Đón khách đoàn Trung Quốc, Việt Nam lo mất thị phần

Đối tác gọi hỏi thông tin, chuẩn bị đón đoàn khách Trung Quốc đầu tiên là những tín hiệu vui khi Trung Quốc mở lại các tour khách đoàn đến Việt Nam từ 15/3. Song, việc đi sau các nước cùng rào cản cố hữu như thủ tục visa,... vẫn gây nhiều lo ngại.

Lượng khách sẽ tăng trưởng mạnh 

Trao đổi với PV. VietNamNet, ông Lê Hồng Tú, Giám đốc Công ty BT Tour, cho hay, ngày 16/3 tới, công ty sẽ đoàn 16 khách Trung Quốc từ Thượng Hải hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Đây có thể coi là đoàn khách chính quy đầu tiên DN này đón được sau khi Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2 từ ngày 15/3. Phía DN cũng đang chờ thông tin chính thức từ nhà chức trách Trung Quốc. 

Từ đầu năm đến nay, BT Tour vẫn đón khách Trung Quốc nhưng chủ yếu là khách thương mại, thăm công xưởng kết hợp du lịch,... chứ không phải khách du lịch thuần túy. Theo ông Tú, để đón đoàn khách 16 này, phía DN và đối tác đã chuẩn bị từ rất lâu. 

Ông Tú dự đoán, lượng khách đoàn Trung Quốc đến Việt Nam thời gian tới sẽ tăng mạnh do vẫn bị dồn nén từ sau dịch Covid-19. Dù ít nhiều khó khăn về kinh tế nhưng tại thị trường 1,4 tỷ dân, nhu cầu đi tham quan các nước, đặc biệt là các điểm đến quen thuộc và tại các điểm đến có biển đảo trong khu vực Đông Nam Á, vẫn rất lớn. 

Quan trọng là chúng ta có chiến lược gì, chuẩn bị sản phẩm ra sao và có cùng đoàn kết để đón khách không, theo ông Tú.

 Trung Quốc là thị trường outbound lớn nhất thế giới với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019. (Ảnh: hapskorea)

Bà Nguyễn Thị Hải Nam, Phó Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Lữ hành quốc tế Toàn cầu Việt Nam, cũng chia sẻ, ngay sau khi có tin vui, rất nhiều đối tác phía Trung Quốc, đặc biệt là đối tác khách charter (thuê cả chuyến bay) gọi điện hỏi về tình hình mở lại đường bay giữa hai nước, đặc biệt là đến các điểm du lịch Khánh Hòa, TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng... ; về thủ tục visa, giá cả khách sạn, tình hình hướng dẫn viên, dịch vụ tại các điểm đến.

Năm 2019, DN này đón được 100.000 khách Trung Quốc, chủ yếu bay charter, nhưng từ đầu năm 2023 đến nay, con số đó chỉ trên dưới 1.000 khách. Bà Hải Nam cho rằng, phải đến cuối tháng 3, đầu tháng 4, các chuyến bay charter mới khởi động trở lại. Bà kỳ vọng, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam năm nay sẽ khôi phục 30% so với trước dịch (2019). 

Theo ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang (Khánh Hòa), thành phố đã sẵn sàng đón khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc, ngay từ khi Việt Nam mở cửa du lịch (15/3/2022), nên không bị động. 

Không chỉ là sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển đảo, Nha Trang có thêm du lịch sinh thái, đồng quê, du lịch trải nghiệm… Hiện nay, hầu hết các cơ sở lưu trú trên địa bàn TP đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, còn khoảng 120 cơ sở lưu trú, với tổng số khoảng 6.000 phòng, còn đóng cửa, một phần cũng do thiếu vắng khách Trung Quốc.

Ông Nhựt thông tin, từ 21-23/3, có 6 chuyến charter đưa khách Trung Quốc, từ Thành Đô, Hồ Nam, Hợp Phi (Trung Quốc) đến Cam Ranh, với khoáng 200 khách mỗi chuyến. Còn từ 26/3-28/10, theo thống kê chưa đầy đủ, có 49 chuyến charter dự kiến được thực hiện, đưa hàng chục nghìn khách Trung Quốc tới Việt Nam.

Miếng bánh đã bị chiếm phần

Trung Quốc là thị trường khách nguồn mà bất kỳ quốc gia nào cũng nhắm tới. Tại Việt Nam, năm 2019, khách Trung Quốc chiếm tới gần 1/3 tổng lượng khách quốc tế, với khoảng 5,8 triệu lượt. Với mức chi tiêu trung bình 1.022 USD cho một chuyến đi, cao hơn một số thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á, việc Trung Quốc mở lại tour đoàn đến Việt Nam là cực kỳ quan trọng để ngành du lịch hoàn thành và vượt mục tiêu đón 8 triệu khách trong năm nay.

 

Tỷ trọng khách Trung Quốc trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng dần, từ 23% vào năm 2015 lên 32% vào năm 2019. (Ảnh: ippworld)

Tuy nhiên, chuyên gia du lịch Nguyễn Đức Chí lo ngại, Thái Lan, Malaysia, Singapore,... đã đón khách đoàn Trung Quốc trước Việt Nam hơn 1 tháng, đã có cả booking series cho cả tháng. Việc Việt Nam được đưa vào thí điểm đợt hai, chậm hơn các nước, sẽ vấp phải cạnh tranh gay gắt ngay tại khu vực. 

Mặc dù chúng ta cũng là điểm đến truyền thống, quen thuộc của khách Trung Quốc, nhưng “miếng bánh ngon” các nước đã chiếm phần lớn, còn việc đi sau đón được lượng khách thế nào phụ thuộc vào tốc độ khôi phục đường bay, việc đàm phán liên hệ với đối tác để chuẩn bị sản phẩm, giá cả hợp lý, rồi công tác tiếp thị quảng bá,...

Lãnh đạo một DN du lịch lớn cũng cho rằng, khi Trung Quốc mới mở cửa, Thái Lan và Malaysia đã ồ ạt đón được dòng khách lớn, bùng nổ sau 3 năm bị nén chặt. Việt Nam đi sau nên đã bị lỡ cơ hội. Nhưng chúng ta có thể kỳ vọng vào giai đoạn 1/5, khi Trung Quốc có nghỉ lễ Quốc tế lao động khá dài. 

Theo ông, với việc Trung Quốc cho phép mở lại tour khách đoàn, nên về nguồn khách, ban đầu hầu hết sẽ là các chuyến charter, do các công ty du lịch tại nước sở tại đưa tới, chứ chưa có khách đi theo các chuyến bay thương mại. Vấn đề là các DN du lịch Việt Nam cần chuẩn bị năng lực để tiếp nhận và cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho khách.

Ông Lê Hồng Tú cho rằng, rào cản cần tháo gỡ ngay là vấn đề visa, vì đây là nút thắt cổ chai đã được kiến nghị rất nhiều. Ông đề xuất cần mở rộng diện công ty được tiếp cận dịch vụ này, thay vì còn hạn chế số lượng như hiện nay. 

Bà Hải Nam phân tích, chính sách visa với khách đoàn Trung Quốc thì không có nhiều lo ngại, nhưng với khách lẻ hay khách nhóm không thông qua công ty du lịch vẫn rất khó khăn, thậm chí còn có nhiều yêu cầu rắc rối hơn trước dịch, như xin visa phải có thông tin về chương trình tour, hướng dẫn viên,...

Ngoài ra, theo ông Tú là vấn đề về vận chuyển, chi phí đang khá cao do giá xăng tăng, xe lại thiếu. Nhân sự du lịch thì bỏ nghề. Các nhà hàng, khách sạn nhiều nơi mới bắt đầu mở lại, hoặc có khách vào mới khôi phục hoạt động. Bù lại, giá phòng khách sạn một số địa phương như Nha Trang, Đà Nẵng lại rẻ, như trước đây khách sạn 4 sao giá phòng 1-1,2 triệu đồng/phòng/đêm, nay giảm còn một nửa.

Mạnh Hà

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.