Nâng cấp cảng biển để làm du lịch

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, trong đó một loạt cảng biển sẽ được nâng cấp.

Theo đó, có 6 nhóm cảng biển được nâng cấp gồm: bến cảng Hòn Gai (Quảng Ninh); Chân Mây (Thừa Thiên- Huế); Tiên Sa (Đà Nẵng); Đầm Môn (Bắc Vịnh Vân Phong) và Nha Trang (đều của Khánh Hòa); Sao Mai- Bến Đình (Bà Rịa - Vũng Tàu); và bến tàu khách trên sông Sài Gòn- Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh); Mũi Đất Đỏ (Phú Quốc, Kiên Giang).

Theo quy hoạch, sau khi nâng cấp mở rộng, các bến này sẽ tiếp nhận được các tàu du lịch quốc tế từ 50.000-100.000 GT. (GT: Gross Tonnage, đơn vị đo dung tích của tàu biển, 1GT=2,831 mét khối).

Việt Nam có tỷ lệ đất liền trên chiều dài bờ biển vào loại cao so với thế giới, cụ thể cứ 100km2 đất liền Việt Nam có 1km bờ biển trong khi trung bình của thế giới là 600km2. Các khu, điểm du lịch của Việt Nam chủ yếu nằm trên dải ven biển, chiếm đến 70% tổng số khu du lịch và thu hút khoảng 50% lượng du khách. Thế nhưng lượng khách quốc tế đến với Việt Nam bằng tàu biển lại rất thấp, năm 2013 là 193.300 lượt, chỉ bằng 2,5% lượng du khách.

Với chiều dài hơn 3.260km đường biển, có 39 cụm cảng, cảng biển được quy hoạch nhưng thực tế bến khách chuyên dùng cho khách du lịch quốc tế với hạ tầng rất nghèo nàn, còn chung bến với hàng hóa, container; chưa có một cảng tàu du lịch chuyên dụng có quy mô khu vực.

Ông Kevin Leong, Chủ tịch Hiệp hội Du thuyền châu Á cho biết, tại khu vực Châu Á các điểm đến nhiều của du lịch tàu biển là Hồng- Kông, Thượng Hải (Trung Quốc), Singapore, đảo Jeju (Hàn Quốc), Phuket (Thái Lan), Hạ Long (Việt Nam)… và tập trung phần lớn ở các chuyến đi kéo dài khoảng một tuần trở lại. Thị trường gốc chủ yếu là Trung Quốc (chiếm 16% lượng khách du lịch tàu biển). Tuy nhiên, theo ông Kevin Leong, khách châu Á có xu hướng thích những nơi có nhiều hoạt động, dịch vụ du lịch nên tập trung xây dựng hoạt động trên bờ để phục vụ du khách. Xu hướng tàu biển du lịch càng ngày càng được lớn, có nhiều tàu lên đến 200.000 GT. Nếu cảng du lịch của Việt Nam chỉ quy hoạch tối đa 100.000 GT thì sẽ khó đáp ứng xu hướng chung của du lịch tàu biển.

Yến Linh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !