Đón khách đoàn Trung Quốc, Việt Nam lo mất thị phần

Đối tác gọi hỏi thông tin, chuẩn bị đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên là những tín hiệu vui khi Trung Quốc mở lại các tour khách đoàn đến Việt Nam từ 15/3. Song, việc đi sau các nước cùng rào cản cố hữu như thủ tục visa,... vẫn gây nhiều lo ngại.

Lượng khách sẽ tăng trưởng mạnh 

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Lê Hồng Tú, Giám đốc Công ty BT Tour, cho hay, ngày 16/3 tới, công ty sẽ đoàn 16 khách Trung Quốc từ Thượng Hải hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đây có thể coi là đoàn khách chính quy đầu tiên DN này đón được sau khi Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2 từ ngày 15/3. Phía DN cũng đang chờ thông tin chính thức từ nhà chức trách Trung Quốc. 

Từ đầu năm đến nay, BT Tour vẫn đón khách Trung Quốc nhưng chủ yếu là khách thương mại, thăm công xưởng kết hợp du lịch,... chứ không phải khách du lịch thuần túy. Theo ông Tú, để đón đoàn khách 16 này, phía DN và đối tác đã chuẩn bị từ rất lâu. 

Ông Tú dự đoán, lượng khách đoàn Trung Quốc đến Việt Nam thời gian tới sẽ tăng mạnh do vẫn bị dồn nén từ sau dịch Covid-19. Dù ít nhiều khó khăn về kinh tế nhưng tại thị trường 1,4 tỷ dân, nhu cầu đi tham quan các nước, đặc biệt là các điểm đến quen thuộc và tại các điểm đến có biển đảo trong khu vực Đông Nam Á, vẫn rất lớn. 

Quan trọng là chúng ta có chiến lược gì, chuẩn bị sản phẩm ra sao và có cùng đoàn kết để đón khách không, theo ông Tú.

 Trung Quốc là thị trường outbound lớn nhất thế giới với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019. (Ảnh: hapskorea)

Bà Nguyễn Thị Hải Nam, Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Lữ hành quốc tế Toàn cầu Việt Nam, cũng chia sẻ, ngay sau khi có tin vui, rất nhiều đối tác phía Trung Quốc, đặc biệt là đối tác khách charter (thuê cả chuyến bay) gọi điện hỏi về tình hình mở lại đường bay giữa hai nước, đặc biệt là đến các điểm du lịch Khánh Hòa, TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng... ; về thủ tục visa, giá cả khách sạn, tình hình hướng dẫn viên, dịch vụ tại các điểm đến.

Năm 2019, DN này đón được 100.000 khách Trung Quốc, chủ yếu bay charter, nhưng từ đầu năm 2023 đến nay, con số đó chỉ trên dưới 1.000 khách. Bà Hải Nam cho rằng, phải đến cuối tháng 3, đầu tháng 4, các chuyến bay charter mới khởi động trở lại. Bà kỳ vọng, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam năm nay sẽ khôi phục 30% so với trước dịch (2019). 

Theo ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang (Khánh Hòa), thành phố đã sẵn sàng đón khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc, ngay từ khi Việt Nam mở cửa du lịch (15/3/2022), nên không bị động. 

Không chỉ là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, Nha Trang có thêm du lịch sinh thái, đồng quê, du lịch trải nghiệm… Hiện nay, hầu hết các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, còn khoảng 120 cơ sở lưu trú, với tổng số khoảng 6.000 phòng, còn đóng cửa, một phần cũng do thiếu vắng khách Trung Quốc.

Ông Nhựt thông tin, từ 21-23/3, có 6 chuyến charter đưa khách Trung Quốc, từ Thành Đô, Hồ Nam, Hợp Phi (Trung Quốc) đến Cam Ranh, với khoáng 200 khách mỗi chuyến. Còn từ 26/3-28/10, theo thống kê chưa đầy đủ, có 49 chuyến charter dự kiến được thực hiện, đưa hàng chục nghìn khách Trung Quốc tới Việt Nam.

Miếng bánh đã bị chiếm phần

Trung Quốc là thị trường khách nguồn mà bất kỳ quốc gia nào cũng nhắm tới. Tại Việt Nam, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm tới gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế, với khoảng 5,8 triệu lượt. Với mức chi tiêu trung bình 1.022 USD cho một chuyến đi, cao hơn một số thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á, việc Trung Quốc mở lại tour đoàn đến Việt Nam là cực kỳ quan trọng để ngành du lịch hoàn thành và vượt mục tiêu đón 8 triệu khách trong năm nay.

 

Tỷ trọng khách Trung Quốc trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng dần, từ 23% vào năm 2015 lên 32% vào năm 2019. (Ảnh: ippworld)

Tuy nhiên, chuyên gia du lịch Nguyễn Đức Chí lo ngại, Thái Lan, Malaysia, Singapore,... đã đón khách đoàn Trung Quốc trước Việt Nam hơn 1 tháng, đã có cả booking series cho cả tháng. Việc Việt Nam được đưa vào thí điểm đợt hai, chậm hơn các nước, sẽ vấp phải cạnh tranh gay gắt ngay tại khu vực. 

Mặc dù chúng ta cũng là điểm đến truyền thống, quen thuộc của khách Trung Quốc, nhưng “miếng bánh ngon” các nước đã chiếm phần lớn, còn việc đi sau đón được lượng khách thế nào phụ thuộc vào tốc độ khôi phục đường bay, việc đàm phán liên hệ với đối tác để chuẩn bị sản phẩm, giá cả hợp lý, rồi công tác tiếp thị quảng bá,...

Lãnh đạo một DN du lịch lớn cũng cho rằng, khi Trung Quốc mới mở cửa, Thái Lan và Malaysia đã ồ ạt đón được dòng khách lớn, bùng nổ sau 3 năm bị nén chặt. Việt Nam đi sau nên đã bị lỡ cơ hội. Nhưng chúng ta có thể kỳ vọng vào giai đoạn 1/5, khi Trung Quốc có nghỉ lễ Quốc tế lao động khá dài. 

Theo ông, với việc Trung Quốc cho phép mở lại tour khách đoàn, nên về nguồn khách, ban đầu hầu hết sẽ là các chuyến charter, do các công ty du lịch tại nước sở tại đưa tới, chứ chưa có khách đi theo các chuyến bay thương mại. Vấn đề là các DN du lịch Việt Nam cần chuẩn bị năng lực để tiếp nhận và cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho khách.

Ông Lê Hồng Tú cho rằng, rào cản cần tháo gỡ ngay là vấn đề visa, vì đây là nút thắt cổ chai đã được kiến nghị rất nhiều. Ông đề xuất cần mở rộng diện công ty được tiếp cận dịch vụ này, thay vì còn hạn chế số lượng như hiện nay. 

Bà Hải Nam phân tích, chính sách visa với khách đoàn Trung Quốc thì không có nhiều lo ngại, nhưng với khách lẻ hay khách nhóm không thông qua công ty du lịch vẫn rất khó khăn, thậm chí còn có nhiều yêu cầu rắc rối hơn trước dịch, như xin visa phải có thông tin về chương trình tour, hướng dẫn viên,...

Ngoài ra, theo ông Tú là vấn đề về vận chuyển, chi phí đang khá cao do giá xăng tăng, xe lại thiếu. Nhân sự du lịch thì bỏ nghề. Các nhà hàng, khách sạn nhiều nơi mới bắt đầu mở lại, hoặc có khách vào mới khôi phục hoạt động. Bù lại, giá phòng khách sạn một số địa phương như Nha Trang, Đà Nẵng lại rẻ, như trước đây khách sạn 4 sao giá phòng 1-1,2 triệu đồng/phòng/đêm, nay giảm còn một nửa.

Mạnh Hà

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.