Nên phục vụ khách Trung Quốc thế nào?

Những người làm trong ngành du lịch tại Việt Nam cho rằng du khách Trung Quốc quan tâm đến đồ ăn, thích ở khách sạn tại trung tâm để tiện mua sắm.

Bà Nguyễn Thị Hải Nam, Phó tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Lữ hành Quốc tế Toàn cầu Việt Nam, cho hay công ty bà đang rà soát lại các nhà hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc. Sau 3 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch, nhiều nhà hàng đối tác của công ty đã đóng cửa hoặc chỉ hoạt động "lay lắt, cầm cự".

Theo bà Nam, ngoài TP HCM với lợi thế về cộng đồng người Hoa và Nha Trang (Khánh Hòa), các tỉnh, thành khác như Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh) hay Đà Nẵng đều gặp vấn đề thiếu nhà hàng phục vụ khách Trung Quốc. Đây là vấn đề lớn cần giải quyết bởi ăn uống luôn là mối quan tâm hàng đầu khi đi du lịch của khách Trung Quốc.

   

Khách Trung Quốc thích ăn trên bàn tròn, số lượng món nhiều. Ảnh: China Highlights

Nhà hàng phục vụ khách Trung Quốc phải có quy mô lớn bởi du khách nước này có sở thích đi theo đoàn đông. Mỗi đoàn có số lượng 15-20 khách nên các nhà hàng nhỏ khó đáp ứng. Các món ăn trong thực đơn cũng phải phù hợp với khẩu vị người Trung Quốc bởi họ không quen ăn theo kiểu Việt Nam. Thực đơn cho nhóm khách này thường là "8 món, 1 canh" thay vì "5 món 1 canh" như người Việt.

Đa số đối tác trước kia của công ty đều là nhà hàng có đầu bếp người Trung Quốc hoặc người Việt có nhiều kinh nghiệm làm việc tại những nhà hàng Trung Quốc.

Thói quen ăn uống của khách Trung Quốc cũng được Guanxi Group, Công ty Tiếp thị Du lịch chuyên về thị trường Trung Quốc, đề cập trong blog "Người Trung Quốc thích ăn đồ Trung Quốc".

"Mua sắm có sức hấp dẫn lớn với khách Trung Quốc nhưng thực phẩm, chất lượng bữa ăn mới thật sự quan trọng. Một du khách Trung Quốc chi tới 59% chi phí chuyến đi cho việc ăn uống", bài viết cho hay.

Đào Kim Phượng, từng có 6 năm quản lý bộ phận ẩm thực cho nhiều khách sạn tại Đà Nẵng, cũng cho biết khách Trung Quốc quan tâm tới đồ ăn và đồ phục vụ họ phải luôn dồi dào. Khi một số món trong thực đơn không đáp ứng đủ, Phượng thường gợi ý khách thử món khác và tặng kèm trái cây.

Theo Phạm Tú, Quản lý Dự án của Hoteljob, do thường đi đoàn đông, khách Trung Quốc có xu hướng chọn những khách sạn có quy mô lớn nhưng mức giá tầm trung. Một số khách khá giả hơn thường ưu tiên các khách sạn phân khúc 5 sao và có tên tuổi, thương hiệu.

Nguyễn Sơn Tùng, cựu quản lý một khách sạn 4 sao tại khu vực phố cổ Hà Nội, nói thêm việc giao tiếp với khách Trung Quốc khá khó khăn vì họ ít dùng tiếng Anh. Các khách sạn chuyên đón khách Trung Quốc thường phải tuyển thêm nhân viên chuyên tiếng Trung. Với các khách sạn chỉ đón khách lẻ, nhân viên thường phải sử dụng Google Dịch nên hơi bất tiện.

Về khách sạn, Guanxi Group cho biết an ninh, cảm giác được chào đón và khả năng tiếp cận thông tin bằng tiếng Trung, bao gồm cả ứng dụng thanh toán có tiếng Trung, là những yếu tố khách Trung Quốc quan tâm. Ngoài ra, nhóm khách thuộc thế hệ sau thập niên 1990 yêu thích loại hình homestay, nhà trọ, nhà dân hơn khách sạn với 53% người được hỏi lựa chọn. Riêng tại Nhật Bản, 64% khách Trung Quốc chọn ở nhà dân. Tuy nhiên, khách Trung Quốc không hoàn toàn bỏ qua các khách sạn. Họ sẽ chọn những chuỗi khách sạn quốc tế vì muốn hướng đến sự tin cậy, đảm bảo.

Theo bà Nam, các khách sạn chuyên đón khách Trung Quốc thường ở khu trung tâm, phù hợp với sở thích ăn vặt, mua sắm của người Trung Quốc. Họ cũng rất thích những khu vực đông vui, náo nhiệt. Vì vậy, các tour biển, nghỉ dưỡng thường là ưu tiên hàng đầu của du khách Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhóm khách này cũng yêu thích những tour tham quan, khám phá di sản, di tích. Họ đi du lịch gần như quanh năm, nhưng tăng đột biến vào ba dịp, gồm ngày Quốc tế Lao động 1/5, tuần lễ Quốc khánh Trung Quốc (từ 1/10) và Tết Nguyên Đán.

Công ty của bà Nam dự kiến giữ nguyên những hành trình truyền thống yêu thích của khách Trung Quốc gồm Hà Nội - Hạ Long (Quảng Ninh) - Ninh Bình, Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng), TP HCM - Mũi Né (Bình Thuận), Phú Quốc (Kiên Giang).

  

Khách Trung Quốc đại lục đến Hong Kong trước dịch. Họ là những người thích tới các thành phố lớn, có biển, thuận tiện mua đồ ăn vặt và hàng hóa. Ảnh: Travel Daily Media


Tuy nhiên, việc chuẩn bị cho sự trở lại của khách Trung Quốc vẫn còn một số vướng mắc. Nhiều doanh nghiệp chuyên thị trường này vẫn đang bị động. Hiện họ mới biết thông tin khách đoàn Trung Quốc có thể sang Việt Nam từ 15/3 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông báo nhưng chưa nhận được văn bản chính thức liên quan đến chính sách xuất nhập cảnh, visa, điều kiện đón khách. Điều họ trông chờ lúc này là thông tin rõ ràng để "mạnh dạn" bắt tay chuẩn bị.

Theo VNEXPRESS

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !