách Trung Quốc quan tâm đến đồ ăn, thích ở khách sạn tại trung tâm để tiện mua sắm.

Bà Nguyễn Thị Hải Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Lữ hành Quốc tế Toàn cầu Việt Nam, cho hay công ty bà đang rà soát lại các nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc. Sau 3 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch, nhiều nhà hàng đối tác của công ty đã đóng cửa hoặc chỉ hoạt động "lay lắt, cầm cự".

Theo bà Nam, ngoài TP HCM với lợi thế về cộng đồng người Hoa và Nha Trang (Khánh Hòa), các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh) hay Đà Nẵng đều gặp vấn đề thiếu nhà hàng phục vụ khách Trung Quốc. Đây là vấn đề lớn cần giải quyết bởi ăn uống luôn là mối quan tâm hàng đầu khi đi du lịch của khách Trung Quốc.

   

Khách Trung Quốc thích ăn trên bàn tròn, số lượng món nhiều. Ảnh: China Highlights

Nhà hàng phục vụ khách Trung Quốc phải có quy mô lớn bởi du khách nước này có sở thích đi theo đoàn đông. Mỗi đoàn có số lượng 15-20 khách nên các nhà hàng nhỏ khó đáp ứng. Các món ăn trong thực đơn cũng phải phù hợp với khẩu vị người Trung Quốc bởi họ không quen ăn theo kiểu Việt Nam. Thực đơn cho nhóm khách này thường là "8 món, 1 canh" thay vì "5 món 1 canh" như người Việt.

Đa số đối tác trước kia của công ty đều là nhà hàng có đầu bếp người Trung Quốc hoặc người Việt có nhiều kinh nghiệm làm việc tại những nhà hàng Trung Quốc.

Thói quen ăn uống của khách Trung Quốc cũng được Guanxi Group, Công ty Tiếp thị Du lịch chuyên về thị trường Trung Quốc, đề cập trong blog "Người Trung Quốc thích ăn đồ Trung Quốc".

"Mua sắm có sức hấp dẫn lớn với khách Trung Quốc nhưng thực phẩm, chất lượng bữa ăn mới thật sự quan trọng. Một du khách Trung Quốc chi tới 59% chi phí chuyến đi cho việc ăn uống", bài viết cho hay.

Đào Kim Phượng, từng có 6 năm quản lý bộ phận ẩm thực cho nhiều khách sạn tại Đà Nẵng, cũng cho biết khách Trung Quốc quan tâm tới đồ ăn và đồ phục vụ họ phải luôn dồi dào. Khi một số món trong thực đơn không đáp ứng đủ, Phượng thường gợi ý khách thử món khác và tặng kèm trái cây.

Theo Phạm Tú, Quản lý Dự án của Hoteljob, do thường đi đoàn đông, khách Trung Quốc có xu hướng chọn những khách sạn có quy mô lớn nhưng mức giá tầm trung. Một số khách khá giả hơn thường ưu tiên các khách sạn phân khúc 5 sao và có tên tuổi, thương hiệu.

Nguyễn Sơn Tùng, cựu quản lý một khách sạn 4 sao tại khu vực phố cổ Hà Nội, nói thêm việc giao tiếp với khách Trung Quốc khá khó khăn vì họ ít dùng tiếng Anh. Các khách sạn chuyên đón khách Trung Quốc thường phải tuyển thêm nhân viên chuyên tiếng Trung. Với các khách sạn chỉ đón khách lẻ, nhân viên thường phải sử dụng Google Dịch nên hơi bất tiện.

Về khách sạn, Guanxi Group cho biết an ninh, cảm giác được chào đón và khả năng tiếp cận thông tin bằng tiếng Trung, bao gồm cả ứng dụng thanh toán có tiếng Trung, là những yếu tố khách Trung Quốc quan tâm. Ngoài ra, nhóm khách thuộc thế hệ sau thập niên 1990 yêu thích loại hình homestay, nhà trọ, nhà dân hơn khách sạn với 53% người được hỏi lựa chọn. Riêng tại Nhật Bản, 64% khách Trung Quốc chọn ở nhà dân. Tuy nhiên, khách Trung Quốc không hoàn toàn bỏ qua các khách sạn. Họ sẽ chọn những chuỗi khách sạn quốc tế vì muốn hướng đến sự tin cậy, đảm bảo.

Theo bà Nam, các khách sạn chuyên đón khách Trung Quốc thường ở khu trung tâm, phù hợp với sở thích ăn vặt, mua sắm của người Trung Quốc. Họ cũng rất thích những khu vực đông vui, náo nhiệt. Vì vậy, các tour biển, nghỉ dưỡng thường là ưu tiên hàng đầu của du khách Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhóm khách này cũng yêu thích những tour tham quan, khám phá di sản, di tích. Họ đi du lịch gần như quanh năm, nhưng tăng đột biến vào ba dịp, gồm ngày Quốc tế Lao động 1/5, tuần lễ Quốc khánh Trung Quốc (từ 1/10) và Tết Nguyên Đán.

Công ty của bà Nam dự kiến giữ nguyên những hành trình truyền thống yêu thích của khách Trung Quốc gồm Hà Nội - Hạ Long (Quảng Ninh) - Ninh Bình, Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng), TP HCM - Mũi Né (Bình Thuận), Phú Quốc (Kiên Giang).

  

Khách Trung Quốc đại lục đến Hong Kong trước dịch. Họ là những người thích tới các thành phố lớn, có biển, thuận tiện mua đồ ăn vặt và hàng hóa. Ảnh: Travel Daily Media


Tuy nhiên, việc chuẩn bị cho sự trở lại của khách Trung Quốc vẫn còn một số vướng mắc. Nhiều doanh nghiệp chuyên thị trường này vẫn đang bị động. Hiện họ mới biết thông tin khách đoàn Trung Quốc có thể sang Việt Nam từ 15/3 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo nhưng chưa nhận được văn bản chính thức liên quan đến chính sách xuất nhập cảnh, visa, điều kiện đón khách. Điều họ trông chờ lúc này là thông tin rõ ràng để "mạnh dạn" bắt tay chuẩn bị.

Theo VNEXPRESS

Tháng 3/2023, Hà Nội đón hơn 2 triệu lượt du khách

Trong tháng 3/2023, Thủ đô Hà Nội đón 2,09 triệu lượt khách. Đây là kết quả khả quan trong hành trình chinh phục mục tiêu đón 22 triệu lượt khách trong năm của ngành du lịch Thủ đô.

Du khách Nhật hào hứng tham quan Đà Nẵng, mê trải nghiệm văn hóa Việt Nam

Ông Yoshinori Yakabe, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng cho biết, du khách Nhật rất thích được trải nghiệm du lịch sinh thái, tìm hiểu văn hóa khi đến Việt Nam.

Hệ thống 5 hang động nguyên sơ dài hơn 3,3km vừa được phát hiện tại Quảng Bình

Trong quá trình khảo sát, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện hệ thống hang động còn nguyên sơ, nhiều hang có không gian lớn, thạch nhũ đẹp, một số hang động có chiều dài suối ngầm chưa biết bắt nguồn từ đâu.

Đình chỉ khu du lịch chui, tự ý thu phí 100 nghìn đồng/khách tham quan ở Đà Nẵng

Khu du lịch tự phát Dreamer In The Forest (địa chỉ đường số 3, Suối Lương, Hoà Hiệp Bắc) bị đình chỉ hoạt động từ ngày 24/3.

Nhiều khách sạn tại TP.HCM đóng cửa, chuyển sang bán rượu

Tổng số cơ sở lưu trú hạng từ 1-5 sao đã giảm 1.342 cơ sở so với năm 2019, chủ yếu là các khách sạn 1-2 sao.Nhiều chủ khách sạn đã đóng cửa hoặc chuyển sang bán rượu.

Tiếp viên cãi nhau, khóc lóc ầm ĩ rồi bỏ đi khiến máy bay delay 2 tiếng

Một chuyến bay của hãng hàng không SkyWest từ Los Angeles đến Houston đã bị delay 2 tiếng chỉ vì hai tiếp viên cãi nhau gay gắt về việc đổi chỗ ngồi của hành khách.

Khách Tây được trả lại 4,5 triệu đồng rơi ở Hà Nội

Stella Amirkhanyan, nữ du khách người Armenia, được trả lại 4,5 triệu đồng sau khi làm rơi ở khu vực phố cổ trưa 21/3.

Khách sạn ở Nha Trang bị phạt vì tự phong 4 sao

Hai khách sạn ở Nha Trang (Khánh Hòa) bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính mỗi đơn vị 10 triệu đồng do tự ý phong sao.

5 đặc sản Đồng Tháp ngon nức tiếng, khách vừa thưởng thức vừa mua làm quà

Đặc sản Đồng Tháp nổi tiếng với nhiều món ăn ngon dân dã nhưng chế biến độc đáo, có hương vị lạ miệng như gỏi ngó sen, hủ tiếu Sa Đéc, ốc gác bếp, nem Lai Vung, chuột đồng quay lu,…

Du khách Chăm bị ngăn cản kể chuyện ở Tháp bà Ponagar

KHÁNH HÒA: Du khách Chăm kể cho bạn bè về văn hóa Chăm tại Tháp bà Ponagar thì bị ngăn cản, nhưng cơ quan chức năng sau đó đã xin lỗi.

Đang cập nhật dữ liệu !